Gặp chàng sinh viên được nhận học bổng của Quỹ Matsubara


Gặp chàng sinh viên được nhận học bổng của Quỹ Matsubara

22/12/2016

 Ngày 14/12/2016 vừa qua, tại lễ trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam cho ông Fumitaka Matsubara – chủ tịch Công ty TNHH Matsubara – Nhật Bản diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ GTVT có 5 sinh viên được nhận học bổng của Quỹ học bổng Matsubara, trong đó có một sinh viên của cơ sở đào tạo Thái Nguyên, đó là em Phạm Tiến Đạt, sinh viên lớp 65DCOT31. Sau buổi lễ, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với chàng “kỹ sư cơ khí” tương lai này.

Phạm Tiến Đạt (thứ 2 từ bên trái sang) nhận học bổng của Quỹ Matsubara

Gặp Đạt, điều đầu tiên gây ấn tượng đối với chúng tôi đó là hình ảnh một chàng trai nhỏ nhắn, nhưng khá nhanh nhẹn và thân thiện, luôn có nụ cười thường trực trên môi. Được biết, trong suốt 2 năm học qua, Đạt luôn luôn được học bổng, và luôn xếp loại rèn luyện là giỏi và xuất sắc. Em còn là một lớp trưởng gương mẫu và được các bạn trong lớp quý mến, cũng như “nể” vì thành tích học của “sếp trưởng” (cái tên mà các bạn trong lớp thường gọi Đạt).

Phạm Tiến Đạt (thứ 2 bên trái) và các bạn cùng trao đổi với thầy giáo

Đạt sinh ra trong một gia đình nông dân ở Quỳnh Phụ - Thái Bình. Ngoài việc cày cấy, bố Đạt còn làm thêm nghề lái xe khách, còn mẹ thì đi phụ xe theo bố. Gia đình là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với em, đó cũng là nơi đưa em bén duyên với ngành cơ khí. Đạt kể rằng khi còn nhỏ, em nuôi mơ ước được trở thành cầu thủ bóng đá, nhưng khi lớn lên, bố bắt đầu đi lái xe, thỉnh thoảng xe bị hỏng nên hai bố con thường hay mày mò sửa chữa, chính sự mày mò đó đã đem Đạt đến với giấc mơ trở thành một kỹ sư cơ khí và em quyết định chọn ngành cơ khí của Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải để thi vào làm tròn giấc mơ của mình. Khi được hỏi về mong muốn của mình sau khi ra trường, Đạt tâm sự: “Em muốn sau khi ra trường em sẽ đi học thêm nhiều kiến thức thực tế, sau đó em sẽ mở một gara sửa chữa ô tô ở Thái Bình để kiếm tiền giúp bố mẹ và cũng để thỏa đam mê của bản thân”.

Phạm Tiến Đạt (đứng giứa) và các bạn trong  giờ học Chi tiết máy

Chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân để có thể có được thành tích học tập đáng nể, Đạt cho rằng việc học là sự tích lũy nên không phải đến kỳ thi mới học mà việc học cần phải thường xuyên, bình thường đi học trên lớp về nhà em luôn tìm nhiều nguồn tài liệu để đọc thêm, tự giải thích những gì trên lớp mình chưa hiểu hoặc trong giáo trình không đề cập đến. Đến kỳ thi, em thường dậy sớm học bài vì đó là thời gian đầu óc tỉnh táo và tiếp nhận kiến thức tốt nhất. Trong quá trình học, Đạt còn tự đặt ra cho mình một kế hoạch học tập cụ thể để có động lực vươn lên.

Sinh viên Phạm Tiến Đạt và học bổng 400 USD của Quỹ Matsubara

Bên cạnh việc là một “sếp trưởng” trong lớp, Đạt còn tích cực tham gia các phong trào của Đoàn thanh niên cũng như Hội sinh viên phát động. Khi chúng tôi gặp em cũng là lúc em đang hăng say tập luyện chuẩn bị cho chương trình Hội thi “Tuyên truyền An toàn giao thông” do Trường tổ chức. Em cũng nói nhỏ rằng, em đang có hướng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Khi được hỏi hoạt động Đoàn hoặc Hội nào mà em ấn tượng nhất, em trả lời ngay là giải bóng đá cơ sở (hiện Đạt đang ở trong đội bóng đá của lớp).

Vừa khoe với chúng tôi những bức ảnh chụp lễ nhận học bổng, Đạt vừa hồ hởi: “Học bổng này là một nguồn động viên vô cùng to lớn đối với bản thân em, nó sẽ là động lực để em cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện, cũng như tiếp tục nuôi dưỡng đam mê của em đối với ngành cơ khí”. Trong đôi mắt em, chúng tôi nhìn thấy một sức trẻ và một nhiệt huyết đang được thắp lên!