UTT đầu tư hệ thống thiết bị thực hành đồng bộ cho ngành Cơ khí chế tạo

UTT đầu tư hệ thống thiết bị thực hành đồng bộ cho ngành Cơ khí chế tạo

Các doanh nghiệp cho rằng, trên bước đà phát triển công nghiệp hóa mạnh mẽ, ngành Công nghiệp cơ khí của Việt Nam được xem như ngành phát triển “xương sống”, là tiền đề cho sự phát triển kinh tế đất nước. Năm 2018, với mức tăng trưởng 20% đối với ngành công nghiệp sản xuất, Việt Nam trở thành đối tác tham gia Hiệp định thương mại tự do (FTA), mở ra nhiều quan hệ đối tác tiềm năng trong khu vực. Hiện làn sóng các doanh nghiệp chuyển đầu tư từ Thái Lan, Trung Quốc sang Việt Nam do chính trị ổn định và nhân công giá rẻ đã thúc đẩy nhu cầu nhân lực ngành Cơ khí chế tạo và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục tăng nhanh tạo nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người lao động.

 Lao động ngành cơ khí chế tạo cho doanh nghiệp

Nắm bắt xu hướng xã hội và nhu cầu của các doanh nghiệp về nhân lực ngành Cơ khí Chế tạo. Trong những năm qua Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải đã đầu tư các trang thiết bị máy móc phục vụ nhu cầu đào tạo cho ngành này. Sinh viên Cơ khí chế tạo được tham gia thực hành tại trung tâm thực hành thí nghiệm cơ khí của Trường với nhiều trang thiết bị hiện đại như phòng thực hành hàn, phòng thực hành điện công nghiệp, phòng thực hành cắt gọt kim loại, phòng thực hành CNC, phòng máy tính thiết kế 2D và 3D, phòng thực hành thiết kế ngược (Scan 3D), phòng mô phỏng gia công CNC trên máy tính (Phòng thực hành CAD/CAM), phòng thực hành gia công trên máy CNC 5 trục.

Phòng thực hành hàn và điện Công nghiệp

Phòng thực hành cắt gọt kim loại và gia công trên máy CNC

Phòng thực hành thiết kế 2D, 3D trên máy tính và thiết kế ngược

Phòng thực hành Mô phỏng, gia công trên máy tính (CAD/CAM) và thực hành gia công trên máy CNC 5 trục

Với sự quyết tâm của nhà Trường, Khoa Cơ khí và lãnh Đạo Bộ môn cơ khí chế tạo là đào tạo sinh viên có lý thuyết và thực hành đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp cho nên các cán bộ Giảng viên đã đầu thời gian, công sức tìm tòi nghiên cứu để có những bài giảng hay và thực tế. Một số hoạt động thực tế của Giảng viên Bộ môn đó là.

Hoạt động thực tế ở phòng thực hành máy tính thiết kế 2D, 3D

Hoạt động thực tế ở phòng thực hành thiết kế ngược

Hoạt động thực tế gia công tại máy CNC 5 trục

Với sự chuẩn bị cẩn thận ngay từ ban đầu nhà trường tự tin đào tạo ra những sinh viên có bản lĩnh, kiến thức chuyên môn tốt, có thể giải quyết được những vấn đề về thiết kế, chế tạo, gia công các máy móc thiết bị phục vụ lĩnh vực của ngành giao thông cũng như phục vụ ngành công nghiệp nặng và công nghiệp sản xuất tiêu dùng. Các vị trí mà kỹ sư cơ khí chế tạo có thể đảm nhiệm khi đi làm đó là: thiết kế, lắp đặt, gia công máy móc, thiết bị tại các nhà máy, công trình, công ty Cơ khí; chuyên viên tư vấn, thiết kế, vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị cơ khí; lập trình gia công máy CNC; hay cán bộ quản lý, điều hành kỹ thuật tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh,... Góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời gian tới.