Sinh viên Chuyên ngành CNKT Cơ khí Máy tàu thủy tham quan thực tế Nhà máy Đóng tàu Phà Rừng

Căn cứ kế hoạch đào tạo năm học 2018 - 2019 về tăng cường hiểu biết thực tế  và đào tạo kỹ năng cho sinh viên trong toàn Trường, ngày 07/12/2018 Khoa Cơ khí, Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi phối hợp với Công ty Đóng tàu Phà Rừng tổ chức cho đoàn sinh viên Chuyên ngành CNKT Cơ khí Máy tàu thủy tham quan thực tế nhà máy đóng tàu của Công ty tại Thị trấn Minh Đức –Huyện Thủy Nguyên – Thành phố Hải Phòng. Đây là một trong nhiều hoạt động rất có ý nghĩa trong kế hoạch hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Công ty Đóng tàu Phà Rừng và Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Đoàn công tác của Trường Đại học Công nghệ GTVT có TS. Nguyễn Công Đoàn – Phó trưởng Bộ môn phụ trách bộ môn, các giảng viên của Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi và tập thể sinh viên các lớp đại học chính quy K66 và K67 do Bộ môn quản lý.

Đoàn tham quan chụp ảnh lưu niệm tại nhà máy

Tại buổi tham quan sinh viên được giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển Công ty Đóng tàu Phà Rừng - một trong những đơn vị lớn của Tổng Công ty công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) hoạt động trong lĩnh vực đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thuỷ với đội ngũ cán bộ và công nhân kỹ thuật lành nghề có bề dày kinh nghiệm trong đóng mới và sửa chữa hàng loạt các sản phẩm như:  tàu chở hàng rời, tàu chở dầu, tàu chở khí gas lỏng, tàu công trình dịch vụ, ụ nổi, tàu đánh cá vỏ thép … theo các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm đăng kiểm rất chặt chẽ của Việt Nam và thế giới nhằm thỏa mãn các yêu cầu cao nhất của khách hàng trong và ngoài nước.

Tham quan các hoạt động sản xuất của nhà máy

Sinh viên được giới thiệu và tham quan các con tàu đang được sửa chữa và đóng mới, hệ thống nhà xưởng, kho bãi, cầu cảng, trang thiết bị sản xuất. Nhà xưởng phục vụ gia công lắp ráp phân tổng đoạn  được trang bị các thiết bị chuyên dụng gia công, máy lốc tôn, máy ép thủy lực, máy uốn thép hình, máy cắt CNC, máy hàn tự động, v.v…Hiện tại, Công ty cũng là nơi các sinh viên Khóa 65 Chuyên ngành CNKT Cơ khí Máy tàu thủy thực tập chuyên ngành và thực tập tốt nghiệp dưới sự hướng dẫn tận tình của các kỹ thuật viên của nhà máy.

Tham quan buồng máy các con tàu đang được sửa chữa

Được sự hướng dẫn chuyên nghiệp của các kỹ thuật viên nhà máy, các sinh viên đã được tham quan và thu nhận những kiến thức thực tế rất bổ ích về chức năng, kết cấu các con tàu, hệ thống động lực của các con tàu đang được sửa chữa, quy trình đóng mới, sản xuất và lắp ráp các modul của các tàu đóng mới của Công ty.


Tham quan các con tàu đang được đóng mới

Chuyến tham quan đã mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp về sự hợp tác giữa hai đơn vị hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đóng tàu, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Một số hình ảnh thực tế về các con tàu và các phân xưởng sản xuất của công ty:

Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi