Thông báo rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 - 2021 và giai đoạn 2021 - 2026

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT
 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:    07   /ĐHCNGTVT-TCCB

V/v rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 – 2021 và giai đoạn 2021-2026

 

        Hà Nội, ngày 02 tháng 01 năm 2019

 

 

Kính gửi: Các đơn vị thuộc Trường.

Thực hiện Công văn số 4024/BGTVT-TCCB ngày 17 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc rà soát quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 -2021 và xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2026;

Căn cứ Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW ngày 05/11/2012 và Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW ngày 24/02/2017 của Ban Tổ chức Trung ương;

Căn cứ Quyết định số 1634/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 06/6/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải về việc phê duyệt danh sách quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021 – 2026 đối với các đơn vị trực thuộc Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải;

Căn cứ Quyết định số 1635/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 06/6/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải về việc phê duyệt danh sách quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 – 2021 đối với các đơn vị trực thuộc Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải;

Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải hướng dẫn rà soát, quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021 – 2026 đối với các đơn vị trực thuộc Trường như sau:

 

PHẦN 1:

YÊU CẦU CHUNG

I. MỤC ĐÍCH

  Rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 - 2021 và giai đoạn 2021-2026 đối với các chức danh lãnh đạo thuộc diện Trường quản lý.

II. YÊU CẦU

1. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là công tác phát hiện sớm nguồn cán bộ trẻ có đức, có tài, có triển vọng về khả năng lãnh đạo, quản lý, đưa vào quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý, đáp ứng nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài của từng đơn vị.

2. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và thực tế đội ngũ cán bộ; phải gắn với các khâu trong công tác cán bộ, đảm bảo sự liên thông quy hoạch của cả đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị:

- Để quy hoạch cán bộ sát với thực tế và có tính khả thi, phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ để xác định tiêu chuẩn, cơ cấu đội ngũ cán bộ trong quy hoạch (trình độ, ngành nghề, lĩnh vực công tác, độ tuổi, nam, nữ, dân tộc…); phải nắm chắc đội ngũ cán bộ hiện có, dự báo được nhu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài, trên cơ sở đó mới tiến hành lựa chọn, giới thiệu cán bộ vào quy hoạch, đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ theo quy hoạch.

- Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý phải được xây dựng trên cơ sở quy hoạch các cấp, lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên, đảm bảo sự liên thông, gắn kết giữa quy hoạch cán bộ lãnh đạo các đơn vị cấp dưới với đơn vị cấp trên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và của Trường.

3. Đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch

a) Nội dung đánh giá

Căn cứ để lựa chọn, giới thiệu cán bộ vào quy hoạch là tiêu chuẩn chức danh cán bộ, bao gồm tiêu chuẩn chung của cán bộ nêu trong Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa VIII) và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ, theo các nội dung cơ bản sau:

- Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống: Nhận thức, tư tưởng chính trị; việc chấp hành chủ trương, đường lối và quy chế, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc giữ gìn đạo đức, lối sống trong sạch, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; tinh thần tự học tập nâng cao trình độ; tính trung thực, công bằng, khách quan, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác; việc chấp hành chính sách, pháp luật của vợ, chồng, con; mối quan hệ với nhân dân...

- Năng lực thực tiễn: thể hiện ở kết quả, hiệu quả công tác; tính chủ động, sáng tạo; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; khả năng đoàn kết, tập hợp, quy tụ cán bộ; năng lực điều hành, tổ chức thực hiện; khả năng dự báo tình hình, xử lý những tình huống phức tạp phát sinh trong ngành, lĩnh vực, đơn vị công tác.

- Uy tín: Thể hiện thông qua việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm và kết quả đánh giá cán bộ.

- Sức khoẻ: Bảo đảm sức khoẻ để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của chức danh quy hoạch.

- Chiều hướng, triển vọng phát triển: Khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi được bố trí vào chức vụ cao hơn.

b) T chức, cá nhân có thẩm quyền đánh giá cán bộ:

- Người đứng đầu đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng cán bộ;

- Tập thể lãnh đạo và cấp ủy cơ sở nơi cán bộ công tác đánh giá (phải tham khảo ý kiến của chi ủy nơi cán bộ cư trú về bản thân và gia đình cán bộ).

- Cấp có thẩm quyền quy hoạch cán bộ xem xét đánh giá, kết luận.

Kết luận về đánh giá cán bộ được thể hiện bằng văn bản, công khai trong tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, cấp ủy và lãnh đạo đơn vị. Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ quyết định hình thức công khai đánh giá đối với cán bộ.

Kết quả đánh giá cán bộ hằng năm (không quá 6 tháng tới thời điểm xem xét) được sử dụng cho việc lựa chọn, giới thiệu cán bộ vào quy hoạch; trường hợp cán bộ có vấn đề mới phát sinh thì đánh giá, kết luận bổ sung.

4. Quy hoạch cán bộ phải bảo đảm phương châm "mở" và "động"

a) Quy hoạch "mở" 

- Một chức danh cần quy hoạch một số người và một người có thể quy hoạch vào một số chức danh; giới thiệu cán bộ vào quy hoạch không khép kín trong từng đơn vị mà cần xem xét, đưa vào quy hoạch cả cán bộ ở đơn vị khác có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng đảm nhiệm được chức danh quy hoạch của đơn vị.

- Đối với cán bộ ở nơi khác được đề xuất, giới thiệu vào quy hoạch của đơn vị mình, lãnh đạo đơn vị cần liên hệ với cấp ủy Đảng và người đứng đầu đơn vị nơi cán bộ đang công tác để thẩm định, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch xem xét đưa vào quy hoạch, thông báo cho đơn vị nơi cán bộ đang công tác và cá nhân cán bộ đó biết, không tổ chức lấy phiếu giới thiệu đối với nhân sự đó (cả nơi cán bộ đang công tác và nơi đưa cán bộ vào quy hoạch).

- Cấp có thẩm quyền quyết định quy hoạch có trách nhiệm bổ sung nhân sự từ nơi khác vào quy hoạch của cấp dưới.

b) Quy hoạch "động" là quy hoạch luôn đựợc định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh theo sát sự phát triển của cán bộ; kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không có triển vọng phát triển hoặc uy tín thấp; bổ sung vào quy hoạch những cán bộ có triển vọng phát triển.

5. Mối quan hệ giữa quy hoạch cán bộ và bố trí nhân sự

- Bố trí nhân sự là lựa chọn cán bộ trong quy hoạch để bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đảm đương ngay vị trí lãnh đạo, quản lý khi có nhu cầu. Quy hoạch cán bộ là tạo nguồn để chủ động chuẩn bị cán bộ cho việc bổ nhiệm, bố trí nhân sự nêu trên.

- Cán bộ trong quy hoạch là những đồng chí có triển vọng đảm nhận chức danh quy hoạch, do vậy, ở thời điểm đưa vào quy hoạch không nhất thiết phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch, mà cần được rèn luyện, thử thách, đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh quy hoạch.

- Các tiêu chuẩn về kinh qua thực tiễn lãnh đạo, quản lý ở cấp dưới, về độ tuổi, về trình độ đào tạo quy định trong Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (khóa IX) không phải là tiêu chuẩn để đưa cán bộ vào quy hoạch, mà là tiêu chuẩn cần có để được bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử vào chức vụ lãnh đạo, quản lý.

6.  Về quy hoạch đối với cán bộ đương chức

- Tiếp tục thực hiện chủ trương quy hoạch cán bộ lên chức vụ cao hơn, không quy hoạch tái cử, tái bổ nhiệm vào chức vụ đang đảm nhiệm khi xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ tới và các nhiệm kỳ tiếp theo, cũng như khi rà soát, bổ sung quy hoạch của nhiệm kỳ hiện tại. Các đồng chí đương nhiệm nếu có triển vọng phát triển thì đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn; nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện tiếp tục tái bổ nhiệm thì là nguồn đương nhiên để xem xét khi tiến hành công tác nhân sự của khóa mới.

Ví dụ: Đồng chí Nguyễn Văn B hiện là Trưởng bộ môn nhiệm kỳ 2016-2021, thì trong các đợt giới thiệu quy hoạch nhiệm kỳ 2021-2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo hoặc rà soát bổ sung quy hoạch trong nhiệm kỳ 2016 -2021 sẽ không đưa đồng chí Nguyễn Văn B vào quy hoạch chức danh Trưởng bộ môn; nếu đồng chí đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng làm Phó Trưởng khoa thì đưa đồng chí vào quy hoạch chức danh Phó Trưởng khoa.

Như vậy, các đồng chí cán bộ đương nhiệm ở các đơn vị nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và được quy hoạch lên cao hơn mới đưa vào danh sách quy hoạch cao hơn của nhiệm kỳ hiện tại và nhiệm kỳ mới.

- Đối với cán bộ đảm nhiệm chức danh có quy định một người không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp, nếu còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện thì cần xem xét đưa vào quy hoạch chức vụ khác hoặc bố trí chức vụ đó ở đơn vị khác.

7. Số lượng nguồn đưa vào quy hoạch

- Đối với mỗi chức danh lãnh đạo, quản lý, tối thiểu phải quy hoạch 2-3 người. Không quy hoạch 01 người cho 01 chức danh.

- Không quy hoạch 1 người vào quá 3 chức danh; không quy hoạch 01 chức danh quá 4 người (ví dụ: chức danh cấp phó quy định có 3 người, thì số lượng đưa vào quy hoạch không quá 3 x 4 = 12 người).

8. Yêu cầu về độ tuổi

- Những đồng chí được quy hoạch phải còn đủ tuổi công tác từ 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng trọn một nhiệm kỳ (5 năm).

- Những đồng chí đã có trong quy hoạch nhưng không đủ tuổi bổ nhiệm hoặc ứng cử lần đầu vào chức danh quy hoạch, cần đưa ra khỏi quy hoạch.

- Chú ý tới cơ cấu ba độ tuổi trong quy hoạch, giãn cách giữa các độ tuổi là 5 năm (nếu số lượng nguồn đáp ứng yêu cầu này).

9. Thực hiện công khai trong công tác quy hoạch cán bộ

- Các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh cán bộ, quản lý được công khai trong toàn thể cán bộ, đảng viên tham gia bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch cán bộ của đơn vị.

- Danh sách cán bộ đưa vào quy hoạch và đưa ra khỏi quy hoạch được công khai trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo và trưởng các đơn vị trực thuộc đồng thời thông báo cho cá nhân cán bộ biết.

- Danh sách cán bộ đã được cấp trên phê duyệt đưa vào quy hoạch các chức danh do cấp trên quản lý được gửi cho cấp dưới để thông báo trong Ban Chấp hành, tập thể lãnh đạo và cá nhân cán bộ trong diện quy hoạch biết.

III. CÁC CHỨC DANH QUY HOẠCH

1. Trưởng, phó các đơn vị trực thuộc Trường

- Giám đốc, Phó Giám đốc Cơ sở Đào tạo;

- Trưởng, Phó các phòng, ban chức năng, khoa, trạm y tế; Giám đốc, Phó Giám đốc trung tâm;

-Trưởng, Phó bộ môn trực thuộc Trường.

2. Trưởng, phó các đơn vị trực thuộc đơn vị thuộc Trường

- Trưởng, Phó bộ môn, Tổ môn, Xưởng Công trình;

- Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc cơ sở đào tạo.

IV. Thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ

1. Trường Đại học Công nghệ GTVT

- Ban Thường vụ Đảng ủy Trường và Ban Giám hiệu có thẩm quyền quyết định quy hoạch cán bộ.

- Thẩm quyền quy hoạch được thể hiện thông qua các công việc cụ thể sau: Quyết định phê duyệt danh sách quy hoạch các chức danh lãnh đạo thuộc diện Trường quản lý; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác quy hoạch cán bộ của các đơn vị trực thuộc Trường.

2. Tại các đơn vị trực thuộc Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải

- Cấp trưởng, cấp phó của đơn vị và cấp ủy đơn vị trực thuộc Trường tham mưu cho cấp có thẩm quyền của Trường quy hoạch cán bộ tại đơn vị mình.

- Thẩm quyền:

+ Tổ chức giới thiệu nguồn nhân sự quy hoạch các chức danh lãnh đạo thuộc diện Trường quản lý tại đơn vị, trình cấp có thẩm quyền của Trường phê duyệt; chịu trách nhiệm trước cấp có thẩm quyền của Trường về việc nhận xét, đánh giá, thẩm định về tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực công tác và ưu, khuyết điểm của cán bộ khi giới thiệu quy hoạch.

+ Chỉ đạo, hướng dẫn cấp dưới xây dựng và thực hiện quy hoạch.

PHẦN 2:

RÀ SOÁT QUY HOẠCH CÁN BỘ GIAI ĐOẠN 2016-2021 VÀ GIAI ĐOẠN 2021-2026 ĐỐI VỚI CHỨC DANH LÃNH ĐẠO THUỘC DIỆN TRƯỜNG QUẢN LÝ

I. CHỨC DANH LÃNH ĐẠO CÁC ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC ĐƠN VỊ THUỘC TRƯỜNG

(Các chức danh Trưởng, phó của các đơn vị trực thuộc Cơ sở đào tạo Thái Nguyên; Trưởng, phó bộ môn thuộc Khoa, Tổ môn thuộc Trung tâm Công nghệ cơ khí)

1. Quy trình rà soát quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021-2026.

Căn cứ Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW ngày 24/02/2017 của Ban Tổ chức Trung ương, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021-2026 được thực hiện như sau:

Bước 1:

 Căn cứ vào kết quả đánh giá, phân loại đảng viên, viên chức hàng năm và danh sách quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt, cấp trưởng đơn vị trực thuộc Trường và cấp trưởng, phó đơn vị thẩm định, rà soát và dự kiến phương án bổ sung nhân sự có đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào quy hoạch và đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch đối với những đồng chí không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định (MẪU 1).

          Bước 2:

- Cấp trưởng đơn vị trực thuộc Trường chủ trì tổ chức lấy ý kiến tại hội nghị toàn thể viên chức của từng đơn vị trực thuộc về danh sách nhân sự dự kiến đưa ra khỏi quy hoạch và danh sách bổ sung vào quy hoạch (người chủ trì không bỏ phiếu). (MẪU 1a, MẪU 1c, MẪU 1d, MẪU 2a, MẪU 2b, MẪU 2c)

- Trên cơ sở kết quả bỏ phiếu tại hội nghị toàn thể viên chức của từng đơn vị, tập thể lãnh đạo đơn vị trực thuộc Trường, cấp trưởng đơn vị tổng hợp kết quả từ các đơn vị và họp, bỏ phiếu chốt danh sách đưa ra khỏi quy hoạch. Những đồng chí có trên 50% tổng số thành viên có mặt tại Hội nghị đồng ý đưa ra khỏi quy hoạch thì đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch (MẪU 1a, MẪU 1c, MẪU 1d, MẪU 4a)

Bước 3:

Tổ chức lấy ý kiến tại hội nghị cán bộ chủ chốt của đơn vị về danh sách nhân sự dự kiến bổ sung vào quy hoạch các chức danh Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc đơn vị mình (MẪU 4b) (thành phần hội nghị: tập thể lãnh đạo đơn vị trực thuộc Trường; cấp ủy Đảng; cấp trưởng, cấp phó các đơn vị trực thuộc; chủ tịch công đoàn; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; chuyên viên cao cấp, giảng viên cao cấp và nghiên cứu viên cao cấp) (MẪU 2a, MẪU 2b, MẪU 2c). Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến của hội nghị cán bộ chủ chốt, tập thể lãnh đạo xem xét, thống nhất danh sách nhân sự trước khi đưa ra lấy ý kiến tại hội nghị tiếp theo (MẪU 4b).

Bước 4:

Tổ chức lấy ý kiến về danh sách nhân sự dự kiến bổ sung vào quy hoạch tại hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng. Thành phần hội nghị gồm: Tập thể lãnh đạo, cấp ủy Đảng, cấp trưởng đơn vị trực thuộc (MẪU 2a, MẪU 2b, MẪU 2c).

Bước 5:

- Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến tại các hội nghị trên, đồng thời căn cứ vào tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng theo quy định, tập thể lãnh đạo đơn vị thuộc Trường, cấp trưởng đơn vị rà soát, tổng hợp, thảo luận và bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung quy hoạch.

Những đồng chí được trên 50% tổng số thành viên tập thể lãnh đạo đồng ý giới thiệu nhưng phải đảm bảo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn theo quy định (lấy từ cao xuống) thì được đưa vào danh sách đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch (MẪU 2a, MẪU 2b, MẪU 2c).

- Tập thể lãnh đạo đơn vị trực thuộc Trường nhận xét, đánh giá nhân sự trong danh sách đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch (MẪU 3).

- Báo cáo cấp có thẩm quyền (qua Phòng Tổ chức cán bộ) phê duyệt lại danh sách quy hoạch cán bộ đối với các chức danh lãnh đạo đơn vị trực thuộc đơn vị trong Trường (MẪU 4c).

2. Quy trình xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021-2026 (đối với những chức danh chưa xây dựng quy hoạch)

Bước 1: Phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch

Tập thể lãnh đạo đơn vị trực thuộc Trường và Trưởng, Phó đơn vị trực thuộc họp đưa ra danh sách dự kiến nguồn quy hoạch để xin ý kiến hội nghị.

1. Tổ chức Hội nghị cán bộ giới thiệu nguồn

- Cấp trưởng đơn vị trực thuộc Trường chủ trì, tổ chức cuộc họp với từng đơn vị trực thuộc đơn vị mình.

Thành phần hội nghị: Toàn thể viên chức của đơn vị đó.

Nội dung: Lấy phiếu giới thiệu quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo của đơn vị.

Trình tự Hội nghị:

- Cấp trưởng đơn vị trực thuộc Trường quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu cán bộ đưa vào quy hoạch các chức danh; phát danh sách kèm thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch để hội nghị nghiên cứu (MẪU 5a). Các đại biểu dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch (nếu có) ngoài danh sách nhưng phải kèm theo thông tin về cán bộ do người giới thiệu chuẩn bị.

- Các đại biểu dự hội nghị bỏ phiếu giới thiệu (trừ người chủ trì Hội nghị) (MẪU 6a, MẪU 6b);

- Tổ kiểm phiếu (do đơn vị thành lập) thu phiếu, kiểm phiếu (không công bố kết quả kiểm phiếu tại hội nghị).

Đối với những đơn vị trú đóng phân tán thì không nhất thiết tổ chức hội nghị, có thể tham khảo ý kiến qua thư, nhưng phải bảo đảm khách quan, bí mật thông tin giới thiệu (người tham gia bỏ phiếu giới thiệu gửi ý kiến của mình tới người chủ trì Hội nghị trong phong bì do bộ phận tổ chức chuẩn bị sẵn; mở bóc bì để kiểm phiếu cùng lúc) (MẪU 7, MẪU 8).

2. Các thành viên lãnh đạo đơn vị trực thuộc đơn vị trong Trường giới thiệu:

  - Giới thiệu nguồn nhân sự thay thế cương vị mình (2-3 người);

- Giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh quản lý tại đơn vị.

(Các thành viên lãnh đạo bỏ phiếu giới thiệu nguồn nhân sự thay thế cương vị mình (2-3 người) và nguồn quy hoạch các chức danh quản lý tại đơn vị trên cùng 1 phiếu tín nhiệm).

3. Tổng hợp kết quả phát hiện, giới thiệu nguồn: Tập thể lãnh đạo đơn vị trực thuộc Trường tổng hợp kết quả giới thiệu quy hoạch của các đơn vị trực thuộc đơn vị mình, thảo luận, biểu quyết thống nhất danh sách nhân sự giới thiệu quy hoạch, đưa ra lấy ý kiến của cấp ủy Đảng đơn vị.

Bước 2. Tổ chức lấy ý kiến cấp ủy Đảng của đơn vị trực thuộc Trường

Cấp ủy Đảng đơn vị thảo luận, ghi phiếu giới thiệu cán bộ đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo của các đơn vị (MẪU 7, MẪU 8, MẪU 9).

Bước 3. Quyết định quy hoạch cán bộ

Tập thể lãnh đạo đơn vị trực thuộc Trường tổng hợp, xem xét kết quả các bước đã tiến hành nêu trên để họp, thảo luận và bỏ phiếu quyết định (MẪU 7, MẪU 8, MẪU 10; MẪU 5b):

- Giới thiệu cán bộ quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo của các đơn vị thuộc đơn vị mình.

- Các đồng chí được trên 50% phiếu tán thành thì đưa vào danh sách giới thiệu quy hoạch.

- Số lượng, độ tuổi đưa vào quy hoạch phải đảm bảo yêu cầu nêu tại Điểm 7,8 Mục II Phần 1 của Hướng dẫn này. Quan tâm xem xét, có thể đưa vào quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ có triển vọng phát triển chưa là đảng viên.

- Tập thể lãnh đạo tổng hợp danh sách đầy đủ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định quy hoạch cán bộ (qua Phòng Tổ chức cán bộ) (MẪU 5c).

II. CÁC CHỨC DANH LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC TRƯỜNG

(Giám đốc, Phó Giám đốc Cơ sở Đào tạo; Trưởng, Phó các phòng, ban chức năng, khoa, trạm y tế; Giám đốc, Phó Giám đốc trung tâm; Trưởng, Phó bộ môn trực thuộc Trường).

1. Quy trình rà soát, điều chỉnh quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021-2026

Căn cứ Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW ngày 24/02/2017 của Ban Tổ chức Trung ương, việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021-2026 được thực hiện như sau:

Bước 1:

- Căn cứ vào kết quả đánh giá, phân loại đảng viên, viên chức hàng năm và danh sách quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt, tập thể lãnh đạo đơn vị thuộc Trường, cấp trưởng các đơn vị thẩm định, rà soát và dự kiến phương án bổ sung nhân sự có đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào quy hoạch và đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch đối với những đồng chí không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Cụ thể:

+ Cho ý kiến vào phương án bổ sung quy hoạch trước khi lấy ý kiến tại các hội nghị trong các bước sau.

+ Bỏ phiếu đưa ra khỏi quy hoạch đối với những trường hợp không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định (MẪU 1a). Những đồng chí có trên 50% tổng số thành viên tập thể lãnh đạo đồng ý đưa ra khỏi quy hoạch thì đề xuất với cấp có thẩm quyền đưa ra khỏi quy hoạch. (MẪU 1c, MẪU 1d, Mẫu 4a)

Bước 2:

Tổ chức lấy ý kiến tại hội nghị cán bộ chủ chốt về danh sách nhân sự dự kiến bổ sung vào quy hoạch (thành phần hội nghị: tập thể lãnh đạo đơn vị; cấp ủy Đảng; cấp trưởng, cấp phó các đơn vị trực thuộc; Chủ tịch Công đoàn; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; chuyên viên cao cấp, giảng viên cao cấp và nghiên cứu viên cao cấp). Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến của hội nghị cán bộ chủ chốt, tập thể lãnh đạo xem xét, thống nhất danh sách nhân sự trước khi đưa ra lấy ý kiến tại hội nghị tiếp theo.

- Đối với những đơn vị trên 50 viên chức trở lên thì thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình trên; còn những đơn vị dưới 50 viên chức thì thành phần hội nghị trong Bước 2 là toàn thể viên chức của đơn vị.

Bước 3:

Tổ chức lấy ý kiến về danh sách nhân sự dự kiến bổ sung vào quy hoạch tại hội nghị tập thể lãnh đạo mở rộng. Thành phần hội nghị gồm: Tập thể lãnh đạo, cấp ủy, cấp trưởng đơn vị trực thuộc.

Bước 2, bước 3 sử dụng MẪU 2a, MẪU 2b, MẪU 2c, MẪU 4b

Bước 4:

- Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến tại các hội nghị trên, đồng thời căn cứ vào tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng theo quy định, tập thể lãnh đạo đơn vị rà soát, tổng hợp, thảo luận và bỏ phiếu kín giới thiệu nhân sự đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch.

Những đồng chí được trên 50% tổng số thành viên tập thể lãnh đạo đồng ý giới thiệu nhưng phải đảm bảo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn theo quy định (lấy từ cao xuống) thì được đưa vào danh sách đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch (MẪU 2a, MẪU 2b, MẪU 2c).

- Tập thể lãnh đạo đơn vị nhận xét, đánh giá nhân sự trong danh sách đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch.(Mẫu 3)

- Báo cáo cấp có thẩm quyền (qua Phòng Tổ chức cán bộ) phê duyệt lại danh sách quy hoạch cán bộ đối với các chức danh thuộc diện Trường quản lý tại đơn vị. (MẪU 4c)

2. Quy trình xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021-2026 (đối với những chức danh chưa xây dựng quy hoạch).

Bước 1: Phát hiện, giới thiệu nguồn quy hoạch

Trên cơ sở kết quả quy hoạch của cấp dưới, tập thể lãnh đạo đơn vị tổng hợp các thông tin cơ bản về cán bộ, xây dựng kế hoạch và đề xuất danh sách nhân sự có triển vọng dự kiến quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo đơn vị. Tập thể lãnh đạo đơn vị, cấp trưởng các đơn vị trực thuộc cho ý kiến trước khi đưa ra lấy ý kiến giới thiệu tại hội nghị cán bộ.

Các thông tin cơ bản về cán bộ phải được thống kê (theo mẫu) kèm theo nhận xét đánh giá cán bộ và tỷ lệ phiếu giới thiệu vào diện quy hoạch các chức danh của cấp dưới (MẪU 3, MẪU 5a).

1. Đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ giới thiệu nguồn

Thành phần hội nghị:

- Đối với những đơn vị có trên 50 viên chức trở lên, Hội nghị gồm: tập thể lãnh đạo đơn vị; cấp ủy Đảng; cấp trưởng, cấp phó các đơn vị trực thuộc; Chủ tịch Công đoàn; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; chuyên viên cao cấp, giảng viên cao cấp và nghiên cứu viên cao cấp.

- Đối với những đơn vị có dưới 50 viên chức thì thành phần hội nghị là toàn thể viên chức của đơn vị.

Nội dung: Lấy phiếu giới thiệu quy hoạch các chức danh lãnh đạo cấp trưởng, cấp phó của đơn vị.

Trình tự Hội nghị:

- Trưởng đơn vị chủ trì, quán triệt mục đích, yêu cầu, tiêu chuẩn, cơ cấu cán bộ đưa vào quy hoạch các chức danh.

- Phát danh sách kèm thông tin về cán bộ dự kiến đưa vào quy hoạch do tập thể lãnh đạo thống nhất (Mẫu 5a) để cán bộ dự hội nghị nghiên cứu. Các đại biểu dự hội nghị có thể giới thiệu thêm nguồn quy hoạch (nếu có) ngoài danh sách nhưng phải kèm theo thông tin về cán bộ do người giới thiệu chuẩn bị. Hội nghị chốt danh sách đưa vào phiếu bầu (Mẫu 6a, MẪU 6b).

- Các đại biểu dự hội nghị bỏ phiếu giới thiệu.

- Tổ kiểm phiếu (do đơn vị thành lập) thu phiếu, kiểm phiếu (không công bố kết quả kiểm phiếu tại hội nghị). (Mẫu 7).

- Biên bản Hội nghị ghi theo Mẫu 8.

Đối với những đơn vị có nhiều đầu mối trực thuộc, trú đóng phân tán thì không nhất thiết tổ chức hội nghị, có thể tham khảo ý kiến qua thư, nhưng phải bảo đảm khách quan, bí mật thông tin giới thiệu (người tham gia bỏ phiếu giới thiệu gửi ý kiến của mình tới tập thể lãnh đạo trong phong bì do tập thể lãnh đạo chuẩn bị sẵn; mở bóc bì để kiểm phiếu cùng lúc).

2. Các thành viên lãnh đạo đơn vị giới thiệu:

Cấp trưởng, cấp phó đơn vị giới thiệu:

- Giới thiệu nguồn nhân sự thay thế cương vị mình (2-3 người).

- Giới thiệu nguồn quy hoạch các chức danh quản lý tại đơn vị.

(Các thành viên lãnh đạo bỏ phiếu giới thiệu nguồn nhân sự thay thế cương vị mình (2-3 người) và nguồn quy hoạch các chức danh quản lý tại đơn vị trên cùng 1 phiếu tín nhiệm).

3. Tổng hợp kết quả giới thiệu: Tập thể lãnh đạo đơn vị tổng hợp kết quả giới thiệu quy hoạch, thảo luận, thống nhất danh sách nhân sự (Mẫu 5b), đưa ra lấy ý kiến của cấp ủy Đảng (chi ủy/đảng ủy bộ phận).

Bước 2. Tổ chức lấy ý kiến của cấp ủy Đảng đơn vị

Cấp ủy Đảng đơn vị thảo luận, ghi phiếu giới thiệu cán bộ đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo của đơn vị.

(Sử dụng MẪU 7, MẪU 8, MẪU 9, MẪU 5b).

Bước 3.Quyết định giới thiệu quy hoạch cán bộ

Tập thể lãnh đạo đơn vị trực thuộc Trường tổng hợp, xem xét kết quả các bước đã tiến hành nêu trên để họp, thảo luận và bỏ phiếu quyết định (MẪU 7, MẪU 8, MẪU 10):

- Giới thiệu cán bộ quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo của đơn vị.

- Các đồng chí được trên 50% phiếu tán thành thì đưa vào danh sách giới thiệu quy hoạch.

- Số lượng, độ tuổi đưa vào quy hoạch phải đảm bảo yêu cầu nêu tại Điểm 7,8 Mục II Phần 1 của Hướng dẫn này. Quan tâm xem xét, có thể đưa vào quy hoạch để đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ có triển vọng phát triển chưa là đảng viên.

- Tập thể lãnh đạo tổng hợp danh sách đầy đủ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định quy hoạch cán bộ (qua Phòng Tổ chức cán bộ) (MẪU 5c).

III. XÉT DUYỆT QUY HOẠCH CÁN BỘ CẤP TRƯỜNG QUẢN LÝ

1. Phòng Tổ chức cán bộ

 - Tổng hợp danh sách rà soát, xây dựng quy hoạch của các đơn vị, trình Ban Thường vụ và Ban Giám hiệu xem xét, giới thiệu bổ sung.

- Xin ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ Trường về danh sách rà soát, xây dựng quy hoạch sau khi đã giới thiệu bổ sung.

2. Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường xét duyệt quy hoạch cán bộ

- Phòng Tổ chức cán bộ tổng hợp kết quả các bước tiến hành nêu trên, báo cáo Ban Thường vụ, Ban Giám hiệu danh sách giới thiệu quy hoạch cán bộ đối với các chức danh thuộc diện Trường quản lý tại các đơn vị để xem xét, bỏ phiếu quyết định.

- Các đồng chí được trên 50% phiếu tán thành thì đưa vào danh sách quy hoạch, đảm bảo yêu cầu mỗi chức danh lãnh đạo có ít nhất 02 cán bộ dự nguồn; mỗi cán bộ có thể quy hoạch vào không quá 03 chức danh.

 

PHẦN 3:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. Tiến độ thực hiện

Các đơn vị tổ chức thực hiện rà soát, xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021-2026 theo hướng dẫn (Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức của từng đơn vị để thực hiện các bước cho phù hợp), báo cáo Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Đảng ủy (qua Phòng Tổ chức cán bộ) kèm theo “Hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch” theo Phụ lục 1, Phụ lục 2 đính kèm, trước ngày 31/01/2019 (Gửi kèm file mềm theo địa chỉ: phungchuhoang68@gmail.com).

II. Những lưu ý khi thực hiện

1. Đối với việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch cán bộ

- Đối tượng lấy phiếu: Chỉ tổ chức lấy phiếu đối với những trường hợp dự kiến đưa ra khỏi quy hoạch hoặc giới thiệu bổ sung vào quy hoạch. Những trường hợp giữ nguyên trong quy hoạch thì không xem xét bỏ phiếu lại.

-  Độ tuổi nhân sự bổ sung quy hoạch thực hiện theo hướng dẫn tại Điểm 8 Mục II Phần I của văn bản này (cụ thể đối với giai đoạn 2016-2021: các đồng chí có năm sinh từ 1964 đối với nam, từ 1969 đối với nữ trở lại đây).

- Số lượng giới thiệu bổ sung: Để đảm bảo phương châm “mở”, khi giới thiệu bổ sung quy hoạch, các đơn vị cần giới thiệu thêm nhân sự bên ngoài đơn vị. Trường hợp không có nhân sự bên ngoài, đơn vị trình cấp có thẩm quyền danh sách điều chỉnh, bổ sung đảm bảo mỗi chức danh chỉ quy hoạch tối đa 03 người (bao gồm những người giữ nguyên trong quy hoạch và những người bổ sung vào quy hoạch).

2. Đối với việc xây dựng quy hoạch cán bộ

- Độ tuổi nhân sự giới thiệu quy hoạch thực hiện theo hướng dẫn tại Điểm 8 Mục  II Phần 1 của văn bản này (cụ thể giai đoạn 2021-2026: các đồng chí có năm sinh từ 1966 đối với nam, từ 1971 đối với nữ trở lại đây).

- Số lượng giới thiệu: Để đảm bảo phương châm “mở”, khi giới thiệu bổ sung quy hoạch, các đơn vị cần giới thiệu thêm nhân sự bên ngoài đơn vị. Trường hợp không có nhân sự bên ngoài, đơn vị trình cấp có thẩm quyền danh sách giới thiệu quy hoạch đảm bảo mỗi chức danh chỉ quy hoạch tối đa 03 người.

* Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các đơn vị liên hệ với Phòng Tổ chức cán bộ để phối hợp giải quyết.

* Khi sử dụng các biểu mẫu, các đơn vị có thể thay đổi TIÊU ĐỀ linh hoạt cho phù hợp với nội dung hội nghị.

 

Nơi nhận:

  • Như kính gửi;
  • Lưu: VT, TCCB.

HIỆU TRƯỞNG

 

(đã ký)

 

PGS.TS. Đào Văn Đông

 

PHỤ LỤC 1
Hồ sơ rà soát, điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2016-2021  và giai đoạn 2021-2026

- Tờ trình của đơn vị;

- Bản nhận xét, đánh giá nhân sự trong danh sách đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch (MẪU 3).

- Danh sách nhân sự đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch (MẪU 4a);

- Danh sách nhân sự đề nghị bổ sung quy hoạch (MẪU 4b);

- Danh sách trích ngang nhân sự giới thiệu bổ sung và giữ nguyên quy hoạch kèm theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển (MẪU 4c);

- Biên bản kết quả phiếu lấy ý kiến tại các hội nghị (MẪU 1c, MẪU 1d, MẪU 2b, MẪU 2c);

- Hồ sơ của cá nhân được giới thiệu bổ sung quy hoạch:

+ Sơ yếu lý lịch (theo mẫu 2C-BNV/2012 của Bộ Nội vụ) do cá nhân tự khai, được cơ quan chức năng xác minh (MẪU 12);

+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ đào tạo, chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ;

+ Bản kê khai tài sản (MẪU 11);

+ Nhận xét, đánh giá của chi bộ/đảng bộ bộ phận nơi cán bộ công tác (MẪU 13);

+ Nhận xét của đại diện cấp ủy nơi cán bộ cư trú thường xuyên (MẪU 14).

 

PHỤ LỤC 2
Hồ sơ xây dựng quy hoạch  giai đoạn 2016-2021 và giai đoạn 2021-2026

- Tờ trình của đơn vị;

- Bản nhận xét, đánh giá nhân sự trong danh sách đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch (MẪU 3).

- Danh sách nhân sự giới thiệu quy hoạch (MẪU 5b);

- Danh sách trích ngang (theo mẫu) của nhân sự giới thiệu quy hoạch kèm theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển (MẪU 5c);

- Biên bản kết quả phiếu lấy ý kiến tại các hội nghị (MẪU 7, MẪU 8);

- Hồ sơ của cá nhân được giới thiệu quy hoạch:

+ Sơ yếu lý lịch (theo mẫu 2C-BNV/2012 của Bộ Nội vụ) do cá nhân tự khai, được cơ quan chức năng xác minh (MẪU 12);

+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ;

+ Bản kê khai tài sản (MẪU 11);

+ Nhận xét, đánh giá của chi bộ/đảng bộ bộ phận nơi cán bộ công tác (MẪU 13);

+ Nhận xét của đại diện cấp ủy nơi cán bộ cư trú thường xuyên (MẪU 14)

File đính kèm