Khóa đào tạo cán bộ giảng viên về phương pháp giảng dạy kỹ năng mềm cho nữ sinh viên

Trong 2 ngày 20 và 21/9/2018, tại Phân hiệu Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức khóa đào tạo cán bộ giảng viên Nhà trường về phương pháp truyền đạt kỹ năng mềm cho nữ sinh viên.


Toàn cảnh khóa đào tạo cán bộ, giảng viên Nhà trường về phương pháp truyền đạt kỹ năng mềm cho nữ sinh viên

Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Dự án thí điểm Nghiên cứu các giải pháp và hành động tăng cường vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực giao thông vận tải, thuộc Chương trình hành động của Phụ nữ trong GTVT APEC được Bộ GTVT Mỹ tài trợ thực hiện tại 5 nền kinh tế thành viên APEC gồm Malaysia, Papua New Guinea, Philipines, Mỹ và Việt Nam. Mục tiêu của Dự án là tăng cường quyền năng cho phụ nữ trong giao thông vận tải, Dự án tập trung vào 5 trụ cột chính, bao gồm: Đào tạo; Cơ hội việc làm; Chính sách việc làm; Lãnh đạo; và Tham gia giao thông. Tại Việt Nam, Dự án được thực hiện trong 2 năm, từ năm 2017 đến tháng 12 năm 2018, tập trung vào trụ cột: Cơ hội việc làm, hướng tới mục tiêu tăng khả năng tiếp cận việc làm trong ngành giao thông vận tải cho sinh viên nữ sắp ra trường.

Tham dự khai mạc khóa đào tạo, về phía Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là đầu mối thực hiện Dự án có Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế. Về phía nhóm Dự án có Bà Kristen Davis - Chủ tịch Chương trình hành động của phụ nữ trong GTVT APEC, đại diện  Bộ GTVT Mỹ; Bà Leanne Meyer - Giám đốc Trung tâm Tăng cường kỹ năng lãnh đạo thuộc Đại học Carnege Mellon, Mỹ cùng môt số thành viên tham gia Dự án. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có TS. Lê Thu Sao - Chủ tịch Công đoàn Trường và ThS. Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó trưởng phòng KHCN-HTQT, cùng 40 cán bộ, giảng viên tham gia khóa đào tạo.


TS. Lê Thu Sao - Chủ tịch Công đoàn Trường phát biểu khai mạc khóa đào tạo

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, TS. Lê Thu Sao - Chủ tịch Công đoàn Trường cho biết với nhiệm vụ đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, Trường Đại học Công nghệ GTVT hiện đang đào tạo trên 12 nghìn sinh viên và hơn 30% trong số đó là nữ sinh viên. Đứng trước yêu cầu đào tạo phải gắn với thực tiễn sản xuất, nguồn nhân lực cung cấp phải đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành GTVT và của đất nước, tâp thể sư phạm Nhà trường ý thức rất rõ được tầm quan trọng của việc đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên nói chung và sinh viên nữ nói riêng. Việc tổ chức khóa đào tạo cho giảng viên Nhà trường về phương pháp truyền đạt kỹ năng mềm cho nữ sinh viên trong khuôn khổ dự án thực sự rất hữu ích, là cơ hội cho giảng viên Nhà trường tiếp thu thêm các kinh nghiệm về đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, qua đó hỗ trợ nữ sinh viên có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và sự tự tin để đảm nhận các vị trí việc làm trong ngành GTVT và quan trọng hơn là phát triển bản thân trong tương lai.


PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ tổng kết và trao chứng nhận

Phát biểu tại buổi tổng kết và trao chứng nhận tham gia khóa đào tạo cho các học viên, PGS.TS. Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Nhà trường cảm ơn Viện Chiến lược GTVT, đơn vị đầu mối tổ chức khóa học cùng Dự án thí điểm Nghiên cứu các giải pháp và hành động tăng cường vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực GTVT tại một số nền kinh tế APEC đã lựa chọn Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong hai cơ sở đào tạo đại học của Việt Nam để tổ chức khóa đào tạo; cảm ơn các chuyên gia Mỹ đã dành nhiều tâm huyết truyền đạt cho cán bộ, giảng viên Nhà trường những phương pháp mới, hiện đại để đào tạo kỹ năng mềm cho nữ sinh viên một cách hiệu quả nhất. PGS.TS. Đào Văn Đông mong muốn các chuyên gia Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ngành và Trường Đại học Công nghệ GTVT tìm kiếm thêm nhiều cơ hội mới, tổ chức thêm các khóa đào tạo hiệu quả và chất lượng. Đồng thời, PGS.TS. Đào Văn Đông yêu cầu các học viên sẽ áp dụng ngay các kiến thức đã học tập được vào trong công tác đào tạo, giảng dạy tại Trường để nâng cao cả về số lượng và chất lượng các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên; yêu cầu nhóm cán bộ, giảng viên tham gia Dự án tiếp tục kết nối với các chuyên gia đến từ Mỹ và các nhà đào tạo có uy tín để cập nhật, bổ trợ thêm các kiến thức, kỹ năng mới và tổ chức áp dụng hiệu quả tại Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Một số hình ảnh trong quá trình đào tạo và buổi lễ tổng kết, trao chứng nhận:

Tin & ảnh: Nguyễn Chung
Trường Đại học Công nghệ GTVT