Hội thảo Quốc gia Khởi động dự án nghiên cứu Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam

Ngày 08/11/2018, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải hợp tác với Cơ quan môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) thông qua chương trình viện trợ của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức Hội thảo Quốc gia Khởi động dự án nghiên cứu Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam (tập trung vào xe hai bánh) nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm và an ninh năng lượng, triển khai áp dụng các loại hình vận tải thân thiện với môi trường, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.


Toàn cảnh Hội thảo Quốc gia Khởi động dự án nghiên cứu Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam (tập trung vào xe hai bánh)

Tham dự buổi Hội thảo, về phía Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng; về phía Bộ GTVT có ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN; về phía các Cơ quan có ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Võ Minh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Siêm - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Môi trường GTVT Việt Nam, ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Viện trưởng Viện KH&CN GTVT, ông Bert  Fabian - Đại diện Cơ quan Môi trường Liên hiệp Quốc (UNEP), bà Phan Quỳnh Như - Tổng thư ký mạng lưới Không khí sạch Châu Á tại Việt Nam; về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng, Quản lý Dự án; tham dự Hội thảo còn có các đại biểu đại diện cho các Bộ: Y tế; KHCN; TNMT; Viện KH và CNGTVT; Viện Môi trường & An toàn giao thông, Đại học GTVT; Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Học Viện Kỹ thuật quân sự; Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam; Hội An toàn giao thông Việt Nam; Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam; Hiệp hội xe máy, xe điện doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; đại diện các Sở GTVT Hà Nội; Bắc Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc; các doanh nghiệp Công ty Honda Việt Nam; Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam; Công Ty TNHH Piaggio Việt Nam; Công ty Suzuki Việt Nam; Công ty SYM Việt Nam; Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Sản Xuất Và Kinh Doanh Vinfast; Công ty Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tùng Lâm cùng lãnh đạo các Khoa, giảng viên Trường Đại học Công nghệ GTVT và các cơ quan báo chí truyền thông đến dự và đưa tin.


PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết xu hướng sử dụng các phương tiện giao thông với năng lượng sạch đang là xu hướng tất yếu cho thế giới cũng như Việt Nam. Để nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách, các khung pháp lý tạo nền tảng cho sản xuất các phương tiện giao thông tiêu thụ năng lượng sạch là một mục tiêu lớn của Việt Nam. Dự án này là nền tảng giúp cho các nhà khoa học, các nhà quản lý hoạch định chiến lược, chính sách mở đầu cho một thị trường phương tiện GTVT mới phát triển tại Việt Nam. PGS.TS. Đào Văn Đông mong muốn các nhà khoa học, các nhà quản lý hỗ trợ, giúp đỡ cùng nhóm tư vấn để thực hiện triển khai tốt dự án; Trường Đại học Công nghệ GTVT cam kết huy động mọi nguồn lực, trí tuệ, trang thiết bị để thực hiện tốt dự án. Cuối cùng, PGS.TS. Đào Văn Đông tin tưởng rằng sau 2 năm của Dự án chúng ta sẽ thu được kết quả tốt để có được khung pháp lý, chính sách hợp lý phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam.


TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tất cả các nghiên cứu cho đến nay đều thừa nhận ưu thế về bảo vệ môi trường của phương tiện xe điện, đặc biệt là giảm tỉ lệ phát thải các chất độc hại ra môi trường và vấn đề nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt. TS. Khuất Việt Hùng mong muốn nghiên cứu này sẽ chỉ ra được lợi ích của phương tiện chạy điện, đưa ra được mô hình hệ sinh thái cho phương tiện chạy điện tại Việt Nam, chỉ ra những quy định pháp luật, quy chuẩn quốc gia cần được quan tâm, điều chỉnh để thể chế hóa những kết quả nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn. Cuối cùng, TS. Khuất Việt Hùng tin tưởng nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Công nghệ GTVT và các trường đại học, các viện nghiên cứu, nhóm cố vấn sẽ giúp cho những định hình, chỉ ra những hạn chế rất lớn trong quy định pháp luật và tiêu chuẩn giao thông Quốc gia của Việt Nam, đưa được kết quả nghiên cứu áp dụng vào Việt Nam, giúp cho UNEP và Liên hiệp Quốc có thể nhân rộng mô hình này sang những quốc gia khác, góp phần vào quá trình cắt giảm nhứng tác động tiêu cực tới môi trường.


Ông Bert Fabian – Đại diện Cơ quan Môi trường Liên hiệp Quốc (UNEP) phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Ông Bert Fabian – Đại diện Cơ quan Môi trường Liên hiệp Quốc (UNEP) cho biết, mục tiêu của Dự án là đánh giá mức độ xây dựng chính sách tại 6 quốc gia mới bắt đầu chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông động cơ đốt trong sang xe điện.

Đây là Dự án hợp tác giữa Cơ quan Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Đại học Công nghệ GTVT; cùng với sự tham gia cố vấn chính sách và kỹ thuật của Ủy ban ATGT Quốc gia, Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT), Vụ Môi trường (Bộ GTVT), Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam. Dự án được thực hiện từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2020.

Dự án nghiên cứu này nằm trong Dự án nghiên cứu “Xu hướng di chuyển bằng xe điện” được UNEP tài trợ thông qua Chương trình viện trợ của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức và UNEP và thực hiện tại 6 quốc gia gồm: Kenya, Uganda, Ethiopia, Philippines,Việt Nam và Thái Lan.

Hoạt động của dự án này sẽ tập trung vào 3 công tác chính gồm: Lên kế hoạch và thiết lapạ được cơ sở dữ liệu (đặc điểm phương tiện, mức tiêu thụ nhiên liệu, tính toán lưới điện, các kịch bản chuyển đổi sang sử dụng xe điện, chính sách hiện có,…); đề xuất chính sách (vận động các bên liên quan tham gia, triển khai các dự án thí điểm sử dụng xe điện 2 và 3 bánh, đánh giá kỹ thuật, nâng cao nhận thức, xây dựng chính sách,…); quản trị kiến thức công nghệ.


PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu bế mạc Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng thay mặt lãnh đạo Nhà trường, nhóm nghiên cứu cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Vụ Môi trường - Bộ GTVT, các Giáo sư, các nhà nghiên cứu từ các trường đại học, doanh nghiệp trong cả nước đã đến dự Hội thảo và tham gia đóng góp nhiều ý kiến. Mong muốn trong thời gian tới Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp tục nhận được sự đóng góp, hỗ trợ, hợp tác có hiệu quả từ các quý vị đại biểu để chất lượng các nghiên cứu thật tốt đạt được sự mong đợi của người dân Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:


Ông Nguyễn Hữu Tiến - Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường phát biểu tại Hội thảo

 


TS. Dương Quang Khánh - Trợ lý Dự án giới thiệu tổng quan về Dự án


Ông Bert Fabian – Đại diện Cơ quan Môi trường Liên hiệp Quốc (UNEP) báo cáo xu hướng di chuyển xe điện ở các nước đang phát triển


ThS. Trần Trọng Tuấn - Thành viên Nhóm chuyên môn Dự án báo cáo nội dung nghiên cứu tại Hội thảo


ThS. Nguyễn Văn Tuấn - Thành viên Nhóm chuyên môn Dự án báo cáo nội dung nghiên cứu tại Hội thảo


ThS. Ngô Thị Thu Tình - Thành viên Nhóm chuyên môn Dự án báo cáo nội dung nghiên cứu tại Hội thảo


Các đại biểu, nhà khoa học tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung thực hiện Dự án


Ra mắt Hội đồng cố vấn Dự án Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam (tập trung vào xe 2 bánh)


Đại biểu và khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Tin & ảnh: Nguyễn Chung
Trường Đại học Công nghệ GTVT