Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc, tấm gương tiêu biểu trong đổi mới phương pháp giảng dạy và công tác giáo viên chủ nhiệm

Trong ký ức của nhiều thế hệ sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc, giảng viên Bộ môn Hóa học luôn là một giảng viên đầy nhiệt huyết và nhiều đam mê; là một người mẹ hiền từ, người lái đò chở từng lứa sinh viên tới bến bờ tri thức nhân loại.


Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc (áo vàng) chụp ảnh kỉ niệm cùng Sinh viên khóa 68 (cơ sở Hà Nội) trong thời gian các em học tập ở cơ sở Vĩnh Phúc

Trải qua 22 năm trong nghề, bằng kiến thức sâu rộng cùng những cử chỉ dịu dàng và giọng nói cuốn hút, Cô đã đưa sinh viên đến với thế giới kì ảo, huyền bí của Hóa học nhưng cũng không kém phần lung linh đa sắc màu. Cô thường chia sẻ với chúng tôi - các đồng nghiệp: “Dạy học là không dập khuôn, máy móc, không gò ép sinh viên, cố gắng để khơi gợi để phát huy tối đa tính năng động sáng tạo của sinh viên”. Với các bạn sinh viên, giờ học môn Hóa học rất thoải mái, thú vị và tràn ngập tiếng cười vì các bài giảng được Cô lựa chọn áp dụng những phương pháp phù hợp; môn Hóa học giờ đây không còn là môn học tẻ nhạt, khô khan, khó tiếp thu, mỗi cá nhân đều được tự làm thực nghiệm mô phỏng các hiện tượng trong giờ thực hành và được thuyết trình bảo vệ thành quả mà nhóm đã làm được.

Các sinh viên K67, 68 của Cơ sở đào tạo Hà Nội khi được đưa lên Vĩnh Yên học tập các môn học thuộc khối kiến thức cơ bản trong đó có môn Hóa học của Cô Cúc đã chia sẻ: “Trong giờ thực hành, chúng em được cầm ống nghiệm, đèn cồn và các dụng cụ thí nghiệm tự tay thực hiện những phản ứng hóa học mà trước đây chỉ được đọc trong sách. Mỗi thí nghiệm thành công chúng em cảm thấy mình như những nhà khoa học”. Vậy là cứ mỗi giờ thực hành trôi qua, cô giáo đã truyền cho các thế hệ sinh viên một ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học, tạo tiền đề cho quyết tâm mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề nảy sinh từ các lĩnh vực chuyên môn sâu khi các em chuyển sang học các môn chuyên ngành.


Cô Nguyễn Thị Thu Cúc và các sinh viên trong giờ thực hành hóa học ở phòng thí nghiệm


Sinh viên thuyết trình trước tập thể lớp về kết quả thảo luận của nhóm

Bên cạnh việc tìm tòi các phương pháp giảng dạy mới để truyền tải kiến thức và đam mê nghiên cứu cho sinh viên, Cô Cúc còn là một giáo viên chủ nhiệm rất tận tâm, một người mẹ hiền trong lòng sinh viên. Được Nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp, Cô Cúc thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống của sinh viên lớp chủ nhiệm bằng những hành động cụ thể như: Thường xuyên vào kí túc xá tìm hiểu về cuộc sống của sinh viên để động viên và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc mà các em gặp phải khi lần đầu tiên phải sống tự lập trong môi trường tập thể; hướng dẫn các em kỹ năng hòa nhập, thiết lập các mối quan hệ lành mạnh trong môi trường mới; tổ chức cho sinh viên học nhóm ở thư viện ngoài các giờ học trên lớp; tổ chức các buổi dã ngoại, tìm hiểu thực tế cho sinh viên; thi đấu giao hữu bóng đá với các lớp bạn; …. Sự tận tâm của Cô trong mọi công việc đã tạo lập được sự tin tưởng và trân quý từ các em sinh viên được Cô giảng dạy và chủ nhiệm.


Sinh viên tham gia dọn phòng trong kí túc xá hàng ngày


Cô Cúc và sinh viên lớp 65DCDD11 tham gia hội thao và cắm trại tại Cơ sở Vĩnh Phúc


Cô Cúc và sinh viên các lớp K67, K68 trong buổi đi thực tế ở Đền Hùng và Hòa Bình

Với các đồng nghiệp trong Khoa Khoa học cơ bản nói riêng và Nhà trường nói chung, Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc luôn là một giảng viên gương mẫu trong mọi mặt công tác, là ký ức đẹp và ấm áp trong trái tim của rất nhiều sinh viên đã từng được đi trên con đò mà cô là người lái. Mong rằng Cô mãi giữ được ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết để truyền cho các thế hệ sinh viên sau này, đưa các em tới bến thành công.

Khoa Khoa học cơ bản