Biên bản Hội nghị đối thoại giữa Sinh viên với Hiệu trưởng, năm học 2017 - 2018


Biên bản Hội nghị đối thoại giữa Sinh viên với Hiệu trưởng, năm học 2017 - 2018

02/05/2018

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT

Số: 1223 /BB-ĐHCNGTVT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                     Hà Nội, ngày 24  tháng  4 năm 2018

BIÊN BẢN

Hội nghị đối thoại giữa Sinh viên với Hiệu trưởng, năm học 2017 - 2018

          Thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở giáo dục đại học và Quy chế học sinh, sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị đối thoại giữa sinh viên với Hiệu trưởng, đây là diễn đàn để sinh viên gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Lãnh đạo Nhà trường về những vấn đề liên quan đến sinh viên đang học tập tại Trường. Thông qua Hội nghị, Nhà trường nắm bắt tư tưởng của sinh viên, những vướng mắc, khó khăn và những đề xuất của sinh viên trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt, từ đó có giải pháp thích hợp để giải quyết trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời đảm bảo thông tin hai chiều giữa sinh viên với Lãnh đạo Nhà trường, tăng cường dân chủ trong Nhà trường.

1. Thành phần Hội nghị:

- Chủ trì: PGS.TS. Đào Văn Đông – Hiệu trưởng.

- Thành phần tham dự: Ban Giám hiệu, Chủ tịch Hội đồng Trường, Chủ tịch Công đoàn trường, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội sinh viên; lãnh đạo các đơn vị; GVCN-CVHT và đại diện sinh viên các lớp đang học tập tại 3 Cơ sở đào tạo Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

2. Thời gian: 14h00, ngày 19 tháng 4 năm 2018.

3. Địa điểm: Phòng họp trực tuyến 3 cơ sở đào tạo Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

4. Ban thư ký: Phòng Công tác sinh viên

5. Nội dung đối thoại:

          Lãnh đạo Nhà trường trả lời và giải đáp các câu hỏi do tập thể các lớp gửi đến Nhà trường trước Hội nghị đối thoại và đối thoại trực tiếp với sinh viên liên quan đến công tác tổ chức dạy và học; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện; những vấn đề liên quan đến môi trường sư phạm, đời sống của sinh viên; chế độ, chính sách của người học; trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong giải quyết các thủ tục liên quan đến sinh viên và những vấn đề khác mà sinh viên quan tâm, cụ thể:

TT

Ý KIẾN CỦA SINH VIÊN

Giải đáp

I

Công tác đào tạo, khảo thí

 

1

Lịch thi, điểm thi công bố chậm, còn trùng lịch thi; Thông báo lịch thi lại và thi cải thiện cần phải rõ ràng để sinh viên chủ động trong việc ôn thi và nắm bắt được lịch thi; Công tác coi thi chưa đồng đều; Nhà trường gửi sớm kế hoạch thi cải thiện để sinh viên có thời gian ôn tập; Đề nghị nhà trường gửi tin nhắn lịch thi, môn thi, điểm thi.

- Kế hoạch thi vòng 1, thi lại, thi cải thiện được Phòng Đào tạo công bố trong tiến độ chi tiết năm học cho từng lớp ngay từ đầu năm học, sinh viên (SV) cần chú ý quan tâm đến kế hoạch này.

- Lịch thi được Phòng KT&ĐBCLĐT công bố cho sinh viên trước kỳ thi khoảng 01 tháng và được cập nhật trên trang qlđt.utt.edu.vn sinh viên lưu ý theo dõi, cập nhật.

2

Công tác nhập, sửa điểm, phúc khảo bài thi chậm, thông báo kết quả cho sinh viên còn chậm và thiếu; Việc cập nhật điểm thi cải thiện muộn. (VD môn Đường lối cách mạng K67 đã thi từ kỳ 1 năm 2017-2018 mà đến nay vẫn chưa cập nhật điểm; Lập trình HĐT C++ (66DCTM21);

Việc nhập, sửa điểm, phúc khảo điểm được thực hiện ngay khi có điểm thi. Các trường hợp như môn Đường lối cách mạng của K67, và Lập trình HĐT C++ Phòng KT&ĐBCLĐT đã kiểm tra và cập nhật lại điểm trên trang qlđt.utt.edu.vn. Tuy nhiên Phòng KT&ĐBCLĐT yêu cầu sinh viên gặp vấn đề chưa rõ về lịch thi, điểm thi… các bạn liên hệ ngay với Phòng tại 03 cơ sở đào tạo của Nhà trường để kiểm tra chi tiết cho từng trường hợp cụ thể, tránh chỉ số ít sinh viên không quan tâm ảnh hưởng đến toàn Trường.

3

Một số SV bị cấm thi nhưng phòng KT&ĐBCLĐT vẫn yêu cầu đóng tiền thi lại (67DCTM22, 66DCCO21).

Phòng KT&ĐBCLĐT chỉ thu tiền thi lại đối với các sinh viên được dự thi, các trường hợp SV bị cấm thi đều không thu tiền thi lại, nếu SV nào phải đóng tiền liên hệ Phòng để kiểm tra lại.

4

Trong quá trình học đặc biệt là ngành ĐTVT các môn học nên giảm lý thuyết và nên thay vào đó các buổi thực hành áp dụng các công nghệ (66DCDT23); Tại sao môn Nhập môn mạng máy tính dạy một kiểu, thi một kiểu (67DCHTA1); Công tác xử lý thắc mắc của sinh viên môn Multimedia đề nghị Khoa, Phòng Đào tạo xử lý dứt điểm cho K66 (66DCDT21).

- Khoa CNTT, bộ môn Điện tử viễn thông căn cứ ý kiến phản hồi của người học điều chỉnh chương trình môn học thông qua Hội đồng khoa học đào tạo của Bộ môn, Khoa để nâng cao chất lượng đào tạo.

- Phòng Đào tạo đã phối hợp với Khoa CNTT điều chỉnh môn multimedia thuộc chương trình đào tạo của K65, khóa 66 đã thay thế bằng môn Xử lý ảnh (XLA) và video số. Do đó sinh viên sẽ không đăng ký học môn Multimedia mà thay vào đó là đăng ký môn XLA.

5

Số môn thi trong một học kỳ nhiều, Nhà trường có thể xem xét chia thành một số đợt để sinh viên ôn và thi hiệu quả hơn.

Các bạn sinh viên lưu ý, học Đại học là quá trình tự học, thầy cô chỉ định hướng cho các bạn nên sinh viên chủ động học tập và nghiên cứu là chính, sau khi học xong các môn sinh viên ôn tập để thi chứ không phải học lại mới thi. Thời gian ôn tập cho mỗi môn học cũng luôn được xem xét cân đối phù hợp. Do vậy các bạn cần phân bổ thời gian phù hợp trong quá trình học để đạt kết quả học tập tốt nhất.

6

Đề nghị chuyển đổi hình thức thi vấn đáp với các môn chuyên ngành

Do đặc thù các môn học nên mỗi bộ môn quyết định hình thức thi sao cho phù hợp với môn học.

7

Sinh viên mong muốn lịch học được xếp theo buổi (buổi sáng hoặc buổi chiều) để thuận tiện cho sinh viên đăng ký lịch học thêm các học phần hoặc sắp xếp làm bán thời gian; Muốn sắp xếp lại lịch học, chỉ học vào buổi sáng, hoặc chỉ học vào buổi chiều. Lịch học lúc sáng lúc chiều rất khó khăn cho sinh viên.

Giờ học sáng bắt đầu từ 6h45 gây khó khăn cho các bạn nhà xa khi đi xe bus; Nên điều chỉnh Thời khóa biểu: Mùa đông: Ca sáng bắt đầu từ 7.00; Mùa hè ca chiều bắt đầu từ 12.45.

- Phòng Đào tạo khi sắp xếp thời khóa biểu luôn cố gắng bố trí lịch học của lớp theo một buổi nhất định. Tuy nhiên, Phòng Đào tạo và các Khoa/Bộ môn còn phải bố trí lịch giảng dạy của giảng viên cho phù hợp, tránh bị trùng lịch nên chỉ có một số ít lớp chưa thống nhất lịch học vào một buổi.

- Mỗi tiết học tín chỉ được tính bằng 50 phút. Để giảm số buổi đi lại của sinh viên, đảm bảo thời lượng học của học phần và cũng để thuận tiện trong việc bố trí cho lớp học theo một buổi nhất định (sáng hoặc chiều), Nhà trường phải tổ chức học sáng từ 6h45 và chiều từ 12h30. Mùa đông có thể bố trí ca sáng từ 7h00; ca chiều mùa hè vẫn phải bắt đầu từ 12h30 để tránh kết thúc quá muộn (vì phải học 6 tiết/buổi).

8

- Đăng ký học lại không hiện tên giảng viên, không được lựa chọn giảng viên.

- Mở thêm lớp đăng kí học lại cho sinh viên. Tạo điều kiện cho sinh viên đăng ký học vượt các môn; Mong nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên có nhu cầu học lại, học cải thiện cùng các lớp khóa sau đúng mã học phần.

- Hiện tại, Nhà trường đang để mô hình sinh viên đăng ký tin chỉ, còn đăng ký lựa chọn theo giáo viên dẫn đến chênh lệch về số lượng sinh viên của lớp học phần, nếu số lượng sinh viên đăng ký lựa chọn theo giáo viên ít sẽ phải tăng chi phí quản lý lớp cho sinh viên của môn học đó. Do vậy Nhà trường thực hiện theo mô hình lớp học phần ổn định.

- Việc đăng kí học vượt tín chỉ được Nhà trường phổ biến rộng rãi ngay từ tuần sinh hoạt công dân đầu khóa. Thực tế hiện nay đã giải quyết rất nhiều trường hợp sinh viên đăng ký học vượt không chỉ trong kỳ phụ mà cả kỳ chính. Nhà trường liên tục cho phép sinh viên đăng ký học lại trong học kỳ chính và học kỳ phụ, những sinh viên có nhu cầu nhưng chưa đăng ký được có thể tập hợp danh sách gửi Phòng ĐT xem xét mở thêm lớp. Tuy nhiên Nhà trường mong các bạn sinh viên cần quan tâm đăng ký theo đúng thời hạn quy định.

9

Quá trình học lại, học cải thiện cần đơn giản hơn, không cần quá nhiều giấy tờ xác nhận, phức tạp, mất thời gian. Đề nghị chỉ cần đăng ký qua tài khoản cá nhân trên hệ thống đào tạo nhà trường là được.

 

Việc đăng kí học lại, học cải thiện, học bù, học vượt trong học kì phụ hiện nay đang thực hiện đúng như ý kiến đề nghị của bạn, chỉ cần đăng kí học qua trang qldt.utt.edu.vn, không cần bất cứ thủ tục nào khác. Chỉ những SV gặp sự cố khi đã quá hạn đăng kí (VD: bị lỗi khi chưa hoàn thiện điểm hoặc tài khoản sinh viên bị ngừơi khác xâm nhập dẫn đến việc sin viên bị hủy hoặc tự đăng kí một số học phần...) mới phải làm đơn để Phòng Đào tạo xem xét giải quyết.

10

Việc đăng kí học vượt tín chỉ chưa được Nhà trường phổ biến rộn rãi cùng với việc tự đăng kí tín chỉ thay vì Nhà trường đăng kí cho sinh viên.

Trong học kì chính SV vẫn được đăng kí học lại, học cải thiện, học bù, học vượt. SV chỉ cần đăng kí trên bản cứng theo tập thể lớp để Phòng ĐT đăng kí vào tài khoản của SV (Phòng ĐT đăng kí cho SV để tránh trường hợp SV không nắm được kế hoạch đào tạo tự ý hủy các học phần đã đăng kí, gây xáo trộn kế hoạch đào tạo của cả lớp).

11

Nhà trường nên tổ chức dạy thực hành nhiều hơn; Các môn học thực hành còn ít so với lý thuyết. Sinh viên ít được thực hành, phải học nhiều lý thuyết.

Kiến thức một số môn chuyên ngành nên được bổ sung thời lượng như môn Nền và móng, bổ sung môn đồ án Kết cấu thép.

Trường ta đào tạo theo hướng ứng dụng, đào tạo thực hành chiếm 40%. Tuy nhiên phần học thực hành cũng còn phụ thuộc vào từng môn học, ngành học. Hằng năm Nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo sau khi đã khảo sát đánh giá người học, doanh nghiệp và cựu sinh viên để đáp ứng nhu cầu của người học và nhà tuyển dụng. Năm học 2017 – 2018, Nhà trường đã có kế hoạch số 948/ĐHCNGTVT-KT&ĐBCLĐT ngày 30/3/2018 về Công tác khảo sát lấy ý kiến phản hồi của người học, cựu sinh viên. Sau khi thu thập xong ý kiến phản hồi Nhà trường cùng các khoa, bộ môn sẽ xem xét điều chỉnh và bổ sung thêm phần thực hành xen kẽ lý thuyết cho phù hợp từng môn học sao cho sinh viên học lý thuyết đi đôi với thực hành thực tế.

  1.  

- Mở thêm lớp học thể dục cho khóa 65. Vì Phòng Đào tạo thông báo đăng ký học thể dục 13h mở lớp trên hệ thống mà 12h30 đã kín.

- Mở thêm các lớp học phần giáo dục thể chất để sinh viên Khoa Công trình có thể đăng ký học.

- Phòng Đào tạo đã liên tục mở các lớp GDTC trong học kì chính và học kì phụ. Số lượng lớp được mở căn cứ theo tổng hợp nhu cầu mở lớp của các Khoa. Trường hợp cầu vượt quá cung thì các khoa chủ động đề xuất, Phòng ĐT sẵn sàng mở đủ số lớp, không chỉ đối với học phần GDTC mà kể cả các học phần khác.

- Phòng ĐT đề nghị Khoa Công trình tập hợp nhu cầu học lại môn GDTC của sinh viên Khoa gửi Phòng sớm nhất để Phòng căn cứ tổ chức mở lớp kịp nhu cầu sinh viên của Khoa Công trình.

13

Nhà trường có bắt buộc chuẩn đầu ra tiếng Anh TOEIC không và bao giờ phải nộp ạ?

- Đây là quy định bắt buộc và là điều kiện cần để xét tốt nghiệp theo Quyết định số 288/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 04/ 3/2016 của Hiệu trưởng về việc Quy định Chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với sinh viên đại học từ khóa 66 trở về sau (tương đương 450 TOEIC). Đây cũng là yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo và yêu cầu của xã hội, doanh nghiệp.

- Phòng Đào tạo đã gửi thông báo số 1044/TB ngày 10/4/2018 tới từng lớp khóa 66 về thời gian nộp chứng chỉ và đăng ký đánh giá năng lực ngoại ngữ, lớp nào chưa nhận được thì liên hệ ngay với cán bộ quản sinh của khoa. Từ khóa 68 sinh viên ra trường phải có thêm chứng chỉ tin học ứng dụng, để sinh viên Trường ĐHCNGTVT ra trường đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

14

Kỳ học tới Nhà trường cho sinh viên đăng ký tín chỉ trực tuyến 24/24h và phân lịch đăng ký ngày, giờ cho sinh viên các khoa tránh mạng đăng ký trực tuyến tắc nghẽn.

Nhà trường sẽ xem xét, nếu phù hợp sẽ triển khai thực hiện phân lịch đăng ký tín chỉ trực tuyến cho các khoa cho học kỳ tới. Nhà trường yêu cầu khi triển khai hình thức mới sinh viên phải lưu ý xem thông báo tại các trang qlđt.utt.edu.vn để đăng ký đúng thời hạn, tránh trường hợp sinh viên không đăng ký được tín chỉ hoặc chậm đăng ký tín chỉ.

II.

 Điều kiện Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện phục vụ công tác dạy và học

1

- Mong nhà trường mở thư viện cả ngày để sinh viên có nhiều thời gian học tại thư viện.

- Thư viện chưa có wifi cho sinh viên học nhóm phục vụ cho học tập.

- Yêu cầu mở thư viện thông buổi trưa để sinh viên có điều kiện ngồi học liên tục. Thư viện có rất nhiều đầu sách, tài liệu để cho sinh viên học và giáo trình mượn tại thư viện rất ít. Nhiều khi, mượn sách nhưng là của chương trình cũ, hoặc dành cho cao đẳng, chưa phục vụ hết nhu cầu của sinh viên.

- Thư viện không đủ giáo trình đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Một số môn giáo trình chưa có sẵn để sinh viên có thể tìm hiểu trước. Đề nghị các khoa, bộ môn phải kết hợp với thư viện để viết các tư liệu tham khảo, giáo trình các môn để phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên. Tăng thêm số lượng, chủng loại sách tham khảo. Đề nghị nhà trường bổ sung số lượng giáo trình, cập nhật giáo trình (Đường lối cách mạng, Thủy văn công trình, thủy công trong nhà máy đóng tàu,..…)

- Nhân viên thư viện cũng cần nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe phục vụ bạn đọc. Thực tế cho thấy nhu cầu đến thư viện học tập của SV rất ít. Sinh viên có nhu cầu học tập và số lượng đủ lớn thì Thư viện Nhà trường sẵn sàng mở cửa phục vụ cả buổi trưa.

- Thư viện có wifi cho sinh viên, chỉ cần sinh viên đến phòng Server đăng ký.

- Một số môn vẫn sử dụng tài liệu tài trợ của Jica từ thời cao đẳng. Nhà trường đang đẩy nhanh việc viết và in giáo trình phục vụ cho sinh viên.

- Nhà trường chỉ lắp wifi ở một số nơi như thư viện, căng tin chứ không phủ sóng wifi toàn Trường để đảm bảo việc tập trung học tập của sinh viên.

2

- Nhiều phòng học chưa tốt, rèm lòe xòe, bàn ghế chưa đồng bộ, điện, quạt cảm giác gây nguy hiểm, chưa có máy chiếu hoặc máy chiếu bị mờ(Máy chiếu tầng 4 nhà A2 đã xuống cấp; Máy chiếu phòng 303A2 không màu, mờ gây khó nhìn; P501A5, 402A2, 403A2 máy chiếu quá cũ, trong quá trình sử dụng gây khó nhìn, chập chờn; Phòng thực hành 602A5 ko có máy chiếu; P102C3 điều khiển máy chiếu không sử dụng được).

- Phòng thực hành 602A5 thiếu máy tính. Cải thiện chất lượng máy chiếu và âm thanh để nâng cao chất lượng tiết học. Nhiều máy tính chạy không ổn định (68DCTM22).

- Các phòng học Giảng đường A1 đã sửa toàn bộ (sơn tường, sửa cửa, thay mới hệ thống điện), làm lại mái tầng 5 không còn hiện tượng thấm, dột.

 - Trang thiết bị trong các phòng học được sửa chữa, bổ sung để đảm bảo điều kiện học tập tốt hơn cho sinh viên:

+ Sửa chữa, gia cố toàn bộ bàn ghế các phòng học (02 đợt); sửa chữa, thay thế thường xuyên khi có hỏng;

+ Thay mặt bàn ghế gỗ (350 bộ); thay bàn ghế giáo viên; bảng;

+ Thay bàn ghế sắt, mặt gỗ cho 3 phòng học nhà A1 (bàn ghế gỗ cũ);

+ Thay thế quạt các phòng học (10 quạt trần), bổ sung, thay thế quạt treo tường các giảng đường (130 chiếc);

-Về máy chiếu: Hầu hết các phòng học đã được trang bị máy chiếu. Nhà trường cố gắng lắp đặt bổ sung, sửa chữa, thay thế kịp thời các máy chiếu hư hỏng đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng của các lớp học. Tuy nhiên, máy chiếu và các thiết bị có bền hay không là do ý thức sử dụng của sinh viên, Nhà trường yêu cầu sinh viên sử dụng, bật, tắt đúng quy trình và giữ gìn tài sản chung.

- Về máy tính: thời đại ngày nay, Công nghệ thông tin phát triển rất nhanh, hiện dàn máy tính chưa đáp ứng để cập nhật phần mềm mới. Do vậy, Nhà trường đang có kế hoạch thay thế máy tính mới phù hợp với các học phần thực hành của sinh viên.

3

Phòng thực hành nhỏ, lớp đông ngồi 5,6 người ảnh hưởng đến việc học đặc biệt là các môn vẽ, mong muốn nhà trường bố trí phòng rộng hơn.

Nhà trường sẽ xem xét và bố trí cho phù hợp. Rất mong sinh viên chia sẻ khó khăn cùng Nhà trường.

4

Các phòng học thiếu ổ cắm điện để sinh viên có thể cắm máy tính.

Nhà A1 các phòng học đã có ổ cắm điện để sinh viên có thể cắm máy tính. Nhà trường sẽ xem xét bổ sung các phòng học có nhu cầu sử dụng.

5

- Lán gửi xe rất chật, hàng ngày sau mỗi giờ học lối ra vào của lán xe chỉ có 1 cửa, gây rất nhiều bất tiện và ùn tắc kéo dài, trong khi số lượng xe của sinh viên lớn. Đề nghị nhà trường mở thêm một cửa ra vào. Nhà xe cần được nâng cấp thêm mái che..

- Hiện tượng giá vé xe tăng gây bức xúc cho sinh viên. Vé tháng gửi xe máy hiện nay hơi cao: 70.000VNĐ/tháng; đắt so với gửi vé lượt 3000VNĐ/ lượt, khoảng 20 lượt/ tháng. Sau 17h chiều giá vé gửi xe tăng từ 3.000đ lên 5.000đ như vậy không hợp lý với lịch học của Nhà trường (tiết 10 – 17h15 phút).

- Do mặt bằng bãi gửi xe có hạn, tổ trông giữ xe đã di chuyển xe của cán bộ giáo viên vào trong Trường và cố gắng sắp xếp theo hàng lối, bố trí xe ra bằng hai cửa quẹt thẻ để giải quyết ùn tắc.

- Tổ trông xe đã đề xuất Nhà trường để làm thêm mái che bằng lưới trống nắng và đang triển khai, sẽ hoàn thành trong tháng 5/2018.

- Về giá trông giữ xe: từ ngày 01/03/2018 thực hiên theo quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về thu phí trông giữ xe có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Trước khi thực hiện đã dán thông báo trước một tuần.

- Nhà trường sẽ yêu cầu bộ phận trông giữ xe điều chỉnh thời gian nhận xe ca ngày và ca tối kéo dài thêm 30-40p cho phù hợp với thời khóa biểu học tập của sinh viên.  

6

- Cửa số phòng 302-A1 bị hỏng. Nhà A5 ghế ngồi sinh viên còn thiếu và bị hỏng nhiều. 

- Bàn ghế trong các phòng học đã quá cũ và bẩn, kể cả bàn giáo viên. Đề nghị nhà trường cho sửa chữa và nâng cấp.

- Một số phòng học bảng viết dính nhiều vết băng dính và bút xóa.

- Nhà A5 gạch lát nền, thang bộ, đèn thang bộ trong tình trạng hư hỏng.

- Cửa sổ phòng 302-A1 đã sửa chữa.

- Các phòng học A1 sửa toàn bộ. Bàn ghế nhà A5 đã bổ sung đầy đủ.

 - Trang thiết bị trong các phòng học được sửa chữa, bổ sung để đảm bảo điều kiện học tập tốt hơn cho sinh viên. Sửa chữa, gia cố toàn bộ bàn ghế các phòng học (02 đợt); sửa chữa, thay thế thường xuyên khi có hỏng. Thay mặt bàn ghế gỗ (350 bộ); thay bàn ghế giáo viên; bảng. Thay bàn ghế sắt, mặt gỗ cho 3 phòng học nhà A1 (bàn ghế gỗ cũ). Thay thế quạt các phòng học (10 quạt trần), bổ sung, thay thế quạt treo tường các giảng đường (130 chiếc).

7

Nhà trường nên lắp điều hòa trong các phòng học. Mỗi tầng cần có 1 bình nước và 4-5 chiếc cốc nhựa.

-Về đề xuất lắp điều hòa đã trả lời trong các cuộc họp đối thoại trước đây. Tuy nhiên nếu các lớp có nhu cầu thì làm đơn đăng ký theo hình thức sử dụng theo mô hình xã hội hóa.

- Nước uống cho sinh viên đã có tại hành lang các tầng, Nhà trường sẽ bổ sung thêm khi mùa hè đến. Tuy nhiên yêu cầu sinh viên sử dụng đúng mục đích và tiết kiệm.

8

Những vấn đề liên quan đến mỗi trường sư phạm, đời sống của sinh viên : kí túc xá đã xuống cấp cần phải được nâng cấp; nhà ăn của sinh viên cần được mở thêm của để lấy sự thông thoáng.

- Ký túc xá đã được sửa chữa nâng cấp toàn bộ đơn nguyên nam, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 3/2018; sửa chữa lại đơn nguyên nữ và bố trí lại phòng ở cho nam và nữ. Đối với KTX tại cơ sở đào tạo Thái Nguyên Nhà trường đang lên kế hoạch cải tạo, sửa chữa.

- Nhà ăn sinh viên đã cải tạo lại hệ thống thông gió, bố trí thêm quạt.

9

- Nhà vệ sinh chưa đảm bảo vệ sinh, cần sạch sẽ hơn. Nước lúc có lúc không, hệ thống dẫn nước hỏng, lãng phí điện và nước; Nhà vệ sinh còn bẩn, thiếu giấy…; Khu vực nhà vệ sinh giảng đường bốc mùi khó chịu ảnh hưởng đến môi trường, tinh thần học tập của lớp… Đề nghị nhà trường xem xét cải tạo.

- Đã sửa chữa hư hỏng nhỏ của WC;  tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát Công ty làm dịch vụ vệ sinh để làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường nói chung và trên giảng đường nói riêng.

- Khu vệ sinh Nhà C2, C3 mới đưa vào khai thác, tuy nhiên do số lượng lớp học đông (24 lớp) nên đề nghị các bạn sinh viên học tại nhà C2, C3 giữ gìn vệ sinh chung.

- Trong tháng 5/2018 Nhà trường sẽ triển khai sửa chữa các giảng đường A1, A2, ưu tiên sửa chữa toàn bộ công trình vệ sinh.

- Mong các bạn sinh viên cùng chia sẻ bằng cách tự nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh chung.

10

- Điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị Nhà trường vẫn còn chưa đáp ứng đủ công tác dạy và học của sinh viên…nhiều trang thiết bị đã hỏng và lỗi thời.

- Các thiết bị đèn thì nhấp nháy, cửa sổ vỡ kính và máy chiếu thì hơi mờ chưa được giải quyết.

- Cơ sở vật chất chưa đảm bảo (bàn ghế khu nhà C, chưa có thùng rác). Đề nghị Nhà trường quan tâm sửa chữa cơ sở vật chất khu vực nhà C.

- Các giảng đường A1, A2 đã đi vào hoạt động trên 20 năm, các thiết bị đã cũ xuống cấp, Nhà trường đã có kế hoạch sửa chữa và cải tạo. Do kinh phí có hạn nên hàng năm sẽ dần thực hiện sửa chữa và bổ sung các trang thiết bị phục vụ học tập.

- Khu nhà C bàn ghế và các trang thiết bị khác là mới, thường xuyên sửa chữa những hư hỏng nhỏ.

Nhà trường cũng rất mong sinh viên cùng chia sẻ và chung tay cùng Nhà trường giữ gìn tài sản chung.

11

Do việc thực hành của chúng em còn hạn chế nên chúng em xin hỏi thầy xin nhà trường cho sinh viên được sử dụng những chiếc xe không còn hoạt động để sinh viên được thực hành nhiều hơn được không?

Hiện tại ở xưởng thực tập của Nhà trường số lượng trang thiết bị thực hành rất nhiều, đáp ứng nhu cầu thực hành, thực tập của môn học.

12

Chất lượng đào tạo và dụng cụ học tập ở các Cơ sở có giống nhau không?

Chất lượng đào tạo và dụng cụ học tập tại cả 3 cơ sở đều tương đồng như nhau từ đội ngũ giảng viên đến cơ sở vật chất, thực hành, thí nghiệm. Các thầy cô ở cả 3 cơ sở đều có sự luân chuyển giảng dạy và dụng cụ thí nghiệm cũng vậy, nếu cơ sở nào còn thiếu thì Nhà trường sẽ luân chuyển và bổ sung.

III.

Những vấn đề liên quan đến chế độ và chính sách người học

1

- Giảm học phí, hiện tại học phí của ngành tương đối cao.

- Thời gian nộp học phí ngắn nên nhiều sinh viên không chuẩn bị kịp kinh phí.

 

- Mức thu học phí Nhà trường thực hiện theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015.

- Trước khi nghỉ hè và nghỉ Tết Nguyên đán hàng năm, Nhà trường đều thông báo số thu học phí dự kiến của kỳ tiếp theo tới từng sinh viên và gia đình.

2

Tiền giấy thi sinh viên vẫn phải đóng trong khi đã nộp học phí.

Tiền giấy thi cũng như các học liệu khác như giáo trình, sách giáo khoa, bút, vở…sinh viên phải mua, các khoản này không nằm trong học phí. Để đảm bảo thống nhất về mẫu giấy thi nên P.KT&ĐBCLĐT đã cung cấp giấy thi cho toàn bộ sinh viên trong Trường theo mẫu chung.

3

Nhà trường có tổ chức thêm nhiều sự kiện hướng nghiệp cho sinh viên hay không?

Nhà trường đã tổ chức rất nhiều các sự kiện hướng nghiệp và tạo cơ hội việc làm cho sinh  viên, cụ thể như hội chợ hướng nghiệp việc làm cho sinh viên tổ chức ngày 31/3/2018 của Thành đoàn HN phối hợp với Nhà trường tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ GTVT, nhưng số lượng sinh viên quan tâm, tham gia rất ít, Nhà trường mong các bạn sinh viên chú ý tham gia các sự kiện của Nhà trường để nắm bắt cơ hội việc làm cho bản thân.

4

Nhà trường cần có phần thưởng hỗ trợ sinh viên giỏi, tập thể lớp được khen thưởng ngoài việc tặng giấy khen.

Hằng năm, Nhà trường đều tổ chức tặng phần thưởng và giấy khen cho những sinh viên học tập xuất sắc và tập thể xuất sắc tiên tiến tại lễ tuyên dương năm học. Nhà trường sẽ tiếp tục huy động thêm từ các nguồn tài trợ xã hội để tăng thêm phần thưởng cho cá nhân và tập thể xuất sắc.

5

Đề nghị Nhà trường đơn giản hóa thủ tục nhận học bổng, vì hiện nay phải làm thẻ mới được nhận học bổng.

Chúng ta đang bước vào thời kỳ CMCN 4.0, đã là sinh viên cần biết khai thác và sử dụng các tiện ích, các ứng dụng từ CNTT. Sinh viên khi nhập học đã được Nhà trường mở thẻ ATM miễn phí để thực hiện việc đóng học phí và sử dụng trong các tiện ích khác. Để tiết kiệm thời gian và lao động Nhà trường đang từng bước thực hiện trả các khoản tiền như học bổng, miễn giảm học phí, khen thưởng… cho sinh viên qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn có những sinh viên làm mất thẻ do đó để cho các sinh viên được nhận học bổng kịp thời, Nhà trường sẽ chi trả bằng tiền mặt tại Phòng Tài chính kế toán (phòng 211) đối với những sinh viên chưa kịp làm thẻ ATM (từ học kỳ II năm học 2017-2018 sẽ thực hiện chi trả hoàn toàn qua tài khoản thẻ ATM, các bạn sinh viên lưu ý xuống văn phòng một cửa của 3 cơ sở đào tạo để được hướng dẫn làm thẻ ATM). Nhà trường cũng đề nghị SV đóng các khoản tiền thông qua thẻ để tiết kiệm thời gian.

6

- Nâng quỹ học bổng để số lượng sinh viên có cơ hội đạt học bổng nhiều hơn?

+ Đề nghị nhà thông báo sự thay đổi trong việc xét học bổng khuyến khích học tập được thay đổi từ kỳ I năm học 2017-2018 (khi sinh viên thỏa mãn điểm trung bình tích lũy để xét học bổng nhưng có một môn bị điểm D và sinh viên không được học bổng, từ đó gây thiệt thòi cho sinh viên, rất mong nhà trường xem xét sự thay đổi  này, nên xét tiêu chí này là tiêu chí phụ khi 2 bạn sinh viên có cùng điểm trung bình tích lũy, rất mong nhà trường xem xét lại).

- Xét HBKKHT còn chậm.

- Hằng kỳ, Nhà trường đã dành 8% tổng số học phí để chi cho HB KKHT. Học bổng xét theo ngành và theo khóa, càng những năm cuối thì điểm tổng kết của sinh viên càng cao nên điểm để đạt học bổng sẽ càng tăng theo kết quả điểm chung của ngành, của khóa đó. Việc sinh viên đạt 3.75 nhưng vẫn không được học bổng là do ngành đó với sinh viên năm cuối có rất nhiều bạn đạt điểm >3.75.

- Theo Quy định xét cấp HBKKHT điều kiện cần để đạt điểm xét HBKKHT điểm TBC học phần phải đạt >=5.0, Nhà trường xét thấy lấy điểm D+ (từ 5.0-5.4) là hợp lý. Các bạn sinh viên xem quy định về cấp xét học bổng KKHT số 4840/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 4/12/2017 trên trang http://utt.edu.vn/ct-hssv.

 

- Việc xét HBKKHT nhanh hay chậm phụ thuộc vào kết qủa nhập điểm học phần có kịp thời và chính xác hay không và kết quả xét điểm rèn luyện của GVCN-CVHT. Vừa qua cũng đã có một số học phần chậm trễ và còn sai sót nhập điểm học phần và một số lớp nhập điểm rèn luyện chậm so với quy định. Nhà trường đã có chấn chỉnh việc này với cá nhân, đơn vị liên quan. Về phía BCS lớp cũng nên chủ động phối hợp với GVCN-CVHT xét điểm rèn luyện đúng thời hạn quy định.

IV.

Các vấn đề khác:

 

1

Cải thiện việc thông báo các thông tin của Nhà trường đến sinh viên.

Các thông tin của Nhà trường được đăng tải rất rõ ràng và đầy đủ trên Trang thông tin điện tử của Nhà trường utt.edu.vn, và fanpage https://www.facebook.com/utt.vn, fanpage của phòng Công tác sinh viên, trang qldt.utt.edu.vn, Nhà trường mong các bạn sinh viên quan tâm chia sẻ các trang đó cho các bạn sinh viên UTT.

4

Kiến nghị Nhà trường mở thêm nhiều CLB để các sinh viên được sinh hoạt, nâng cao kỹ năng sinh hoạt tập thể, phát huy được sở trường của bản thân, kỹ năng mềm… đồng thời mở rộng các mối quan hệ.

Hiện nay Nhà trường mở rất nhiều các câu lạc bộ trong sinh viên do ĐTN, HSV quản lý. Các bạn sinh viên có nhu cầu đăng ký với ĐTN để thành lập câu lạc bộ và tham gia các câu lạc bộ. Nhà trường rất tạo điều kiện để các câu lạc bộ trong Nhà trường hoạt động tốt.

5

Đồng phục sinh viên riêng của khoa CNTT chưa có.

Sinh viên khoa Công nghệ thông tin muốn có đồng phục riêng các lớp gửi đề nghị lên Khoa, Khoa CNTT sẽ giúp các bạn mời đơn vị may đồng phục đến để làm việc và thiết kế, may trang phục riêng cho sinh viên của Khoa.

6

Nhà trường nên cho các đội sinh viên tình nguyện giám sát các bạn nên đeo thẻ sinh viên khi đã bước chân đến trường.

Nhà trường rất mong sinh viên tự giác việc đeo thẻ sinh viên trong khuôn viên Nhà trường và tuân thủ theo Nội quy học đường. Nhà trường cũng cam kết với các bạn sinh viên nếu những sinh viên nào không đeo thể sẽ không được vào Trường và lớp học. Rất khuyến khích các bạn SV là hạt nhân gương mẫu để các bạn khác noi theo. SV tình nguyện Trường ta rất nhiệt tình, các bạn đã và sẽ tiếp tục là nòng cốt để giám sát, nhắc nhở SV toàn Trường thực hiện nội quy học đường, trong đó có đeo thẻ SV.

7

Chú trọng hơn về vệ sinh trường lớp, tăng cường giáo dục sinh viên ý thức giữ gìn lớp học (CSVP).

Trong thời gian tới, Phòng HCQT sẽ phối hợp với ĐTN tổ chức các phong trào ra quân làm sạch cảnh quan, giữ vệ sinh môi trường và nâng cao ý thức của các bạn sinh viên. Mong các bạn sinh viên cùng chia sẻ bằng cách tự nhắc nhở nhau cùng giữ gìn vệ sinh chung trong các lớp học (không còn hiện tượng đạp chân lên tường, dùng rèm cửa để lau giầy..).

8

Sinh viên Cơ sở Hà Nội có được ở lại học tập tại cơ sở Vĩnh Phúc không sau khi kết thúc kỳ 2?

Nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên các lớp Hà Nội chuyển lên học tập tại Cơ sở Vĩnh Phúc. Sinh viên có nhu cầu học tập tại cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc nộp đơn tại Phòng Đào tạo các cơ sở đào tạo của Trường (văn phòng một cửa) Nhà trường sẽ giải quyết ngay để các bạn ổn định học tập tại cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc.

9

Về Du học và hợp tác quốc tế, Nhà trường hỗ trợ sinh viên những gì?

Hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế của Nhà trường hiện nay đang rất tốt, được cả nước đánh giá cao. Đặc biệt, Nhà trường chúng ta có một lợi thế rất lớn đó là hợp tác đào tạo Trường ĐHCNGTVT với 113 trường đại học của hiệp hội các trường đại học của Pháp, 5 tháng/1 lần các trường Đại học của Pháp đến trường ta tuyển sinh du học. Chỉ mới gần đây môt đoàn của Pháp tổ chức thi tuyển du học Pháp tại Trường, tiếc rằng  sinh viên trường ta chưa tranh thủ được cơ hội này mà phải nhường suất, cơ hội cho nhiều sinh viên trường bạn. Các bạn sinh viên muốn tìm hiểu tại các trang web của Trường, webiste tuyển sinh du học của Nhà trường.

 

6. Kết luận

Từ những ý kiến thắc mắc, câu hỏi và các kiến nghị của sinh viên, thay mặt Nhà trường, Hiệu trưởng kết luận như sau:

- Hầu hết các câu hỏi và ý kiến của các bạn sinh viên tại Hội nghị đều rất thiết thực, Nhà trường đang nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, để giải quyết một cách toàn diện và triệt để cần có thời gian và lộ trình;

- Các thầy cô cũng cần phải nỗ lực vươn lên để truyền đạt kiến thức cho sinh viên. Đồng thời, các bạn sinh viên cũng phải chăm chỉ học tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng để trở thành sinh viên giỏi, theo kịp xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0;

- Một số kiến nghị của sinh viên về điều chỉnh kế hoạch đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, NCKH; giáo trình, tài liệu học tập, Nhà trường sẽ từng bước bổ sung để đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu ngày càng tốt hơn, dần đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí của một trường đại học trọng điểm quốc gia;

- Nhà trường cũng yêu cầu sinh viên cần nêu cao ý thức trong quá trình học tập và rèn luyện, cần xác định rõ trách nhiệm với bản thân, gia đình, Nhà trường và xã hội. Sinh viên cần tự giác rèn luyện đạo đức, nhân cách của mình, lịch sự khi giao tiếp, ứng xử. Các bạn sinh viên cũng cần tự giác giữ gìn cơ sở vật chất, tài sản, bảo vệ của công tốt hơn nữa;

- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên Nhà trường tiếp tục triển khai phát động phong trào “Sinh viên Trường đại học Công nghệ GTVT ứng xử văn hóa, văn minh”, “Sinh viên nói không với phao thi”;

- Nhà trường mong muốn những bạn sinh viên tham dự hội nghị ngày hôm nay sẽ là những hạt nhân, là những tuyên truyền viên giỏi để truyền bá đến các bạn sinh viên trong lớp mình để tất cả các bạn sinh viên trong toàn Trường biết và cố gắng học tốt, ứng xử văn hóa, văn minh cộng đồng, biết giữ gìn bảo vệ tài sản chung của Nhà trường;

- Nhà trường và ĐTN, HSV luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn về mọi mặt. Nhà trường cam kết tạo mọi điều kiện để các bạn hoạt động phong trào, tạo mọi điều kiện để các bạn học tốt, tạo thuận lợi để tất cả hoạt động của 3 cơ sở đào tạo kết nối tốt với nhau, để các bạn giao lưu với các trường bạn trong khu vực và trong cả nước. Sinh viên Trường ta đang tiếp tục khẳng định uy tín ở nhiều sân chơi lớn của sinh viên cả nước, như đội Robocon đã chiến thắng và lọt vào vòng chung kết cả nước; đội tuyển sinh viên thi Olympic Cơ học đã giành nhiều giải cao trong 3 năm gần đây, đội bóng đá UTT đã thi đấu xuất sắc trong giải Fusal toàn quốc vừa qua v.v.

- Một số các câu hỏi của sinh viên liên quan tới quy định của Nhà nước, nội quy – quy chế của Nhà trường đề nghị sinh viên xem thêm nội dung chi tiết tại cổng thông tin điện tử của Nhà trường http://utt.edu.vn. Phòng Công tác SV tiếp tục nhận các ý kiến kiến nghị của sinh viên thông qua văn phòng một cửa các cơ sở đào tạo của Nhà trường, hoặc sinh viên có thể gửi ý kiến đóng góp qua địa chỉ Email: phongcthssv@utt.edu.vn

Hội nghị đối thoại giữa Sinh viên với Hiệu trưởng kết thúc hồi 17h30 cùng ngày./.               

THƯ KÝ

(Đã ký)

Trưởng phòng Công tác sinh viên

Ths. Công Minh Quang

CHỦ TRÌ
(Đã ký)

Hiệu trưởng

PGS.TS. Đào Văn Đông