Giao lưu giữa Doanh nghiệp với sinh viên ngành Máy xây dựng về định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm


Giao lưu giữa Doanh nghiệp với sinh viên ngành Máy xây dựng về định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm

20/12/2016

Với mục tiêu tăng cường hiểu biết cho sinh viên về ngành và cơ hội việc làm. Đồng thời tăng cường sự liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp trong việc đào tạo kỹ sư công nghệ. Sáng ngày 22/10/2016, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Chương trình giao lưu giữa doanh nghiệp với sinh viên ngành Máy xây dựng về định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm.


PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường tặng quà lưu niệm các doanh nghiệp tham dự chương trình

Tham dự chương trình giao lưu, về phía doanh nghiệp có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Công ty gồm: Công ty Cổ phần cho thuê thiết bị xây dựng Kanamoto Fecon Hassyu (KFH) thuộc Công ty CP Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm FECON; Công ty Cổ phần phát triển Máy xây dựng Việt Nam (VINACOMA); Công ty Cổ phần thiết bị nền móng 911; Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Xây dựng (ITCC);  Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Đại Dương; Công ty CP Cơ khí Hồng Nam; Công ty Cổ phần Máy công trình Phúc Long; Công ty Cơ khí xây dựng công trình và Chuyển giao công nghệ mới; Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thanh niên Hà Nội (Hanoi ADC); Công ty CP xây dựng số 12 (Vinaconex 12);  Công ty Máy xây dựng Vietstandard,… là những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, chế tạo, chuyển giao công nghệ và thi công về Máy xây dựng (thông tin các doanh nghiệp giao lưu tại:https://youtu.be/KPduaV-AytM ). Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường; TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng Khoa Cơ khí; TS. Trần Thanh An - Trưởng phòng Đào tạo Sau đại học kiêm Trưởng Bộ môn Máy xây dựng; đại diện các đơn vị chức năng trong toàn trường; tập thể giảng viên Bộ môn Máy xây dựng cùng hơn 500 sinh viên học ngành Máy xây dựng tại CSĐT Hà Nội.


PGS.TS. Đào Văn Đông  - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc chương trình giao lưu.

Phát biểu khai mạc Chương trình PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh Nhà trường đã và đang nỗ lực không ngừng để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, gắn chặt chẽ giữa đào tạo lý thuyết với thực hành. Với mục tiêu là đào tạo đội ngũ kỹ sư, cử nhân vừa có kiến thức chuyên môn tốt để bắt nhịp được ngay với thực tế sản xuất, vừa có các kỹ năng thực hành cần thiết để thích ứng với thị trường lao động ngày càng cạnh tranh theo hướng lành mạnh. Tuy nhiên, thực tế xã hội, thực tế sản xuất luôn là trường học lớn nhất và có ý nghĩa nhất cho mọi người, trong đó có các kỹ sư, cử nhân tương lai của Trường Đại học Công nghệ GTVT.

PGS.TS. Đào Văn Đông mong muốn và kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục hợp tác hỗ trợ tinh thần và vật chất, coi Nhà trường và các doanh nghiệp là một thực thể trong hoạt động đào tạo nhằm tạo sản phẩm đào tạo đáp ứng ngay với yêu cầu thực tiễn của các đơn vị sản xuất. Hiệu trưởng cũng yêu cầu Khoa Cơ khí, Bộ môn Máy xây dựng thông qua những chia sẻ, đóng góp sâu sắc từ các doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp yêu cầu xã hội. Nhân dịp này, Hiệu trưởng căn dặn các bạn sinh viên, trình độ kiến thức chuyên môn là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức, sinh viên phải nâng cao kĩ năng sống của bản thân. Đây là điều kiện quan trọng nhưng lại đang rất thiếu đối với sinh viên hiện nay. Từ khả năng giao tiếp - thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian, vượt qua khủng hoảng, đến khả năng lãnh đạo, sáng tạo và đổi mới, đó luôn là những yếu tố mà các bạn cần được rèn luyên và trải nghiệm ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Ông Nguyễn Quang Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cho thuê thiết bị xây dựng Kanamoto Fecon Hassyu (KFH) đại diện các doanh nghiệp phát biểu tại chương trình khẳng định các đơn vị sẵn sàng phối hợp và tạo điều kiện với nhà trường để đào tạo sinh viên đáp ứng được yêu cầu xã hội.


Ông Phan Văn Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Máy xây dựng Việt Nam (VINACOMA) chia sẻ về tình hình, xu hướng phát triển và nhu cầu nhân lực trong ngành Máy xây dựng.


Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ về cơ hội việc làm

Tại chương trình, sinh viên có điều kiện hiểu rõ về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, về nhu cầu nguồn nhân lực và các tiêu chuẩn lựa chọn, tuyển dụng nhân sự của từng doanh nghiệp; đồng thời sinh viên được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các doanh nghiệp nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề mà nhà trường, sinh viên và doanh nghiệp đều quan tâm.


Sinh viên đối thoại với doanh nghiệp

Điểm nổi bật của chương trình là phần tư vấn hướng nghiệp có sự tương tác giữa chuyên gia, doanh nghiệp và sinh viên đã nhận được sự quân tâm sâu sắc của doanh nghiệp và sinh viên; nội dung tư vấn nêu rõ được tâm tư của nhà tuyển dụng đồng thời chỉ rõ cho sinh viên những kỹ năng quan trọng cần có trong việc chuẩn bị hồ sơ, lúc phỏng vấn và khi làm việc.


Quá trình tương tác giữa chuyên gia, doanh nghiệp và sinh viên

Từ những chia sẻ kinh nghiệm thực tế và những lời khuyên của doanh nghiệp, thêm những tư vấn sâu sắc của chuyên gia giúp sinh viên có định hướng cụ thể và rõ ràng hơn cho tương lai, chủ động trong học tập và trau dồi các kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Phát biểu bế mạc chương trình, TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng khoa Cơ khí khẳng định đây là chương trình rất quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của nhà trường, những nội dung mà doanh nghiệp và chuyên gia chia sẻ là hết sức cần thiết trong việc điều chỉnh chương trình đào tạo của nhà trường trong thời gian tới. Trưởng khoa Cơ khí gửi lời cảm ơn tới các doanh nghiệp đã, đang và luôn đồng hành cùng sự nghiệp đào tạo của nhà trường, đồng thời cũng nhắn nhủ các em sinh viên phải nổ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện nhằm đảm bảo sinh viên tốt nghiệp ra trường phải có việc làm, làm đúng chuyên ngành đào tạo và có thu nhập cao.

Chương trình giao lưu đã mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp về sự hợp tác giữa nhà trường và các doanh nghiệp hướng tới đào tạo nguồn nhân lực ngành Máy xây dựng chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội.