Hành trình tình nguyện “Mùa hè xanh” – Học kỳ của những trái tim


Hành trình tình nguyện “Mùa hè xanh” – Học kỳ của những trái tim

14/08/2017

Kết thúc năm học 2016-2017 với những thành tích đáng ghi nhận, những sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải háo hức lên đường trở về sum họp cùng gia đình sau những tháng ngày học tập xa nhà. Nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều sinh viên vẫn hăng hái khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện để đến với vùng sâu, vùng xa, góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Đó là chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh.

Tạm biệt ghế nhà trường, các bạn sinh viên khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hăm hở đến vùng đất mới với mục tiêu chung là đem sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện đến đến giúp đồng bào các dân tộc vùng sâu vùng xa. Họ làm rất nhiều việc: Xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, dạy học, sửa nhà cho dân, giúp dân thu hoạch vụ mùa, làm đường điện nông thôn, nạo vét kênh mương, tuyên truyền pháp luật về An toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, làm các công trình thanh niên… Những chiến sỹ tình nguyện Mùa hè xanh luôn mang bên mình khẩu hiệu: Đi dân nhớ - ở dân thương, làm dân tin. Đi Mùa hè xanh là để cảm nhận, để được trải nhiệm, để được xa nhà và cùng ăn, cùng ở với nhân dân, để được bước chân tới nơi xa lạ đem những kiến thức đã học tại giảng đường ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đó là mong ước, khát vọng của tất cả những người làm công tác tình nguyện.

Nhiệt huyết - sôi nổi có lẽ là hai từ thể hiện rõ nhất không khí và tinh thần của các bạn sinh viên UTT khi tham gia chiến dịch Mùa hè xanh. Và đúng như vậy, chiến dịch Mùa hè xanhđã và đang thật sự trở thành một chương trình gắn bó không thể thiếu dành cho sinh viên, và cơ hội để thế hệ trẻ trải nghiệm, trưởng thành hơn qua chuyến đi đầy ý nghĩa này. Lần đầu tiên bước đến vùng đất mới, những căn nhà thật đơn sơ nhưng rất mát mẻ, những con người xa lạ trông thật là bỡ ngỡ nhưng chan chứa nghĩa tình, dù đây là lần đầu hay không phải là lần đầu sống xa nhà, nhưng tất cả những tình nguyện viên luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết sức, thích ứng với môi trường mới và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những bữa cơm, rau của “đại gia đình” đã gắn kết các anh em chiến sĩ với nhau nhiều hơn nữa. Cái không gian xa lạ, bỡ ngỡ ấy dần dần được xua tan không còn hiện hữu ở những ngày tiếp theo bởi sự thân mật, nhiệt tình, đoàn kết của các chiến sĩ với nhau. Hằng ngày, mặc dù những công việc diễn ra trước mắt thật sự vất vả, mệt nhọc nhưng những nụ cười vẫn nở trên môi của từng chiến sĩ tình nguyện. Có lẽ chỉ những ai đã và đang trải qua những ngày của chiến dịch mới hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được đi và được cống hiến, được cảm nhận, được yêu thương và được trưởng thành! Mỗi ngày, bản thân mỗi chiến sĩ trong các đội tình nguyện đều nhận thức được hạnh phúc tồn tại ngay trong từng khoảnh khắc mà mình đang sống. Có những niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Có những điều rất đỗi bình thường lại chứa chan nhiều ý nghĩa. Có những thứ tưởng như đã khép lại nhưng nó lại bắt đầu mở ra...

Mùa chiến dịch chỉ diễn ra trong một tháng chưa đủ để nói lên điều gì, nhưng chắc hẳn trong mỗi suy nghĩ của các thế hệ chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã chất chứa nhiều kỷ niệm và nhiều bài học kinh nghiệm quý báu mà chúng ta không thể học được ở giảng đường, trong đó có bài học đoàn kết, bài học lắng nghe và chia sẻ.

Khi kết thúc mùa chiến dịch những chiến sĩ tình nguyện, những gương điển hình trên các mặt trận, đại diện cho hàng ngàn đoàn viên thanh niên, sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT nói lên tình cảm của mình đã gắn bó với chiến dịch, những kỷ niệm khó quên, những câu chuyện vui, buồn, những khoảnh khắc đáng nhớ. Đối với một số bạn, có thể đây là một chương trình ý nghĩa đầu tiên trong hoạt động tình nguyện của mình, với một số anh chị tình nguyện lớn tuổi hơn, đây có thể sẽ là hoạt động tình nguyện cuối cùng trong quãng đời sinh viên của mình. Nhưng như vậy chưa phải là hết, hành trình thanh niên tình nguyện sẽ không dừng lại, nó sẽ mãi còn là hành trình bất tận trong trái tim những người thanh niên Việt Nam – những con người đã, đang, và sẽ sống cống hiến vì cộng đồng vì dân tộc.

* Chiến dịch Mùa hè xanh của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường ĐH Công nghệ GTVT được chia làm 3 mũi:

Số 1: hơn 40 tình nguyện viên hoạt động tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội

Số 2: hơn 50 tình nguyện viên hoạt động tại xã Phú Lạc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ

Số 3: 45 tình nguyện viên hoạt động tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên

* Những hình ảnh tiêu biểu