Đầu tư 3 trung tâm logistics hàng không


Đầu tư 3 trung tâm logistics hàng không

09/01/2017

TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) vừa có văn bản đề nghị được làm chủ đầu tư xây dựng, khai thác 3 trung tâm logistics hàng không tại Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.


Trung tâm logistics hàng không phải nằm trong hoặc gần khu vực cảng hàng không, tốt nhất là nằm cùng phía với nhà ga hàng hóa

Đề nghị này đã nhận được cái “gật đầu” của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không. Theo đó, Cục Hàng không VN đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận về chủ trương giao Vietnam Airlines lập đề xuất đầu tư, khai thác.

Trung tâm logistics theo định nghĩa của Hiệp hội Trung tâm logistics châu Âu (European Association of Freight Villages) là một khu vực thực hiện các hoạt động liên quan đến vận tải, logistics và phân phối hàng hoá nội địa cũng như quốc tế được thực hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau. Trung tâm logistics cần được kết nối với các phương thức vận tải khác nhau như đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông và hàng không.

 “Vietnam Airlines đang chiếm 71% thị phần nội địa, 17% thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng có 3 công ty phục vụ hàng hóa tại CHK quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng và có mối quan hệ hợp tác chiến lược với các hãng hàng không lớn của các nước có ngành logistics phát triển như: Ail Nippon Airways, Korean Air, China Airlines, Air France”, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường nói và cho biết, việc xây dựng các trung tâm logistics hàng không nhằm tạo cơ sở cho ngành logistics phát triển, thúc đẩy hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và hoạt động xuất nhập khẩu, trung chuyển hàng hóa.

Liên quan đến mô hình Trung tâm logistics hàng không hiện có trên thế giới, ông Cường cho biết, các trung tâm này có thể được thiết lập trong hoặc ngoài khuôn viên của CHK. “Như tại Singapore, Trung tâm logistics hàng không được thiết lập năm 2003, nằm trong khu tự do thương mại, liền kề trung tâm hàng hoá của sân bay Changi. Dự án này là liên doanh của sân bay Changi và 2 đơn vị khác. Hiện tại, có rất nhiều tập đoàn lớn có mặt ở trung tâm này bao gồm các hãng hàng không chuyển phát nhanh, các tập đoàn logistics UPS, DHL, EGL, Schenker…”, ông Cường cho biết.

Theo ông Cường, ý tưởng xây dựng các Trung tâm logistics hàng không được Hà Lan đưa ra triển khai áp dụng lần đầu tiên trên thế giới tại CHK Schiphol - Amsterdam năm 1996. Sau đó, các trung tâm này được thiết lập và khai thác rộng rãi tại nhiều CHK khác trên thế giới.

Theo Cục Hàng không VN, Trung tâm logistics hàng không ngoài việc có đầy đủ tính chất của trung tâm logistics thông thường, còn có nhiều đặc điểm riêng biệt. Cụ thể, các trung tâm này tuy được kết nối với các phương tiện vận tải khác nhau nhưng phụ thuộc vào CHK và vận chuyển bằng đường hàng không là chủ yếu. Hàng hoá của trung tâm logistics hàng không là những mặt hàng thường có biến động nhanh về giá, giá trị của sản phẩm hay những yêu cầu vận chuyển về thời gian như đồ điện tử, đồ triển lãm, đồ tươi sống hay quà, thư từ, hàng chuyển phát nhanh. Địa điểm của trung tâm logistics hàng không phải nằm trong hoặc gần khu vực CHK, tốt nhất là nằm cùng phía với nhà ga hàng hóa. 

Ngân Anh - Báo Giao thông