Thông báo mở lớp ôn luyện thi Olympic môn Cơ kết cấu

Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào học tập, tham gia thi Olympic Cơ học Toàn quốc, tiếp nối những thành công đã đạt được của đội tuyển Olympic Cơ học kết cấu năm 2017, Bộ môn Kết cấu - Vật liệu trân trọng thông báo tới các bạn sinh viên trường Đại Học Công Nghệ Giao Thông Vận Tải về việc mở lớp bồi dưỡng kiến thức luyện thi sinh viên giỏi và Olympic môn Cơ học kết cấu. 

Đăng ký tham gia 

1. Mục đích
Đối với sinh viên và kỹ sư ngành kỹ thuật công trình nói chung, Cơ học kết cấu là môn học bắt buộc quan trọng bậc nhất, là xương sống của hệ thống kiến thức chuyên ngành. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ và các phần mềm phân tích kết cấu có khả năng mô hình hóa vượt trội, tốc độ tính toán rất nhanh, các kỹ sư kết cấu đã tiết kiệm được rất nhiều công sức, thời gian lao động. Tuy nhiên không vì thế mà xem nhẹ các kiến thức kết cấu kinh điển mà môn Cơ học kết cấu trang bị khi còn ngồi trên ghế trường Đại học. Không chỉ trang bị cho kỹ sư kĩ năng tính toán mà quan trọng hơn là tư duy kết cấu, có khả năng phân tích, đánh giá tổng quan sự làm việc của kết cấu, từ đó làm chủ được thông số đầu vào cũng như kết quả tính toán của các phần mềm vốn phụ thuộc vào sự chủ quan của kỹ sư phụ trách xây dựng mô hình. Đó là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để phân biệt kỹ sư bình thường và kỹ sư giỏi.

2. Đối tượng tham gia
Đối tượng các bạn sinh viên trường Đại học Công nghệ GTVT đã được trang bị các kiến thức cơ bản về kết cấu (tải trọng tác dụng, tính chất các vật liệu cơ bản, điều kiện biên, chuyển vị và biểu đồ nội lực) qua các môn học « Sức bền Vật liệu », « Cơ học kết cấu ». 

3. Kế hoạch lớp học
Lịch học dự kiến: 2 buổi/1 tuần vào tối thứ 2 và tối thứ 4 lúc 18h00 tại 201A5. (Lịch học này có thể thay đổi).

4. Nội dung ôn luyện
Sinh viên được trang bị các kiến thức và kỹ năng về tính toán hệ kết cấu phẳng
• Biết cách phân tích cấu tạo hình học hợp lý của kết cấu
• Biết cách vẽ các biểu đồ nội lực, xác định các chuyển vị theo yêu cầu 
• Biết cách khảo sát sự biến thiên của các giá trị nghiên cứu khi hệ chịu tải trọng di động
• Biết cách sử dụng các phương pháp tính toán nhanh chóng, tiện lợi khi khảo sát các hệ kết cấu phức tạp, nhiều phần tử, nhiều bậc siêu tĩnh

5. Thông tin liên hệ
Bộ môn Kết cấu - Vật liệu Vật liệu phòng 303 nhà A4. Hoặc liên hệ trực tiếp với Thầy Cao Minh Quyền Email : quyencm@utt.edu.vn / thầy Lê Nguyên Khương Email: khuongln@utt.edu.vn