ATK ĐỊNH HÓA, TÂN TRÀO: HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN CỦA CÁC UTTER 68 THÁI NGUYÊN


ATK ĐỊNH HÓA, TÂN TRÀO: HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN CỦA CÁC UTTER 68 THÁI NGUYÊN

25/08/2017

Nhằm giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”,  khơi dậy và làm sáng lên giá trị truyền thống, giá trị nhân văn của các thế hệ người Việt Nam qua các thời kỳ kháng chiến và kiến quốc, từ đó làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các em sinh viên, đồng thời tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo không khí giao lưu giữa các bạn sinh viên khóa mới với các anh chị khóa trên và các thầy cô, Trong khuôn khổ tuần sinh hoạt công dân,  ngày 23/08/2017, Liên chi đoàn Cơ sở đào tạo Thái Nguyên phối hợp cùng bộ môn Lý luận chính trị đã tổ chức chuyến “Hành trình về nguồn”  thăm quan khu di tích lịch sử ATK Định Hóa – Thái Nguyên và khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào – Tuyên Quang cho các tân sinh viên K68.

ATK Định Hóa là một khu di tích rộng lớn, là vùng lõi của chiến khu Việt Bắc, thuộc xã Phú Đình, huyện Định Hóa. Đây là vùng rừng núi điệp trùng, hiểm trở và cũng rất kín đáo, có lợi thế “Tiến khả dĩ công, thoái khả dĩ thủ” (Tiến có thể đánh, lui có thể giữ) nên được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm căn cứ địa lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1947-1954.

Điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại  thôn Đèo De. Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng vào dịp kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Bác, nằm trên một quả đồi hình mai rùa, tựa lưng vào dãy núi Hồng hùng vĩ với kiến trúc truyền thống, mái ngói đỏ, đầu đao vút cong tựa rồng bay. Tại đây, các thầy cô, các bạn sinh viên cùng 70 tân sinh viên K68 đã thành kính làm lễ dâng hương tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong không gian trầm mặc cùng âm thanh của tiếng chuông và tiếng khánh ngân vang, nhắc nhở các thế hệ đoàn viên thanh niên Cơ sở đào tạo Thái Nguyên tiếp tục phát huy niềm tự hào về một thời oai hùng của cả dân tộc.

Tiếp đến, đoàn đi thăm khu di tích Khuôn Tát, nơi chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc cùng các đồng chí Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp…, thăm di tích Tỉn Keo nằm trên đồi Tỉn Keo xanh ngát dưới chân đèo De. Đây là nơi chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị thông qua kế hoạch tác chiến để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Tại di tích Tỉn Keo, các tân sinh viên được nghe và cảm nhận phần nào về cuộc chiến của cha ông trong nhà trưng bày Bảo tàng ATK Định Hoá. Theo chân hướng dẫn viên, nghe giới thiệu về từng gian trưng bày, mỗi thành viên trong đoàn như thấy lại hào khí cách mạng, hào khí Việt Bắc năm nào.

 

 Kết thúc cuộc hành trình tham quan ATK Định Hóa, các tân sinh viên được hòa mình với những bài hát, những trò chơi vui nhộn như nhảy bao bố, kẹp bóng di chuyển... Tất cả đã làm cho các tân UTTer Thái Nguyên thêm gần gũi, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn, đồng thời đây cũng là dịp để các tân sinh viên bộc lộ tài năng, sự khéo léo và rèn luyện tinh thần đồng đội,…

Tạm biệt ATK Định Hóa, vượt đèo De, Đoàn sang khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan Trung ương ở và làm việc trong thời kỳ tiền khởi nghĩa. Tại đây, Đoàn đi thăm lán Nà Nưa là nơi Bác Hồ ở và làm việc từ cuối tháng 5 đến 22/8/1945 để chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8, đình Tân Trào, cây đa Tân Trào là nơi các đại biểu Quốc dân đại hội đã tán thành chủ trương tiến hành Tổng khởi nghĩa của Đảng và cử ra Uỷ ban Giải phóng Dân tộc Việt Nam tức Chính phủ Lâm thời do đồng chí Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Một ngày trải nghiệm gắn liền với lịch sử cách mạng Việt Nam và cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nghe kể về những hy sinh của thế hệ cha ông, càng thấy thêm tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. Cuộc hành trình “Về nguồn” đã kết thúc, nhưng cuộc hành trình của các tân sinh viên k68 mới thực sự bắt đầu, cảm xúc của cuộc hành trình này sẽ tiếp thêm động lực để các bạn tiếp tục chinh phục những đỉnh cao tri thức, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.