Những cảm xúc của Tân thủ khoa tốt nghiệp toàn khóa năm 2019 - Lê Ngọc Hùng, sinh viên lớp 65DCCD21


Những cảm xúc của Tân thủ khoa tốt nghiệp toàn khóa năm 2019 - Lê Ngọc Hùng, sinh viên lớp 65DCCD21

21/11/2019

hủ khoa tốt nghiệp Trường Đại học Công nghệ GTVT năm 2019 là nam sinh viên ngành Cầu đường – Lê Ngọc Hùng, lớp 65DCCD21. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp bạn đó là nét giản dị và chân chất. Với thành tích học tập cuối khóa đạt 3.61 (thang điểm 4.0), điểm rèn luyện toàn khóa 92.5; 5 năm liền là sinh viên được Hiệu trưởng trao tặng giấy khen học tập đạt loại giỏi và xuất sắc. Năm học 2015 – 2016, bạn đạt giải B khi tham gia đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường với đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng vẽ nhanh biểu đồ nội lực kết cấu”. Là một Lớp trưởng trách nhiệm và luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên tổ chức. Cũng chính vì những điều đó, mà ngày hôm nay, danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp toàn trường chính là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực học tập, hoạt động ngoại khóa trong suốt quãng đời sinh viên của Hùng.

Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ trên chặng đường học tập, rèn luyện và khám phá bản thân của tân thủ khoa tốt nghiệp trong suốt quãng thời gian học tập tại Trường Đại học Công nghệ GTVT nhé!

PGS. TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT trao tặng phần thưởng cho sinh viên Lê Ngọc Hùng, lớp 65DCCD21

1. Chào Ngọc Hùng, đạt được thành công ngày hôm nay, phải chăng bạn đã chuẩn bị tâm thế và khẳng định mình ngay từ ngày mới bước chân vào giảng đường Đại học?

Thật ra khi mới là một tân sinh viên, bước vào một môi trường xa lạ mình cũng chưa từng nghĩ về việc mình sẽ đi xa đến đâu trong học tập. Lúc đó mình nghĩ môi trường Đại học chắc hẳn sẽ có nhiều người học giỏi từ nhiều nơi, hơn hẳn môi trường phổ thông mình đã quen thuộc. Do đó, mình cũng không cố gắng tìm kiếm xem có bao nhiêu người hơn mình, có bao nhiêu người từ trường chuyên, trường điểm, mình chỉ cố gắng làm hết những gì mình có thể để không bị bỏ lại phía sau. Có lẽ việc không chú tâm đến những khó khăn mà tập trung vào những gì mình có thể làm tốt đã giúp mình có được nhiều thứ mà mình chưa từng nghĩ đến.

2. Bạn có thể chia sẻ thêm làm thế nào để một sinh viên có thể nhanh chóng thích nghi, xác định vị trí vai trò của mình trong quãng thời gian ở giảng đường?

Khi nhìn lại khoảng thời gian đã qua, mình rút ra được một điều rằng, khi ta bước vào một môi trường mới, cũng giống như ta đang đi trên một con đường không ánh sáng, ta sẽ không biết mình ở đâu cho đến khi ánh đèn được thắp lên. Việc cần làm không phải là mải hoang mang lo sợ mà ở lì một chỗ, cũng không phải là tìm mọi cách để trở về với nơi an toàn của mình, những nỗi sợ không nằm trên con đường mà nằm trong chính bản thân ta. Những lúc đó, việc ta có thể làm là tin tưởng vào bản thân mình, làm hết những gì mình có thể và đừng để những nỗi sợ hãi đánh bại ta. Đến một lúc nào đó, khi ánh đèn được thắp lên, bạn sẽ ngạc nhiên là mình đã cách xa vạch xuất phát, có thể bạn không vượt qua được bao nhiêu người nhưng bạn đã vượt qua được chính bản thân mình. Đó là lúc bạn biết mình đang ở đâu.

3. Bạn từng trải qua những khó khăn gì và bài học mà bạn rút ra được?

Môi trường Đại học tất nhiên là có rất nhiều áp lực, đặc biệt là lúc sắp bước vào kỳ thi. Cũng có những lúc thấy thất vọng về bản thân và chán nản vô cùng nhưng cuộc sống cũng vậy, có những nốt thăng nhưng không thể không có những nốt trầm. Những lúc đó, bạn bè, sách và gia đình là những chốn bình yên để mình tìm lại điểm tựa cho mình và bước tiếp.

Tân thủ khoa tốt nghiệp Lê Ngọc Hùng phát biểu chia sẻ cảm nhận trong ngày Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2019

4. Đạt thành tích giỏi và xuất sắc năm năm liền, vinh dự là Thủ khoa của Trường Đại học Công nghệ GTVT với số điểm ngoạn mục, chắc là bạn hài lòng với kết quả mà mình đã gặt hái được?

Chặng đường đã qua là một chặng đường không thể nào quên trong cuộc đời. Những gì mình có được ngày hôm nay tuy chưa chứng mình được con người ngày mai mà mình sẽ trở thành nhưng mình vẫn cho phép mình tự hào vì những gì mình đã vượt qua và đạt được. Điều mình trân trọng nhất không phải là những thành tích học tập, cũng không phải là học bổng hay bằng cấp mà chính là những bài học từ những thất bại và tình bạn mà mình tìm được trong những lúc khó khăn, thử thách nhất của mình. 

5. Bạn sẽ chia sẻ và nhắn nhủ điều gì với những sinh viên đang chuẩn bị hành trang cho ngày tốt nghiệp trong tương lai?

Khi rời xa những gì mà mình đã quen thuộc thì ai cũng cảm thấy luyến tiếc, nhớ thương. Mình tiếc là khoảng thời gian sinh viên trôi qua quá nhanh, nhớ trường, nhớ lớp, nhớ các thầy các cô. Và điều mình nhớ nhất là những người bạn của mình. Những sinh viên vốn lo học hành, sách vở giờ lại phải lao vào cuộc sống với những dự định, mục tiêu riêng. Mỗi người một con đường, một hoàn cảnh, rồi thời gian và mọi xô bồ của cuộc sống có cuốn chúng mình xa rời những kỷ niệm ngày nào. Có những câu hỏi chỉ có thời gian mới có thể trả lời được, thôi thì sự “đổi” nào mà không “thay”, phải can đảm chấp nhận đóng lại một cánh cửa nữa để đi đến một cánh cửa khác mới là cách sống của một người trưởng thành.

Nhiều người cứ nói rằng tốt nghiệp đi trước thì thất nghiệp đi sau, thật ra tốt nghiệp cũng có thể đi chung với nghề nghiệp vậy. Cái chữ “nghiệp” nó tốt hay xấu là do cách nhìn của mỗi người thôi. Lúc trước, mình cũng có những suy nghĩ bi quan như vậy nhưng một người thầy đã khuyên mình rằng “bây giờ em không thể lựa chọn vì em chưa có cơ hội, nếu em muốn lựa chọn thì em phải tự tìm ra cơ hội cho mình”. Mình đã đi, đã tìm, đã tìm thấy và bây giờ mình đã có quyền lựa chọn, không phải lựa chọn giữa thất nghiệp và nghề nghiệp nữa mà lựa chọn cái tốt hơn, lựa chọn tương lai cho mình. Mình xin mượn lời tác giả Joe Vitale trong quyển “Tác nhân thu hút” để gửi đến các bạn rằng: “Nếu bạn không có ý thức lựa chọn nơi bạn muốn đến, bạn sẽ đi theo hướng mà vô thức của bạn dẫn dắt, chừng nào mà bạn chưa có sự chuyển biến vô thức trở nên có ý thức, cuộc sống của bạn sẽ bị cái gì đó dẫn dắt và bạn sẽ gọi nó là số phận”. Biển rộng trời cao có đủ chỗ để bạn vẫy vùng và có vô số cơ hội chờ bạn nắm bắt, hãy can đảm, tập trung vào mục tiêu và dẹp bỏ những nỗi sợ, tương lai sẽ nằm trong tay bạn.

Với mình, lựa chọn học tập tại Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong những quyết định đúng đắn nhất, là bệ phóng vững chắc không chỉ mang lại nền tảng kiến thức mà còn xây dựng kỹ năng, giúp Hùng tự tin chinh phục các nhà tuyển dụng và định hưỡng rõ ràng cho tương lai của bản thân.

Rất cảm ơn bạn về buổi trò chuyện, xin chúc bạn cũng như các các bạn sinh viên tốt nghiệp năm 2019 của Trường Đại học Công nghệ GTVT sẽ đi trọn con đường mơ ước, luôn hạnh phúc và thành công!