Giao lưu nghệ thuật giữa Đoàn nghệ sỹ múa Odissi Ấn Độ với Trường Đại học Công nghệ GTVT

Đây là hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ (7/1/1972-7/1/2012) và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (7/2007-7/2012) Việt Nam- Ấn Độ. Dự đêm giao lưu về phía Đại sứ quán Ấn Độ có Ngài Jaswant Singh- Bí thư thứ hai cùng các nhân viên của Đại sứ quán; về phía Nhà trường có TS- Đỗ Ngọc Viện- Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; Đồng chí Trần Quang Dũng- Phó hiệu trưởng nhà trường. Tham dự đêm giao lưu còn có các chuyên gia Nhật Bản đang làm việc tại Trường; đông đảo cán bộ, giảng viên và HSSV cơ sở Hà Nội. 
Phát biểu tại đêm giao lưu, Đồng chí Trần Quang Dũng- Phó hiệu trưởng nhà trường đã cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã tạo điều kiện  giúp đỡ Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải trong việc tiếp nhận nhiều cán bộ giảng viên của Nhà trường sang học tập nghiên cứu tại Ấn Độ.
Múa cổ điển Ấn Độ phát triển thể hiện lòng tôn kính với các Đấng tối cao. Odissi, 1 trong 7 loại hình múa cổ điển Ấn Độ được nuôi dưỡng trong những miền đất thiêng vùng Orissa. Rất nhiều vũ nữ được biết đến là Maharis gắn với những đền miếu này, họ múa trong các lễ nghi buổi sáng và buổi tối dành cho các vị thần. Mặc dù truyền thống này đã suy tàn do những biến động về chính trị trong vùng, nhưng nó đã tạo ra những điệu múa truyền thống gotipua do các nam thanh niên biểu diễn tại những nơi công cộng. Odissi như chúng ta biết ngày nay phản ánh quá trình tái thiết sau khi Ấn Độ giành độc lập. Nó lưu giữ những yếu tố của cả múa gotipua và Mahari và sử dụng cả những hình thức nghệ thuật tương đồng của Orissa. Múa Odissi gây ấn tượng bằng sự cân bằng độc đáo giữa sự uyển chuyển và mạnh mẽ. 
Sau chương trình biểu diễn tại cuộc diễu hành xe Ấn Độ - ASEAN tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 6 và 7/12, đoàn sẽ ra Hà Nội biểu diễn tại các trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

alt

 

 
alt

 

 
alt

 

 
alt

 

 
alt

 

alt

 

 
alt

 


Lãnh đạo Đại sứ quán Ấn Độ và lãnh đạo Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với diễn viên hai đoàn