Nhóm nghiên cứu mạnh ASA-UTT thăm và làm việc tại công ty cổ phần Bê Tông 620 Châu Thới


Nhóm nghiên cứu mạnh ASA-UTT thăm và làm việc tại công ty cổ phần Bê Tông 620 Châu Thới

08/05/2017

Ngày 20/04/2017-21/04/2017, được sự ủy quyền của Hiệu Trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT, đại diện nhóm nghiên cứu mạnh (NCM) « Tính toán kết cấu hiệu năng cao » (ASA) đã có chuyến thăm quan và làm việc tại trụ sở chính của Công ty Cổ phần Bê Tông 620 Châu Thới.

Tại buổi làm việc, về phía Công ty Cổ phần Bê Tông 620 Châu Thới có ông Trần Thanh Vũ – Tổng Giám Đốc, ông Vũ Văn Tiến – Phó Tổng Giám Đốc, cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên của Công ty; về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có đại diện của nhóm nghiên cứu ASA gồm GS.TS. Mohammed Hijaj (Trưởng Khoa Xây Dựng – Học viện Khoa học Công nghệ và ứng dụng Quốc Gia Pháp tại Rennes), PGS.TS. Nguyễn Quan Huy (Phó Trưởng Khoa Xây Dựng – Học viện Khoa học Công nghệ và ứng dụng Quốc Gia Pháp tại Rennes, Trưởng nhóm ASA),  TS. Lê Nguyên Khương (Giảng viên Khoa Công trình – Đại học Công nghệ GTVT, đồng Trưởng nhóm ASA).

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Trần Thanh Vũ – Tổng giám đốc Công ty nhiệt liệt chào mừng đoàn công tác của Trường đã đến thăm và làm việc tại công ty. Đại diện của Công ty cũng có bài giới thiệu tổng quan về công ty cũng như các định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới với trọng tâm là mảng vật liệu mới (bê tông thẩm thấu nước, gạch không nung, cốt liệu thay thế cát), kết cấu mới (kết cấu liên hợp giảm chi phí sản xuất và thi công) và ứng dụng công nghệ mới cho sản xuất và thi công.

Đại diện cho đoàn công tác, PGS.TS.  Nguyễn Quang Huy cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình và chu đáo từ phía Công ty. Với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng về kết cấu công trình ở các quốc gia có nền KHCN phát triển như Pháp, Úc, Mỹ, GS.TS. Mohammed Hijaj và PGS.TS. Nguyễn Quang Huy rất mong muốn hỗ trợ Công ty phát triển thành công các định hướng về KHCN đã đề ra. Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác còn có buổi trao đổi về chuyên môn trong không khí cởi mở và vui vẻ với cán bộ công nhân viên tại xưởng sản xuất chính của Công ty.


Trao đổi chuyên môn giữa đại diện nhóm ASA-UTT và cán bộ kỹ thuật của Công ty

TS. Lê Nguyên Khương chuyển lời của lãnh đạo nhà Trường tới Công ty, mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai đơn vị đặc biệt là các lĩnh vực chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học gắn liền với thực tiễn sản xuất. Thông qua hợp tác với Công ty CP Bê Tông 620 Châu Thới, những tiến bộ về công nghệ, những vật liệu mới được nghiên cứu và phát triển tại Trường Đại học Công nghệ GTVT sẽ sớm được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, đây cũng chính là cơ hội để giảng viên, sinh viên của Trường phát huy được những thế mạnh để tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Tóm tắt cuộc họp, phía Công ty đã đưa ra một số vấn đề đáng quan tâm với mong muốn nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn và nhân lực của nhóm ASA nói riêng và trường Đại học Công nghệ GTVT nói chung:
- Vật liệu Bê tông thẩm thấu nước áp dụng cho gạch lát vỉa hè;
- Gạch không nung có cường độ và trọng lượng riêng tương đương hoặc tối ưu hơn gạch nung thông thường;
- Cốt liệu thay thế cát (do nhà nước bắt đầu cấm khai thác cát vàng);
- Nhà lắp ghép phục vụ cho xây dựng các vùng kinh tế mới, vùng sâu vùng xa;
- Tìm hướng phát triển vật liệu bê tông cường độ cao, giá thành rẻ (tận dụng vật liệu địa phương);
- Tối ưu hóa dầm Super T (tránh nứt tại đầu dầm, đoạn chuyển hướng cable dự ứng lực, khối lượng thép);
- Cấu kiện đúc sẵn thay thế dầm super T ứng dụng xây cầu vượt sông nông thôn;
- Biện pháp thi công cấu kiện lắp ghép cho các công trình cầu nông thôn xây dựng ở địa hình khó khăn (vùng sâu vùng xa).

Buổi làm việc kết thúc bằng chuyến thăm quan xưởng sản xuất của công ty Bê Tông 620.