Biên bản Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng với sinh viên năm học 2015 - 2016

Thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở giáo dục đại học và Quy chế học sinh sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng với sinh viên, đây là diễn đàn để sinh viên gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Lãnh đạo Nhà trường về những vấn đề liên quan đến sinh viên đang học tập tại Trường. Thông qua Hội nghị, Nhà trường nắm bắt tư tưởng của sinh viên, những vướng mắc, khó khăn và những đề xuất của sinh viên trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt, từ đó có biện pháp thích hợp để giải quyết trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời đảm bảo thông tin hai chiều giữa sinh viên với Lãnh đạo Nhà trường, tinh thần dân chủ trong Nhà trường.

1. Thành phần Hội nghị:

- Chủ trì: PGS.TS. Đào Văn Đông – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng.

- Thành phần tham dự: Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn trường, Bí thư Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội sinh viên; lãnh đạo các đơn vị; GVCN-CVHT và đại diện sinh viên các lớp đang học tập tại Cơ sở Hà Nội.

2. Thời gian: 19h00, ngày 27 tháng 4 năm 2016

3. Địa điểm: Hội trường lớn, Cơ sở Đào tạo Hà Nội.

4. Nội dung đối thoại:

Lãnh đạo Trường trả lời và giải đáp các câu hỏi gửi trước, phiếu ý kiến tại chỗ và đối thoại trực tiếp với sinh viên liên quan đến công tác tổ chức dạy và học; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, thư viện; những vấn đề liên quan đến môi trường sư phạm, đời sống của sinh viên; chế độ, chính sách của người học; trách nhiệm của các đơn vị chức năng trong giải quyết các thủ tục liên quan đến sinh viên và những vấn đề khác mà sinh viên quan tâm, cụ thể:

TT

Ý kiến của sinh viên

Giải đáp của Nhà trường

I.

Về công tác Đào tạo,  khảo thí

1

Đề nghị Nhà trường giải thích rõ về kế hoạch thi, lịch thi và thi cải thiện?

- Kế hoạch thi được bố trí cho sinh viên đảm bảo thời gian ôn tập theo quy định đối với từng học phần trong CTĐT, thời gian ôn thi của sinh viên là 01 ngày/tín chỉ. Riêng với lịch thi lại được bố trí sau kỳ thi chính và sinh viên phải tự lên kế hoạch ôn tập, Nhà trường không bố trí thời gian ôn thi.

- Đối với thi cải thiện: là kỳ thi không bắt buộc, nhằm tạo điều kiện cải thiện điểm. Sinh viên đăng kí thi cải thiện nên chọn những môn phù hợp với khả năng của bản thân để đạt kết quả cao.

2

Công tác cập nhập điểm thi cải thiện, thi lại cho sinh viên còn chậm. Một số học phần không có, hay chưa có điểm thi cải thiện?

- Đối với việc thực hiện nhập điểm thi cho sinh viên: Các học phần sinh viên đã đăng ký học tập trên hệ thống Quản lý đào tạo, Phòng ĐBCLĐT sau khi nhận điểm từ Khoa và Bộ môn gửi về đã thực hiện cập nhật điểm ngay. Tuy nhiên do một số lý do khách quan nên có những học phần công tác chấm thi kéo dài hơn dự kiến nên việc cập nhật điểm thi còn chậm, Nhà trường sẽ cố gắng khắc phục và cập nhật sớm nhất cho sinh viên.

- Đối với 1 số học phần sinh viên thắc mắc tại sao không có, hay chưa có điểm thi cải thiện là do: sinh viên không trong diện được thi cải thiện hoặc trường hợp sinh viên đã đăng ký thi cải thiện 01 lần và đã có điểm thì sẽ không được công nhận điểm thi cải thiện lần tiếp theo. Sinh viên cần nắm rõ quy chế được công bố trên Website http://utt.edu.vn để không xảy ra tình trạng này.

3

Phòng ĐBCLĐT nên công bố Lịch thi trước cho sinh viên 01 tháng để sinh viên có thể chủ động ôn thi ngay trong lúc quá trình học  tập để tránh tình trạng môn nhiều thời gian ôn tập, môn lại không có thời gian ôn.

- Đầu năm Nhà trường đã công bố kế hoạch toàn khóa, kế hoạch năm học và từng học kỳ trên trang qlđt.utt.edu.vn. TKB của các học phần trong một học kỳ sinh viên được thông báo đến từng sinh viên nên các em cần có một kế hoạch học tập khoa học, với quan điểm sinh viên học để thi chứ không phải lúc thi mới học.

- Việc bố trí lịch thi, danh sách thi và phòng thi được Phòng ĐBCLĐT công bố trước kỳ thi ít nhất một tuần và đảm bảo đúng, đủ thời gian ôn thi cho các học phần để sinh viên đạt kết quả tốt nhất.

4

Việc phúc khảo điểm thi hết môn chưa có kết quả dẫn đến sinh viên không muốn phúc khảo, ví dụ: môn Cơ học đất.

- Sau khi nhận đơn phúc khảo của sinh viên, Phòng ĐBCLĐT đã lập tức rút bài thi để chấm ngay, nhưng hầu hết các bài thi không thay đổi điểm hoặc có một số bài thi có thay đổi điểm nhưng trong phạm vi không cần phải điều chỉnh.

- Có những trường hợp sinh viên không ghi (hay ghi nhầm) số báo danh, mã đề thi vì vậy những bài thi này được coi là không hợp lệ và bài thi đó sẽ nhận điểm 0.

- Phòng ĐBCLĐT chưa thông báo kết quả phúc khảo đến từng sinh viên mà mới chỉ cập nhật vào hệ thống quản lý điểm nên gây hiểu lầm cho sinh viên là chưa có kết quả phúc khảo. Phòng ĐBCLĐT sẽ rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho các học kỳ sau.

5

Chuẩn đầu ra khối ngành kinh tế có bắt buộc phải đạt chứng chỉ Tiếng Anh TOEIC 400 không?

Theo Quyết định số 288 ngày 04 tháng 3 năm 2016 của Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT về việc ban hành chuẩn đầu ra trình độ ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp đại học các chương trình đào tạo bằng Tiếng Việt từ khóa 66 trở về sau (trong đó có ngành Kinh tế) phải đạt 450 điểm TOEIC (hoặc tương đương) trở lên; sinh viên tốt nghiệp đại học các chương trình đào tạo bằng Tiếng Anh (lớp Cầu đường Anh) phải đạt 550 điểm TOEIC (hoặc tương đương) trở lên. Có đạt được chuẩn tiếng Anh tối thiểu như thế thì các em mới có nhiều cơ hội việc làm.

6

Tại sao Trường mình lại bố trí dạy môn cơ sở ngành ngay học kỳ đầu dẫn đến nhiều sinh viên không theo kịp chương trình?

Kế hoạch đào tạo được xác định trên cơ sở điều kiện tiên quyết của các học phần, mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra của CTĐT. Khối lượng thực hành, thực tập nhiều nên để người học sớm tiếp thu các kiến thức chuyên ngành thì các học phần cơ bản, cơ sở cần bố trí giảng dạy ở các học kỳ đầu của khóa học.

7

Học phần GDTC được nhiều sinh viên đánh giá là học nặng, Nhà trường có thể điều giảm tải chương trình được không?

Chương trình GDTC đã được Nhà trường điều chỉnh từ 5 tín chỉ xuống còn 4 tín chỉ, được kết cấu gồm phần bắt buộc 2TC và phần tự chọn 2TC để phù hợp với điều kiện CSVC học tập cũng như khả năng của sinh viên. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe trong suốt quá trình học tập sinh viên cũng cần phải rèn luyện thường xuyên thể lực cho bản thân mình.

8

Một số giảng viên giảng nhanh, khó hiểu (như môn Toán). Vậy, sinh viên có được đề nghị thay đổi giáo viên không?

Sinh viên có thể đề nghị góp ý trực tiếp với những giảng viên đó hoặc có thể đề nghị xuống phòng TTGD, Phòng Đào tạo để Nhà trường có biện pháp giải quyết. Đối với môn Toán, Nhà trường đã giảm tải rất nhiều so với các trường kỹ thuật khác, tập trung vào những vấn đề trọng tâm nhằm đảm bảo chuẩn đầu ra của CTĐT, vấn đề là sự tương tác giữa sinh viên và giảng viên. Qua thanh tra cho thấy, tỷ lệ sinh viên vắng mặt môn Toán vẫn còn nhiều, chưa tập trung nghe giảng, thảo luận. Nhà trường yêu cầu sinh viên phải tự học tập, tự nghiên cứu bài trước khi lên lớp không chỉ với môn Toán mà với tất cả các môn học.

9

Nhà trường có bố trí, liên hệ địa điểm thực tập cho sinh viên không?

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đối với các học phần thực tập, Nhà trường cho phép sinh viên tự đăng ký địa điểm thực tập.

- Riêng ngành Khai thác vận tải và một số ngành thuộc khoa Công trình do tính đặc thù nên địa điểm thực tập do Nhà trường liên hệ và bố trí địa điểm thực tập cho sinh viên để đảm bảo các yêu cầu đặt ra đối với đề cương chương trình thực tập.

10

Sinh viên ngành KTXD: Nếu có thể, nên bố trí các môn cơ sở kỹ thuật vào học kỳ 2 hoặc học kỳ 3 để sinh viên tiếp thu kiến thức được dễ dàng hơn?

Việc bố trí các học phần của ngành KTXD trong kế hoạch đào tạo phụ thuộc và điều kiện tiên quyết của các môn học, thời gian của CTĐT. Ngành KTXD đào tạo 04 năm với đặc thù kết hợp giữa các khối kiến thức kinh tế, kỹ thuật nên để đảm bảo điều kiện tiên quyết và thời gian đào tạo, một số học phần cơ sở như trắc địa, vật liệu xây dựng và cơ học cơ sở được bố trí học trong năm đầu.

11

Đề nghị Nhà trường liên tục tổ chức các lớp học lại, thi lại để sinh viên có nhiều cơ hội trả nợ môn, tốt nghiệp đúng thời hạn?

Nhà trường liên tục mở lớp để sinh viên được học lại, thi lại tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả đào tạo và quy định thì số lượng đăng ký học phải đảm bảo tối thiểu 05 sinh viên.

12

Thay đổi TKB cho phù hợp với sinh viên. Thời khóa biểu dàn trải cả tuần chưa hợp lý (có ngày học 5 tiết, ngày học có 2 tiết).

Do đặc thù học tín chỉ nên Nhà trường sắp xếp thời khóa biểu phụ thuộc vào số lượng tín chỉ trong học kỳ đó và tình trạng có buổi 2 tiết, 3 tiết, 5 tiết và mô hình này cũng được áp dụng trên tất cả các trường trong và ngoài nước nên sinh viên phải sắp xếp kế hoạch học tập cho phù hợp.

13

Quá trình đăng ký học lại, học bổ sung, cải thiện… không cần quá nhiều giấy tờ xác nhận mà chỉ cần đăng ký qua mạng. Sinh viên đăng ký và nộp tiền nhưng không có tên trong danh sách thì phải làm như thế nào?

- Nhà trường đang triển khai mô hình văn phòng một cửa, tiến tới Nhà trường sẽ cho sinh viên đăng ký học lại, học bổ sung trực tiếp thông qua cổng thông tin điện tử và trên trang IU của trường.

- Đối với những trường hợp sinh viên đóng tiền học nhưng không có tên trong danh sách, Nhà trường đề nghị sinh viên mang phiếu thu lên văn phòng một cửa để được giải quyết kịp thời.

 

 

14

Trang QLĐT cập nhật danh sách thi lại, thi cải thiện gấp nên sinh viên ít thời gian chuẩn bị, vậy nhà trường có biện pháp gì để việc cập nhật danh sách thi được sớm hơn không?

- Nhà trường đề nghị sinh viên lưu ý về kế hoạch tổ chức các môn thi đã được Nhà trường thông báo để việc đăng ký thi lại và thi cải thiện ít bị xáo trộn, khi đó lịch thi và danh sách thi sẽ được công bố sớm hơn cho sinh viên.

- Phòng Đào tạo và Phòng ĐBCLĐT tiếp thu và rút kinh nghiệm sẽ công bố trước danh sách thi, lịch thi lại, thi cải thiện chậm nhất một tuần trước khi thi để sinh viên chuẩn bị tốt cho môn thi.

15

Có phải Nhà trường đang thờ ơ với hệ Cao đẳng? Hệ Cao đẳng muốn đăng ký học lại và thi lại có được không?

- Nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất với tất cả các bạn sinh viên các hệ đào tạo, các em sinh viên trong toàn Trường đều bình đẳng như nhau, rất mong các bạn sinh viên Cao đẳng tự tin học tập thật tốt.

- Sinh viên hệ Cao đẳng và Đại học cùng thực hiện một quy chế nên các em sinh viên hệ Cao đẳng hoàn toàn được đăng ký học lại, thi lại như sinh viên hệ Đại học. Để tạo điều kiện tốt cho sinh viên hệ Cao đẳng trả nợ các học phần chưa đạt, đề nghị các em đăng ký với các thầy cô quản sinh các Khoa để tổ chức lớp kể cả trường hợp dưới 5 sinh viên đăng ký.

16

Sinh viên có được quyền đăng ký học vượt không? Nếu được thì đăng ký như thế nào?

- Theo quy định về hướng dẫn quy chế tín chỉ của Trường, các em hoàn toàn được quyền đăng ký học vượt để được ra trường sớm.

- Đề nghị các em xem thông báo kế hoạch đào tạo toàn Trường và tiến độ học vượt trên trang qldt.utt.edu.vn để đăng ký.

17

Trên bằng tốt nghiệp Nhà trường nên ghi rõ chuyên ngành học? Vì khi xin việc các nhà tuyển dụng thường hỏi trên bằng tốt nghiệp không có chuyên ngành?

- Quy định về cấp phát và ghi văn bằng chứng chỉ phải tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT, trên Bằng tốt nghiệp chỉ được ghi ngành đào tạo. Do  ngành đào tạo rộng hơn so với chuyên ngành nên quy định ghi như thế sẽ thuận lợi hơn cho các em.

- Sinh viên sau khi tốt nghiệp, khi đi xin việc cần giải thích với nhà tuyển dụng là Bằng tốt nghiệp Nhà trường cấp chỉ ghi ngành đào tạo còn trên bảng điểm thể hiện rõ chuyên ngành đào tạo sinh viên theo học.

18

Máy tính tại các phòng học thực hành thiếu nhiều các phần mềm học tập.

Hiện nay số lượng phần mềm, công cụ, ứng dụng phục vụ cho học tập rất nhiều. Nếu cài đặt tất cả trên cùng một máy tính sẽ ko hiệu quả. Trung tâm CNTT đã phân chia các phòng thực hành máy tính thành các nhóm để cài đặt các phần mềm cho hợp lý. Khi thực hành các giảng viên cần đăng ký để Trung tâm bố trí phòng máy đúng nội dung, phần mềm thực hành.

19

Chuẩn đầu ra để làm gì?

Trường ta có sự khác biệt gì với trường Đại học GTVT?

Trường được quy hoạch thành trường trọng điểm quốc gia, vậy lộ trình như thế nào và sinh viên được hưởng lợi gì?

- Chuẩn đầu ra nhằm để cam kết với người học về  kiến thức, kỹ năng và phẩm chất đạo đức của nguồn nhân lực được Nhà trường đào tạo.

- Trường Đại học Công nghệ GTVT có sự khác biệt với trường Đại học GTVT về hướng đào tạo, Trường đào tạo theo hướng ứng dụng (tỷ lệ thực hành, thực tập chiếm khoảng 40%) để khi ra trường các bạn có thể tiếp cận ngay với công việc.

- Trường Đại học Công nghệ GTVT nằm trong khối các trường được quy hoạch thành trường đại học trọng điểm quốc gia, tuy nhiên để trở thành trường trọng điểm quốc gia thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố quan trọng phụ thuộc vào chính các bạn sinh viên, cần học tập tốt, khẳng định bản thân, có việc làm ngay khi ra trường.

- Để thành trường trọng điểm quốc gia, Nhà trường tiếp tục đầu tư mạnh mẽ về CSVC, trang thiết bị thực hành, thí nghiệm, đội ngũ giảng viên, CTĐT, chất lượng đào tạo, năng lực NCKH… do vậy sinh viên sẽ có điều kiện, môi trường học tập và cơ hội việc làm tốt hơn.

 

20

Hoạt động NCKH trong sinh viên?

Hàng năm, Nhà trường đều triển khai các hoạt động NCKH, sáng tạo trẻ đến toàn bộ sinh viên, các hoạt động NCKH được thông báo đến từng lớp, từng Khoa và được đăng tin trên cổng thông tin điện tử utt.edu.vn. Nhà trường rất mong muốn các bạn sinh viên tích cực tham gia các hoạt động NCKH, đây cũng là phương pháp rèn luyện kỹ năng của sinh viên trong NCKH và kỹ năng thuyết trình. Các bạn sinh viên có thể đăng ký NCKH thông qua giảng viên, các bộ môn, các câu lạc bộ KHCN hoặc đăng ký trực tiếp với phòng KHCN&HTQT.

II

Về công tác HSSV

 

1

Chế độ xét học bổng KKHT chưa được hợp lý (môn học giữa ngành Cầu đường và Đường bộ là khác nhau nhưng xét chung chỉ tiêu). Việc xét học bổng của Nhà trường như thế nào?

- Theo Quy định, xét học bổng KKHT của sinh viên theo từng ngành học của từng khóa. Chuyên ngành  CNKTXD Cầu đường bộ và CNKTXD Đường bộ là 2 chuyên ngành trong cùng một ngành CNKT Giao thông nên khi xét học bổng KKHT sẽ xét chung cho toàn ngành của từng khóa.

 - Việc xét học bổng KKHT, Nhà trường đã có quy định cụ thể, nguyên tắc xét theo từng ngành, từng khóa học và căn cứ vào điểm TBCHT và điểm rèn luyện, xét từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu.

2

Nếu làm đơn xin miễn giảm học phí thì lúc xét học bổng có ảnh hưởng gì không?

Sinh viên thuộc diện chính sách được miễn, giảm học phí theo quy định hiện hành nếu đạt kết quả học tập, rèn luyện vào diện được xét, cấp học bổng của Trường thì được xét, cấp học bổng KKHT như những sinh viên khác. Miễn, giảm học phí và xét học bổng KKHT là hai việc độc lập nhau.

3

Kiến nghị Nhà trường làm áo khoác đồng phục mùa đông cho sinh viên.

Việc may đồng phục là do tự nguyên của sinh viên, nếu các em có nhu cầu thì đề nghị với Phòng Công tác HSSV thông qua văn phòng một cửa. Phòng Công tác HSSV sẽ tổng hợp và giới thiệu mẫu để các em sinh viên liên hệ trực tiếp với đơn vị may đồng phục triển khai.

4

Có bắt buộc phải đóng BHYT không? Mức thu BHYT có cao hơn so với các trường khác không?

- Theo quy định, bảo hiểm y tế HSSV là bắt buộc. Sinh viên cần thực hiện nghĩa vụ của mình đối với công tác BHYT.

- Theo Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BHYT-BTC ngày 24/11/2014 và Công văn số 1246/HD-YT-BHXH 17/6/2015 của Bảo hiểm xã hội Thành phố thì mức đóng BHYT của cùng một đối tượng là như nhau trên cùng địa bàn Thành phố Hà Nội.

5

Quy định không đeo thẻ không được vào Trường nhưng nhiều sinh viên bị mất thẻ không được vào Trường thì không làm lại được. Đề nghị Nhà trường có hướng giải quyết?

Phòng Công tác HSSV sẽ làm việc với Bảo vệ để cho những sinh viên mất thẻ được vào Trường làm lại thẻ, tuy nhiên các em cần phải giữ gìn thẻ sinh viên của mình tránh tình trạng một sinh viên xin cấp lại thẻ sinh viên nhiều lần, gây tốn kém cho sinh viên và khó khăn trong công tác quản lý. Đồng thời Nhà trường yêu cầu sinh viên phải đeo thẻ trong khuôn viên Trường.

6

Việc đóng học phí qua thẻ ATM còn khó khăn. Tại sao đóng học phí qua ATM bị trừ thêm 50.000đ.

- Ngân hàng và Nhà trường đã đưa hướng dẫn sử dụng thẻ ATM trên cổng thông tin điện tử. Nếu có vướng mắc, sinh viên có thể gọi điện trực tiếp qua đường dây nóng của Ngân hàng để được giải quyết.

- Tiền 50.000đ sinh viên bị trừ khi nộp học phí qua ATM là tiền phí duy trì tài khoản và số tiền đó vẫn là tiền của sinh viên, được nằm trong thẻ ATM của sinh viên. Sinh viên sẽ được lấy lại khi ngừng sử dụng tài khoản thẻ của mình.

7

Chỉ tiêu giữ sinh viên ở lại Trường phục vụ công tác giảng dạy như thế nào?

Nhà trường rất hoan nghênh nếu có sinh viên được giữ lại Trường, chỉ tiêu phụ thuộc vào nhu cầu của từng khoa, Bộ môn, tuy nhiên Nhà trường luôn ưu tiên để được giữ lại các sinh viên xuất sắc, có trình độ tiếng Anh tốt.

8

Sau khi hoàn thành xong chương trình học và lấy bằng, Nhà trường có biện pháp nào giúp sinh viên mau chóng tìm được việc làm không?

Cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra Trường?

 Nhà trường có những chương trình gì để trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên không?

- Nhà trường rất quan tâm đến cơ hội việc làm cho sinh viên, Nhà trường đã liên kết với các công ty, doanh nghiệp trực tiếp vào tuyển dụng sinh viên, có cả các công ty nước ngoài cũng đã vào tổ chức tuyển dụng sinh viên ngay trong Trường, nhưng thực tế là số sinh viên quan tâm đến cơ hội việc làm còn ít. Nên Nhà trường rất mong các bạn sinh viên quan tâm hơn nữa tới cơ hội việc làm của mình.

- Nhà trường cũng đã có những chương trình để nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên, ví dụ: mở thêm các lớp tin học; tiếng Anh; dạy các chương trình ứng dụng phần mềm; mời Báo cáo viên về nói chuyện với sinh viên về kỹ năng xin việc, thử sức cùng nhà tuyển dụng; chương trnh sinh viên thời hội nhập.... Tuy nhiên phần đông các bạn sinh viên còn thờ ơ với các chương trình đó. Nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, các chương trình giao lưu giữa sinh viên và nhà tuyển dụng rất mong các bạn sinh viên nhiệt tình tham gia.

- Trong thời gian tới Nhà trường thành lập Trung tâm mang tính chuyên nghiệp để chủ động liên hệ với các doanh nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên.

Cơ hội việc làm của sinh viên là điều trăn trở của toàn xã hội, tính đến nay có khoảng 225.000 người có bằng thạc sỹ, kỹ sư chưa có việc làm. Và qua các buổi giao lưu giữa các doanh nghiệp và sinh viên Nhà trường nhận thấy sinh viên kiến thức chuyên sâu chưa giỏi, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh chưa tốt, kỹ năng hội nhập chưa cao, kỹ năng mềm chưa tốt nên các bạn sinh viên cần nỗ lực bản thân hơn nữa trong học tập, trong rèn luyện, các bạn cần chuẩn bị hành trang khi tốt nghiệp tự tạo cho mình cơ hội việc làm, đồng thời khẳng định rằng việc tìm đến các bạn, chứ không phải các bạn đi tìm việc.

III

Công tác Đoàn thanh niên CSHCM

 

Các hoạt động văn nghệ, TDTT, hoạt động ngoại khóa thiên về tổ chức cho sinh viên tình nguyện mà ít hoạt động dành cho sinh viên bình thường không tham gia tình nguyện.

Cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa và bổ sung các CLB thể thao, văn nghệ…

- BCH Đoàn TNCSHCM Trường xin trân trọng và tiếp thu các ý kiến xây dựng của các bạn sinh viên và sẽ đưa ngay vào chương trình hành động trong thời gian sắp tới. BCH Đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị, chi đoàn để triển khai sớm các hoạt động ngoại khóa như: thi sinh viên tài năng thanh lịch, thi tiếng hát hay sinh viên, các cuộc thi nhảy, thi TDTT để phát hiện, bồi dưỡng hạt nhân có thành tích cao cho phong trào để không chỉ tổ chức thi, giao lưu trong Trường mà còn ngoài Trường.  Đồng thời sẽ tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho sinh viên.

- Nhà trường đã ký, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của các CLB, Đội, Nhóm thanh niên, sinh viên. Để các CLB hoạt động hiệu quả BCH Đoàn rất mong các bạn sinh viên tích cực tham gia để mô hình hoạt động có hiệu quả, thiết thực. 

IV

Về học phí, cơ sở vật chất và môi trường học tập

1

Tại sao có sự chênh lệch học phí giữa khối ngành kỹ thuật và ngành kinh tế? Tại sao năm nay học phí lại tăng 2 lần chứ không phải 1 lần?

- Theo quy định của Nhà nước, mức trần học phí quy định theo từng năm và mức học phí của khối kỹ thuật cao hơn khối kinh tế. Khi xây dựng phương án học phí từng năm, Nhà trường căn cứ vào quy định của Nhà nước nên mức thu của ngành kỹ thuật cao hơn ngành kinh tế do vậy có sự chênh lệch giữa các khối ngành trong Trường.

- Năm học 2014 - 2015 là năm học cuối cùng triển khai Nghị định 49/2010/NĐ-CP, đến tháng 10/2015 Chính phủ mới ban hành Nghị định 86/2015/NĐ-CP về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 – 2021 do đó có sự thay đổi về mức học phí như ý kiến của sinh viên.

2

Khi đóng học phí sinh viên muốn biết chi tiết các khoản phải nộp và số tín chỉ phải nộp được không ạ?

- Để biết chi tiết các khoản nộp sinh viên có thể truy cập vào trang cá nhân theo tài khoản mã sinh viên để biết chi tiết đồng thời Nhà trường sẽ bổ sung chương trình phần mềm để in biên lai thu tiền chi tiết các khoản thu cho sinh viên.

3

Tại sao tài liệu học tập cho sinh viên Nhà trường không dùng tài liệu của các trường lớn?

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến nhưng hướng đào tạo và mục tiêu đào tạo của Trường có sự khác biệt với các trường khác nên Nhà trường trong những năm qua đã xây dựng kế hoạch triển khai mạnh mẽ công tác biên soạn giáo trình riêng của Trường, do vậy tài liệu của các trường khác sinh viên có thể tìm hiểu và  tham khảo thêm.

4

Tài liệu học tập cho sinh viên còn thiếu, nhà trường cần bổ sung thêm tài liệu.

Nhà trường đang gấp rút biên soạn giáo trình cho sinh viên và thư viện cũng đang rà soát lại các đầu sách để kịp thời cung cấp thêm tài liệu cho sinh viên học tập nhưng Nhà trường cũng mong muốn các bạn sinh viên lên thư viện tự học và đọc thêm tài liệu tại thư viện.

5

Mùa hè phòng học rất sáng đề nghị nhà trường lắp rèm phòng học và  những lớp học trên tầng 3, 4, 5 nhà A1, dãy nhà C nắng hắt vào ảnh hưởng đến việc ngồi học của sinh viên. Nhà trường cần sửa bục giảng, lắp thêm quạt và máy chiếu.

Nhà trường đang từng bước cải thiện dãy nhà C và đã lắp rèm các tầng 2, 3, 4, 5 nhà giảng đường A1, tầng 3, 4, 5 nhà giảng đường A2, tiếp tục trang bị thêm quạt cho các phòng học dãy nhà C, giảng đường khoa cơ khí và TTCNCK để các bạn sinh viên có điều kiện học tập tốt hơn, nhưng do ngân sách hạn chế nên Nhà trường mong các bạn sinh viên cùng chia sẻ.

Nhà trường đang triển khai lắp thêm máy chiếu cho các phòng học.

Đối với bục giảng: Sau kỳ nghỉ hè tới Nhà trường sẽ cho thay thế bục giảng gỗ thành bục giảng bê tông.

6

Tình trạng sân trường ngập lụt sau những đợt mưa to, rất mong nhà trường có kế hoạch cải tạo?

Nhà trường đã có kế hoạch cải tạo đường ống thoát nước trong Trường sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhưng do quy hoạch đô thị nên không tránh khỏi bị ảnh hưởng rất mong các bạn sinh viên chia sẻ những khó khăn với Nhà trường.

7

Nhà vệ sinh chưa được sạch sẽ gây ảnh hưởng đến các lớp học. Nhà trường cần sửa chữa, cải tạo nhà vệ sinh.

Nhà trường đang từng bước cải tạo khu nhà vệ sinh và nhắc nhở thêm công ty phụ trách vệ sinh trong Trường. Đồng thời rất mong các em sinh viên luôn cố gắng giữ gìn vệ sinh chung.

8

Hệ thống đường dây điện, cầu dao, công tắc quạt, đèn ở một số giảng đường còn chưa gọn gàng, hỏng hóc, nhiều chỗ nguy hiểm cần sửa lại; bàn ghế trong phòng học hư hỏng nhiều, chưa đồng bộ.

Nhà trường đã sắp xếp lại bàn ghế theo từng loại ở giảng đường A1 và A2, loại bỏ bàn ghế hư hỏng, có kế hoạch và đang nỗ lực từng bước sửa chữa, cải thiện đối với cơ sở vật chất trong phòng học, rất mong các bạn sinh viên có ý thức giữ gìn, bảo vệ của công hơn nữa.

 

9

Kiến nghị nhà trường sửa chữa, cải tạo KTX; KTX nam hay bị mất trộm vặt.

- Trong thời gian tới Nhà trường sẽ huy động nguồn xã hội hóa cải tạo khu KTX nam.

- Đối với việc mất trộm trong KTX, những vụ việc mất trộm sinh viên có báo cáo Ban quản lý ký túc xá cũng đã lập biên bản và giải quyết với sinh viên, những trường hợp mất khối tài sản lớn BQLKTX cũng mời công an vào cuộc và phối hợp với công an điều tra, nhưng cũng còn khó khăn. Về phía Nhà trường rất mong các bạn sinh viên ở KTX tự bảo vệ tài sản cá nhân của mình, Nhà trường cũng sẽ phối hợp với cơ quan công an để giải quyết.

10

Chúng em đã đóng 80.000đ/tháng/1 người để được sử dụng mạng wifi nhưng mạng rất chậm, rất mong BQLKTX giải quyết?

BQLKTX đã liên hệ với nhà mạng cung cấp để cải thiện và thay đường truyền.

5. Kết luận

Từ những ý kiến thắc mắc, câu hỏi và các kiến nghị của sinh viên, thay mặt Nhà trường, Hiệu trưởng PGS.TS Đào Văn Đông kết luận như sau:

- Hầu hết các câu hỏi và ý kiến của các bạn sinh viên tại Hội nghị đều rất thiết thực, đây cũng là những trăn trở mà Nhà trường đang nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, để giải quyết một cách toàn diện và triệt để cần có thời gian và lộ trình.

- Chất lượng đào tạo còn chưa cao, do đó thầy và trò cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa. Trường có thời gian đào tạo đại học chưa nhiều, nhưng sinh viên không được tự ti mà phải tự tin, tự hào mình là sinh viên của Trường, chúng ta phải đi tắt đón đầu khẳng định mục tiêu, sứ mạng đã đề ra.

- Một số kiến nghị của sinh viên về điều chỉnh kế hoạch đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo, NCKH; giáo trình, tài liệu học tập, Nhà trường sẽ từng bước bổ sung để đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu ngày càng tốt hơn, dần đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí của một trường đại học trọng điểm quốc gia.

-  Nhà trường cũng yêu cầu sinh viên cần nêu cao ý thức trong quá trình học tập và rèn luyện, cần xác định rõ trách nhiệm với bản thân, gia đình, Nhà trường và xã hội. Sinh viên cần tự giác rèn luyện đạo đức, nhân cách của mình, lịch sự khi giao tiếp, ứng xử. Ngoài ra, các bạn sinh viên cần tự giác giữ gìn cơ sở vật chất, tài sản, bảo vệ của công hơn nữa.

- Đoàn TNCSHCM, Hội sinh viên Nhà trường triển khai phát động phong trào “Sinh viên Trường đại học Công nghệ GTVT ứng xử văn hóa, văn minh”, “Sinh viên nói không với phao thi”.

- Một số các câu hỏi của sinh viên liên quan tới quy định của Nhà nước, nội quy – quy chế của Nhà trường đề nghị sinh viên xem thêm nội dung chi tiết tại cổng thông tin điện tử của Nhà trường http://utt.edu.vn. Phòng Công tác HSSV tiếp tục nhận các ý kiến kiến nghị của sinh viên thông qua văn phòng một cửa (P.104 – H3) hoặc sinh viên có thể gửi ý kiến đóng góp qua địa chỉ Email: phongcthssv@utt.edu.vn   

Hội nghị đối thoại giữa Hiệu trưởng với sinh viên Cơ sở đào tạo Hà Nội kết thúc hồi 23h00 cùng ngày.