Phỏng vấn nữ Tiến sĩ trẻ Mai Thị Hải Vân

Ngày 13 tháng 01 năm 2018, nhân buổi gặp mặt và tọa đàm giữa Ban Giám hiệu Nhà trường với các Tiến sĩ trẻ, Phóng viên UTT tranh thủ phỏng vấn một trong số những Tiến sĩ trẻ tiêu biểu đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2017. Nữ Tiến sĩ trẻ Mai Thị Hải Vân, giảng viên Khoa Công trình là một trường hợp đặc biệt. Nữ TS. Mai Thị Hải Vân chỉ cần chưa đầy 3 năm đã bảo vệ thành công luận án của mình.


Ảnh: TS. Mai Thị Hải Vân

PV: Xin chúc mừng Tiến sĩ. Tiến sĩ có thể vui lòng cho biết động lực nào đã thúc đẩy Tiến sĩ hoàn thành luận án trong khoảng thời gian rất ấn tượng, 2 năm 11 tháng 28 ngày?

TS. Mai Thị Hải Vân: Ngay từ khi nhận quyết định làm NCS tôi đã đặt ra mục tiêu, kế hoạch và quyết tâm sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành luận án trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, hướng nghiên cứu của đề tài luận án về “Tải trọng giới hạn của mặt đường Bê tông xi măng” hiện đang rất cấp thiết. Nhà trường lại đang rất ưu tiên, chú trọng đến nguồn nhân lực (giảng viên) cũng như mảng đề tài về chuyên ngành cầu đường để đào tạo, hướng dẫn học viên cao học đạt chất lượng cao. Bản thân tôi cũng rất mong muốn sớm đủ điều kiện để được tham gia công tác giảng dạy và hướng dẫn cao học.

Ngoài ra, các chế độ chính sách và các quy định thưởng của Nhà trường đối với các NCS hoàn thành trước hạn, đúng hạn cũng rất rõ ràng và tạo động lực.

Động lực quan trọng nữa chính là tôi được sinh ra trong một đại gia đình truyền thống có rất nhiều người thân là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, luôn được sự động viên khích lệ của thầy hướng dẫn… nên bản thân cũng luôn lấy đó là các tấm gương để phấn đấu.

PV: Là nữ, lại giảng dạy và nghiên cứu về lĩnh vực kỹ thuật, luận án TS của Hải Vân liên quan đến chủ đề kỹ thuật khá khó. Điều này có gây khó khăn nhiều cho TS trong hoạt động chuyên môn cũng như tiến độ hoàn thành luận án hay không?

TS. Mai Thị Hải Vân: Với đề tài nghiên cứu “Ứng dụng định lý giới hạn dưới của phương pháp phân tích giới hạn để tính toán sức chịu tải của tấm bê tông xi măng mặt đường” là một đề tài về kỹ thuật, khá phức tạp. Trong quá trình nghiên cứu tôi gặp phải rất nhiều khó khăn, như:

Bản thân là nữ NCS, việc ra công trường tiếp cận thực tế để nghiên cứu, lấy số liệu rất khó.

Đề tài kỹ thuật tuy gắn với thực tiễn công trình đường nhưng cũng đi sâu nghiên cứu giải quyết bài toán cơ học hàn lâm, trong khi bản thân không được đào tạo bài bản về chuyên ngành cơ học. Với nền tảng cơ học không đầy đủ lại phải nghiên cứu một đề tài rất khó, chuyên sâu về cơ học nên bản thân gặp vô vàn khó khăn. Tôi luôn phải nỗ lực hết mình để vừa đọc, vừa tìm tài liệu, học hỏi không ngừng nghỉ từ Giáo sư hướng dẫn cũng như các bậc thầy, các bậc đàn anh đi trước.

PV: Được biết, để hoàn thành một luận án TS kỹ thuật trong điều kiện Việt Nam, ngay cả các NCS là nam giới cũng khó có thể hoàn thành trong 3 năm khi giành toàn thời gian cho luận án. Vậy mà TS đã bảo vệ luận án trước cả 3 năm. TS có bí quyết gì để làm được điều này?

TS. Mai Thị Hải Vân: Tôi luôn tự đặt ra mục tiêu và kế hoạch trong từng giai đoạn cho chính mình, luôn nhắc nhở bản thân mình phải tự phấn đấu và nỗ lực hết mình để hoàn thành từng mục tiêu đó trong thời gian sớm nhất.

Không ngại khó, không ngại khổ, không giấu dốt, không nản lòng, không có ý nghĩ buông bỏ khi gặp khó khăn.

PV: Trong thời gian làm NCS, TS vẫn giảng dạy với khối lượng lớn, lại tích cực tham gia các hoạt động của Bộ môn, của Khoa và Nhà trường. Vậy TS sắp xếp thời gian như thế nào cho luận án của mình mà vẫn đảm bảo được “đảm việc nhà”?

TS. Mai Thị Hải Vân: Là phụ nữ, ngoài khối lượng giảng dạy lớn ở Trường, tôi còn vướng bận việc nhà với hai con nhỏ đang tuổi ăn học, đặc thù công tác của chồng hay đi công tác xa nhà, bản thân tôi luôn thường phải tranh thủ bố trí thời gian nghiên cứu vào ban ngày (những hôm không có giờ lên lớp) và tất cả các buổi tối, thường bắt đầu sau 21h30 (khi đã cho các con học bài xong). Bên cạnh đó, tôi may mắn luôn có được sự cảm thông, chia sẻ và động viên của mọi thành viên trong gia đình.        

PV: TS có chia sẻ kinh nghiệm gì với các NCS của Trường ta để hoàn thành luận án sớm hoặc đúng hạn?

TS. Mai Thị Hải Vân: Đọc sách và tài liệu hàng ngày, làm việc liên tục, không để việc nghiên cứu bị gián đoạn tạo ra sức ì cho bản thân. Phương châm làm việc của tôi là “Việc hôm nay chớ để ngày mai”“ngày bận thì đọc ít, ngày không bận đọc nhiều hơn” và luôn tạo áp lực cho bản thân về tiến độ và chất lượng. Tuy nhiên, lúc cần vẫn nên bố trí thời gian thư giãn, làm những việc mình thích để tái tạo năng lượng, giúp việc nghiên cứu tiếp theo hiệu quả hơn.

PV: Kế hoạch trong 3 năm tới của TS là gì?

TS. Mai Thị Hải Vân: Trong vòng 3 năm tới tôi đặt kế hoạch làm 1 số công việc sau: Hoàn thành 1 giáo trình, xuất bản 1 cuốn sách chuyên khảo, hoàn thành một đề tài NCKH cấp cơ sở và tích cực tham gia các đề tài NCKH cấp cao hơn, tham gia giảng dạy và hướng dẫn cao học, tiếp tục nghiên cứu, phát triển sâu hơn, rộng hơn hướng nghiên cứu của đề tài luận án TS để viết các bài báo khoa học đăng trên các tạp chí chuyên ngành. Ngoài ra, bản thân tiếp tục hướng nghiên cứu chuyên sâu  về mặt đường bê tông xi măng và vấn đề an toàn giao thông.

Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ. Chúc Tiến sĩ đạt được nhiều thành công mới trong thời gian tới.

PV
Trường Đại học Công nghệ GTVT