Sinh viên Dương Đức Tình (66DCCO21) chia sẻ kinh nghiệm học và thi TOEIC

Chào các bạn!

Mình là Dương Đức Tình, sinh viên lớp 66DCCO21 khoa Cơ khí. Như các bạn đã biết, yêu cầu chuẩn đầu ra của trường chúng ta là TOEIC 450 điểm (cho hệ đại học chính quy) và TOEIC 600 điểm (cho hệ đào tạo bằng tiếng nước ngoài). Hiện tại, mình thấy khá nhiều bạn sinh viên trường mình sợ việc học và thi lấy chứng chỉ TOEIC, nhất là khi có thông báo TOEIC thay đổi format thi từ tháng 6 năm nay. Mình rất hiểu cảm giác này vì mình cũng đã trải qua thời gian như thế, tuy nhiên sau khi thi và đạt được kết quả hơn 700 điểm TOEIC thì mình thấy thực ra việc thi lấy 450 TOEIC thực ra không qua khó và đáng sợ như nhiều bạn nghĩ.

Có lẽ cũng như các bạn, mình bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 6 đến luôn năm 3 đại học. Tính ra cũng hơn 10 năm được tiếp xúc qua tiếng Anh, thế nhưng khi biết thông tin trường có quy định về chuẩn đầu ra của trường là TOEIC 450 thì mình lúc ấy hoang mang vô cùng: Sao lại thế?, Làm thế nào bây giờ, mình có biết gì ngoài Hello, Goodbye đâu cơ chứ?, Thế này thì thi sao được?, học bây giờ liệu có kịp không? Không biết trung tâm nào uy tín mà học bây giờ? Hơn nữa, vào năm 3 mình còn được giao 2 đồ án nữa, thời gian đâu mà học được. Sau một thời gian tìm hiểu thông tin, mình có đến một trung tâm Tiếng Anh để kiểm tra trình độ và nói chuyện với các cô về những khó khăn của mình. Sau khi được các cô tư vấn lộ trình học, chia sẻ “bí kíp” ôn luyện, mình đã kiên trì theo lộ trình, bí kíp ấy và đạt 760 TOEIC. Bây giờ mình xin chia sẻ bí kíp này với các bạn.

Do không còn nhớ nổi nhiều kiến thức tiếng Anh, nên khi mình học ở trung tâm, mình được dạy lại hết kiến thức cơ bản nhất (các thì, bộ phận của câu). Mỗi bài học, mình đều note lại các kiến thức chủ yếu ra một cuốn sổ riêng. Đi học về, mình cố gắng hoàn thành bài tập cô giao về nhà. Do phải làm đồ án, nên thời gian không nhiều, mình phải tranh thủ thời gian nghỉ giải lao trên lớp để hoàn thành. Ngoài ra lúc này, mình bắt đầu được làm quen với kỹ năng nghe từ những bài đơn giản với form như khi thi TOEIC có 3 phần:  Photographs, Questions and Respone và Short conversation. Với phần nghe tranh, đầu tiên mình thường xem tranh có những gì, mô tả trong tiếng Anh ra sao, minh hay ghi ra giấy những từ này. Question and Respone mình sẽ xác định chính xác là dạng câu hỏi gì (nhiều khi nhiều từ hỏi phát âm na ná nhau nên rất dễ nhầm lần Who/Whom, When/Where…), còn Conversation mình hay đọc qua câu hỏi và trả lời trước xem liệu đoạn hội thoại có thể là gì. Ban đầu vô cùng khó khăn do vốn từ quá ít nên mình phải bổ sung khẩn cấp. Lúc này mình dùng 600 essential words for the TOEIC Test, Vocabulary Everyday Living Words…Sau khi có vốn từ vựng kha khá, việc nghe dễ thở hơn, lúc này mình có thể nắm được trọng tâm mỗi câu nghe. Ngoài ra, mỗi khi nghe xong mình thường xem lại tapescript xem nội dung mình nghe đã đúng chưa, có nhầm lần gì không, cũng nhờ cách này, vốn từ vựng của mình cũng tăng thêm do không biết từ nào thì tra. Thi TOEIC, theo mình các bạn không nên chăm chăm vào nghe chính xác, chỉ cần bắt trọng điểm câu là có thể chọn đáp án và đạt điểm rồi. Để dần quen với đề thi TOEIC, mình có làm các bài tập và đề thi trong các cuốn  ABC TOEIC, Tactics for TOEIC, ETS Toeic. Sau  mỗi lần làm bài, mình thường xem đáp án, kiểm tra mình sai ở đâu, note lại để chú ý hơn vào lần sau.

Sau khi kiến thức được củng cố, mình học thêm khóa luyện đề ở trung tâm khoảng 1 tháng nữa rồi đi thi. Ban đầu có hơi run, nhưng được cô khuyên “Không thi lúc này, để sang tháng sau, sau nữa, không động đến thì quên mất”, nên mình quyết tâm đi đăng ký luôn. Mình đăng ký vào đầu tháng 7/2018, đến cuối tháng thì thi. Khoảng thời gian này, mình ôn luyện lại từ bộ đề Economy, sau đó với tâm thế thoải mái, khá tự tin, chắc chắn sẽ đạt được 600 TOEIC mình đi thi. Và kết quả thật bất ngờ, mình được 760 – đúng với số điểm mà các cô ở trung tâm đã dự đoán. Bây giờ, khi đạt yêu cầu về chứng chỉ TOEIC, mình dự định học thêm khóa giao tiếp để phục vụ cho công việc, cuộc sống sau này nữa.

Bạn nào cần tài liệu hoặc cần mình trợ giúp về phương pháp học thì inbox cho mình nhé. Facebook của mình là https://www.facebook.com/ddtinh.

Chúc các bạn học tập tốt và có kết quả thi TOEIC cao nhất nhé. Hãy nhớ, bài giảng, sự trợ giúp của thầy cô chỉ một phần, phần còn lại là chính sự cố gắng, chăm chỉ của các bạn.

Don’t give up, stay strong and keep pushing!

Bộ môn Ngoại ngữ Anh - Pháp