Kế hoạch tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2018


Kế hoạch tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2018

13/06/2018

     

THÀNH ĐOÀN HÀ NỘI

BCH ĐOÀN TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ GTVT

***

Số: 63- KH/ĐTN

 

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

 

 

Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2018

KẾ HOẠCH

Tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018

-----------------

 

Thực hiện chương trình công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên năm học 2017 - 2018; Căn cứ Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018, Thực hiện Đề án số 62-ĐA/TĐTN-TNTH ngày 14/5/2018 của Ban Chấp hành Đoàn Thành phố Hà Nội về việc Tổ chức chương trình ”Tiếp sức mùa thi năm 2018”, được sự đồng ý của Đảng ủy – Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên – Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường ĐH Công nghệ GTVT xây dựng Kế hoạch Tổ chức chương trình ”Tiếp sức mùa thi” năm 2018, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất.

- Thông qua hoạt động “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) tạo môi trường để đoàn viên, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

2. Yêu cầu

- Chương trình được tổ chức đảm bảo: an toàn, tiết kiệm, thiết thực hiệu quả, lan tỏa; đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các cấp với các đơn vị tại địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội với các sở, ngành Thành phố.

- Chương trình thu hút đông đảo tình nguyện viên tham gia; tìm kiếm được nhiều nguồn lực xã hội hóa phục vụ chương trình; thu hút sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền, nhân dân và các cơ quan truyền thông.

- 100% các điểm  thi trên địa bàn Thành phố đều có đội hình tiếp sức mùa thi và triển khai hoạt động tiếp sức mùa thi.

II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, NỘI DUNG TRIỂN KHAI

2.1. Thời gian, địa điểm:

* Thời gian: Từ ngày 23/6 - 27/6/2018, trong đó:

- Ngày 23/6: Các đội TSMT triển khai công tác trang trí, chuẩn bị

- Ngày 24/6/2018: Hỗ trợ thí sinh làm thủ tục dự thi:

- Từ ngày 25/6 đến 27/6/2018: Hỗ trợ thí sinh trong các ngày thi.

* Địa điểm:

+ Tại Thành phố Hà Nội

- Trường THPT Trần Hưng Đạo

- Trường THCS Việt Nam – Angieria

- THPT Thanh Xuân

- THCS Phan Đình Giót

- THPT Lê Quý Đôn

+ Tại tỉnh Vĩnh Phúc

- THPT Trần Phú – TP. Vĩnh Yên (524 thí sinh dự thi)

- THPT Tam Dương – huyện Tam Dương (549 thí sinh dự thi)

- THPT Tam Dương 2 – huyện Tam Dương (308 thí sinh dự thi)

- Các điểm thi có cán bộ, giảng viên Nhà trường làm thi

+ Tại tỉnh Thái Nguyên

- THPT Ngô Quyền – TP. Thái Nguyên (715 thí sinh tham dự thi)

- THPT Đồng Hỷ - huyện Đồng Hỷ (682 thí sinh tham dự thi)

 2.2. Đối tượng được hỗ trợ và lực lượng tham gia Tiếp sức mùa thi

* Đối tượng được hỗ trợ:

Thí sinh và người nhà thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 của thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Thái Nguyên.

* Lực lượng TNV tham gia tiếp sức mùa thi:

- Đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT đang học tập tại CSĐT Vĩnh Phúc, Phân hiệu Hà Nội, CSĐT Thái Nguyên.

- Số lượng:

Tại Hà Nội: Mỗi điểm thi bố trí từ 15-20 tình nguyện viên

Tại Vĩnh Phúc: Mỗi điểm thi bố trí từ 20-25 tình nguyện viên, mỗi điểm thi có cán bộ, giảng viên Nhà trường làm công tác thi thì bố trí 3-5 tình nguyện viên

Tại Thái Nguyên: Mỗi điểm thi bố trí 20-25 tình nguyện viên

2.3. Nội dung triển khai

*  Hỗ trợ thông tin cho thí sinh và người nhà thí sinh

- Hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh thông tin về các cụm thi, địa điểm thi; kinh nghiệm thi cử; lịch trình tuyến xe buýt; thông tin về  các quán ăn giá rẻ, đảm bảo an toàn, vệ sinh.

- Thông tin cho thí sinh và người nhà thí sinh về lập đường dây nóng từ cấp thành phố tới các điểm thi để phản ánh và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan tới hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, đảm bảo an toàn, an ninh, giao thông tại các điểm thi.

- Các thông tin cần thiết của Chương trình TSMT được thường xuyên tổng hợp và đăng tải trên website chính thức của chương trình:   http://tiepsucmuathi.edu.vn/; website hỗ trợ: thanhdoanhanoi.gov.vn; facebook: Tiepsucmuathihanoi; facebook: doanthanhnienutt

* Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và hỗ trợ đi lại cho thí sinh

- Đoàn trường ĐH Công nghệ GTVT duy trì các Đội Phản ứng nhanh giao thông”, “Giao thông xanh”, phối hợp cùng các cơ quan chức năng, quận đoàn, huyện đoàn tổ chức trực, hướng dẫn phân luồng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các điểm thi và các nút giao thông xung quanh các điểm thi.

 - Phối hợp Đoàn Thanh niên các các quận, huyện, thị xã quan tâm rà soát các trường hợp các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt: khuyết tật, mồ côi, không có người thân đưa đón trong các ngày thi… để phân công tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ việc đưa đón và động viên thí sinh trong những ngày thi.

-  Phối hợp với Đoàn Thanh niên các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thành lập các đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi, tổ chức các điểm trông giữ xe miễn phí cho thí sinh và người nhà trong các ngày diễn ra kỳ thi.

* Tiếp đón, hỗ trợ thí sinh và người nhà tại các điểm thi

- Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên Nhà trường tuyển chọn tình nguyện viên tiếp sức mùa thi để điều phối hoạt động tại các điểm thi, các đội Tiếp sức mùa thi có nhiệm vụ đón tiếp, tư vấn, hỗ trợ và phát các vật phẩm thiết yếu cho thí sinh và người nhà tại các điểm thi.

- Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Nhà trường tổ chức và vận động các nguồn lực xã hội hóa, tổ chức các bàn, quầy tiếp sức mùa thi tại các điểm thi để cung cấp miễn phí nước, quạt... cho thí sinh và người nhà thí sinh.

 - Tổ chức các điểm phục vụ nước miễn phí cho thí sinh và người nhà; tổ chức các điểm ngồi nghỉ (râm mát, gần điểm thi) cho người nhà trong lúc chờ thí sinh làm bài thi.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Là đơn vị thường trực của chương trình, có trách nhiệm:

- Tuyển chọn, tập huấn cho tình nguyện viên tham gia chương trình; điều phối các đội hình tiếp sức mùa thi.

- Phối hợp tổ chức các Quầy Tiếp sức mùa thi” phục vụ thí sinh và người nhà.

- Tham mưu, tổng hợp dự toán kinh phí phục vụ Chương trình, trình Ban Giám hiệu phê duyệt. Tìm kiếm các nguồn xã hội hóa phục vụ Chương trình. Tổng hợp, phân bổ các nguồn lực phục vụ Chương trình.

- Tham mưu thành lập các tổ công tác thăm, tặng quà các tình nguyện viên hoạt động TSMT tại một số điểm thi; động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong Chương trình TSMT;

- Tham mưu các cuộc họp triển khai chương trình và tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình.

- Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Chương trình.

Liên Chi đoàn sinh viên Vĩnh Yên, Liên Chi đoàn sinh viên Thái Nguyên

- Chủ động tuyển chọn, tập huấn tình nguyện viên phục vụ chiến dịch TSMT

- Liên hệ, làm việc với các Thành đoàn, huyện đoàn, đoàn xã, đoàn phường để phối hợp trong công tác điều phối lực lượng tình nguyện viên

CLB Truyền thông tại các CSĐT xây dựng chuyên mục, album “Tiếp sức mùa thi” trên fanpage Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, thường xuyên đăng tải tin, những hình ảnh đẹp, ý nghĩa để truyền thông chương trình.

Các đội sinh viên tình nguyện lập danh sách tình nguyện viên, chịu trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và điều phối vật phẩm tiếp sức mùa thi, báo cáo số lượng tình nguyện viên để Đoàn Trường báo cáo Lãnh đạo Nhà trường tạo ddieuf kiện cho tình nguyện viên TSMT được ở miễn phí trong ký túc xá trong thời gian tiếp sức mùa thi.

- Đề xuất phối hợp với phòng Đào tạo: Bố trí băng rôn, poster, tờ rơi để tình nguyện viên treo và phát cho các thí sinh, tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các điểm thi.

- Đề xuất phối hợp với phòng Hành chính quản trị: Hỗ trợ xe đi lại (đối với các điểm xa) cho tình nguyện viên.

Căn cứ các nội dung đã nêu trên, Ban Thường vụ Đoàn trường, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường đề nghị các liên chi đoàn, liên chi hội, các đội sinh viên tình nguyện, CLB truyền thông ... triển khai có hiệu quả, thành công chương trình Tiếp sức mùa thi 2018”, báo cáo cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thực hiện chương trình.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

- Tại Hà Nội: Liên hệ đồng chí Bùi Đức Hưng – UV BTV Đoàn trường – 0983.160-794 (hoặc đồng chí Trần Thanh Cao – UV BTV Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường – SĐT: 01636012051).

- Tại Vĩnh Phúc: Liên hệ đồng chí Phạm Ngọc Trường – Phó Bí thư Đoàn trường – SĐT: 0984.826.232.

- Tại Thái Nguyên: Liên hệ đồng chí Trịnh Minh Hoàng – Phó Bí thư Đoàn trường – SĐT: 0976.317.016./.

 

Nơi nhận:

- Thành đoàn Hà Nội (để b/c)

- ĐU-BGH (để b/c)

- LCĐ, LCH, các CLB-Đội-Nhóm (để t/h)

- Lưu VP.

TM. BTV ĐOÀN TRƯỜNG

BÍ THƯ

 

 

 

Cao Công Ánh