Thông báo tuyển sinh đi học tại Nhật Bản theo học bổng Chính phủ Nhật Bản cấp năm 2018


Thông báo tuyển sinh đi học tại Nhật Bản theo học bổng Chính phủ Nhật Bản cấp năm 2018

1. Thông tin chung về chương trình học bổng

1.1. Số lượng ứng viên sơ tuyển, trình độ đào tạo

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sơ tuyển 120 ứng viên, trong đó 80 ứng viên dự tuyển trình độ sau đại học, 30 đại học (gồm 15 ứng viên thuộc ngành kỹ thuật và 15 ứng viên thuộc ngành xã hội), 05 cao đẳng và 05 trung cấp chuyên nghiệp gửi cho phía Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức thi tuyển.

1.2. Thời gian đào tạo

Dự kiến ứng viên trúng tuyển chương trình sau đại học sẽ đi học trong tháng 4, tháng 9 hoặc tháng 10 năm 2018; ứng viên trúng tuyển chương trình học đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp sẽ lên đường đi học từ ngày 01 - 07/4/2018.
- Trình độ sau đại học: 03 đến 05 năm (bao gồm 06 tháng học tiếng Nhật);
- Trình độ đại học: 05 đến 07 năm (bao gồm 12 tháng học tiếng Nhật); 
- Trình độ cao đẳng: 04 năm (bao gồm 12 tháng học tiếng Nhật);
- Trình độ trung cấp chuyên nghiệp: 03 năm (bao gồm 12 tháng học tiếng Nhật).

1.3. Chế độ học bổng

Ứng viên được tiếp nhận theo chương trình học bổng này sẽ được Chính phủ Nhật Bản cấp vé máy bay một lượt đi và về, sinh hoạt phí, học phí cho toàn bộ thời gian học tại Nhật Bản.

2. Đối tượng và điều kiện dự tuyển

2.1. Đối tượng và điều kiện dự tuyển chung

- Công dân Việt Nam có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có đủ sức khỏe để học tập tại nước ngoài; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc trong thời gian đang bị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật;
- Quân nhân tại ngũ hoặc người đang làm việc cho quân đội và những người đã dự tuyển đi học nước ngoài theo các chương trình học bổng khác không thuộc đối tượng đăng ký dự tuyển;
- Ngành học đăng ký dự tuyển phải phù hợp với ngành đang học đại học ở Việt Nam hoặc ngành đã đoạt giải thưởng quốc tế, khu vực, quốc gia (đối với ứng viên học bổng đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp), phù hợp với ngành đã học đại học/thạc sĩ, công việc đang làm (đối với ứng viên học bổng sau đại học);
- Chỉ được đăng ký dự tuyển trình độ đào tạo cao hơn trình độ đã có văn bằng.
- Người đã từng nhận học bổng của Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản (MEXT) phải có tối thiểu 03 năm công tác tại Việt Nam sau khi về nước (tính từ ngày về Việt Nam đến thời hạn nộp hồ sơ dự tuyển theo thông báo này) mới được tham gia dự tuyển.
- Thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, ưu tiên những người có một trong các văn bằng/chứng chỉ sau đây:
+ Bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ ở nước ngoài mà ngôn ngữ sử dụng trong học tập là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật; 
+ Bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ chuyên ngành tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tại Việt Nam;
+ Chứng chỉ TOEFL quốc tế/nội bộ, IELTS quốc tế hoặc chứng chỉ tiếng Nhật (Kyu) còn thời hạn sử dụng; Chứng chỉ đã đi thực tập tại nước ngoài tối thiểu 06 tháng với ngôn ngữ sử dụng trong khóa thực tập là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.
- Không xét tuyển ứng viên thuộc các trường hợp sau: 
+ Đã từng được cơ quan Nhà nước cử đi học ở nước ngoài nhưng không hoàn thành khóa học; 
+ Đang làm việc tại cơ quan trong nước nhưng không có văn bản của cơ quan công tác cho phép dự tuyển; 
+ Đã được các cơ quan, địa phương trong nước hoặc nước ngoài cấp học bổng đi học đại học/sau đại học ở nước ngoài, hiện có các ràng buộc về nghĩa vụ, trách nhiệm chưa được phép đi học tiếp ở nước ngoài. 

Lưu ý: Ứng viên dự tuyển học bổng đại học, cao đẳng hoặc trung cấp chuyên nghiệp phải là người có quyết tâm học tiếng Nhật vì sẽ học chuyên ngành bằng tiếng Nhật.

3. Thông tin về chương trình hợp tác giữa UTT và Đại học Hiroshima – Nhật Bản

Trường Đại học Công nghệ GTVT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Hiroshima - Nhật Bản vào ngày 8/8/2016. Theo đó, năm học 2017-2018, Trường Đại học Hiroshima sẽ tiếp nhận giảng viên của Nhà trường sang học tập nâng cao trình độ tại Đại học Hiroshima theo chương trình Học bổng chính phủ Nhật Bản MEXT các trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.


Trường Đại học Hiroshima - Nhật Bản

Thông tin chi tiết và đăng ký tham gia vui lòng liên hệ về Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, phòng 108 – Nhà H1, Điện thoại: 04.35527876, Email: hienntt@utt.edu.vn.