Phỏng vấn Tân kỹ sư Bùi Nguyên Duân, Thủ khoa được vinh danh năm 2017

Vào một ngày đầy nắng, phóng viên Ban biên tập Cổng thông tin điện tử đã có cuộc gặp ngắn với bạn Bùi Nguyên Duân – tân kỹ sư Trường Đại học Công nghệ GTVT, khi bạn vừa nhận được bằng khen tại Lễ Tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017.

Nguyên Duân sinh ra và lớn lên ở vùng quê Thái Bình, vùng đất gắn liền với những cánh đồng bạt ngàn, nổi tiếng với nghề trồng lúa nước. Lớn lên trong gia đình bình thường như bao nhiêu gia đình khác, nhưng trước mắt chúng tôi giờ đây là một bạn sinh viên luôn tự tin và hoạt bát, không sợ khó khăn và luôn quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn, nhưng cũng không quên nhắc đi nhắc lại rằng “em đâu có làm được gì to tát lắm đâu ạ”.


Thủ khoa Bùi Nguyên Duân - tân kỹ sư Trường Đại học Công nghệ GTVT trong Lễ Tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017

PV: Chào bạn Duân, khi biết tin mình được nhận được bằng khen tại Lễ Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017, bạn cảm thấy thế nào?

Nguyên Duân: Em cảm thấy rất vui mừng và sung sướng vì đây là lần đầu tiên em nhận được bằng khen này mà còn vừa tốt nghiệp ra trường nữa, nên đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng đời sinh viên của em. Khi nhận được điện thoại từ các thầy cô Phòng Công tác sinh viên thông báo em vào trường, em đã rất ngạc nhiên vì em không chỉ được nhận bằng khen mà còn được nhận học bổng trước rất nhiều người. Điều đó làm em vui sướng hơn cả, đây là điều bất ngờ nhất đối với bản thân và cũng là niềm tự hào đối với gia đình em. Ba mẹ em đã rất tự hào vì điều này nên cũng làm em “phổng mũi” lây. (Cười)

PV: Với hoàn cảnh gia đình em như hiện nay, trong quá trình học tại trường, em có gặp khó khăn gì không?

Nguyên Duân: Nếu nói không có khó khăn gì thì cũng không đúng, nhưng nếu có thì chỉ là những khó khăn trên con đường chinh phục đỉnh cao của tri thức nhân loại mà thôi. Đặc biệt là là thời gian trong tháng thi cử, những đồ án em đã phải thức đêm muộn để hoàn thành. Nhưng những lúc như thế thì em cũng luôn được sự giúp đỡ của gia đình mình cùng bạn bè trong lớp, các thầy cô trong Khoa nên em lại cảm thấy có động lực để tiếp tục. 

PV: Đạt được thành công ngày hôm nay, phải chăng bạn đã chuẩn bị tâm thế và khẳng định mình ngay từ ngày mới bước chân vào giảng đường Đại học?

Nguyên Duân: Thật ra khi mới là một tân sinh viên, bước vào một môi trường xa lạ em cũng chưa từng nghĩ về việc học tập sẽ đạt được những thành tích như thế này, em chỉ cố gắng làm hết sức những gì mình có thể. Và sau đó thì em nhận thấyvới nhiệt huyết tuổi trẻ và đam mê ngành cầu đường đã chọn, em cũng đã cố gắng rất nhiều, nhưng quan trọng hơn hết đó là sự tận tình của thầy cô Trường Đại học Công nghệ GTVT, sự giúp đỡ của Nhà trường, và động viên từ gia đình và bạn bè và em đã vượt qua được những khó khăn để có được ngày hôm nay.

PV: Đạt thành tích xuất sắc bốn năm liền, vinh dự là Thủ khoa của Trường, chắc là bạn hài lòng với kết quả mà mình đã gặt hái được?

Nguyên DuânThực sự thì em cũng chưa được hài lòng với thành tích mình đạt được, nhưng em vẫn tự hào vì em đã vượt qua mọi khó khăn bằng chính khả năng của mình. Em tin với đặc thù nghề nghiệp, đặc biệt là với ngành công trình, em sẽ vững vàng hơn trong quá trình đi làm thực tế của mình.

PV: Hiện tại bạn đang làm công việc gì? Bạn có thể chia sẻ những thuận lợi và khó khăn để có được công việc của mình?

Nguyên DuânCông việc của em hiện tại là làm công tác nội nghiệp tại một công ty ở tỉnh Phú Thọ. Nhờ kiến thức mà em đã được học từ Nhà trường rất sát với thực tế, cùng với sự giúp đỡ, chỉ bảo của các anh chị trong công ty, em cảm thấy hòa nhập rất nhanh với môi trường làm việc. Còn nhiều việc về chuyên môn, em tin với sự ham học hỏi và cầu thị của mình, em sẽ làm tốt mọi việc.

PV: Bạn sẽ chia sẻ và nhắn nhủ điều gì với những sinh viên đang chuẩn bị hành trang cho ngày tốt nghiệp trong tương lai?

Nguyên DuânNgoài việc tiếp thu, trau dồi kiến thức ngay từ khi ngồi trên ghế Nhà trường, thì việc tiếp thu kiến thức xã hội, những kỹ năng sống, làm việc độc lập song song với kỹ năng làm việc nhóm, sự tư duy sáng tạo là rất cần thiết, đặc biệt là trong giai đất nước ta đang chuyển mình, năng động và hội nhập quốc tế. Ngoài ra việc vững vàng trong tâm thế, rèn luyện sự tự tin, xác định mục đích trong cuộc sống và trong học tập là rất quan trọng. Theo em, đó chính là những hành trang cơ bản nhất cho ngày tốt nghiệp tương lai.

Rất cảm ơn bạn về buổi trò chuyện, xin chúc bạn cũng như các các bạn sinh viên tốt nghiệp năm 2017 sẽ đi trọn con đường mơ ước, luôn hạnh phúc và thành công!

Phòng Công tác Sinh viên