Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4, ngày sách thế giới 23/4 và duy trì nét đẹp truyền thống về văn hóa đọc, ngày 19/4/2018, Trung tâm Thông tin Thư viện tổ chức "Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số" với mục đích xây dựng và phát triển văn hóa đọc sách trong cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên toàn trường, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng, đặc biệt trong thời đại kỷ nguyên số phát triển mạnh mẽ.


Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của Nhà trường

Tới dự Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số, có TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị chức năng trong Nhà trường; cùng đông đảo các thầy giáo, cô giáo, các bạn học viên, sinh viên tới tham dự Ngày hội.


PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm phát biểu phát động phong trào phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số tại Ngày hội

Trong thời đại kỷ nguyên số với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, con người đứng trước vô vàn sự lựa chọn khai thác các tài nguyên thông tin. Người sử dụng có thể tiếp cận thông tin ở nhiều nguồn khác nhau như nguồn vật liệu mang tin truyền thống hay nguồn thông tin hiện đại được lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ máy tính nối mạng ở không gian rộng và đa chiều. Văn hóa đọc là một trong những vấn đề then chốt của giáo dục nhằm khai phóng, phát triển năng lực tự học suốt đời của mỗi người, tạo nền tảng hình thành nên con người mới, có kiến thức, có trình độ, năng động, nhân văn và thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Đến với "Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số", bạn đọc được tham quan không gian triển lãm sách nghệ thuật; các tài liệu được trưng bày, giới thiệu tại đây đều là những cuốn sách hay, ý nghĩa được chọn lọc từ kho lưu trữ của Thư viện. Ngoài ra, còn có các tài liệu là sản phẩm trí tuệ của cán bộ, giảng viên Nhà trường như giáo trình tài liệu khoa học kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học, luận án tiến sĩ, luận văn và những quyển sách quý mà Thư viện được biếu, tặng trong thời gian qua.


Buổi tọa đàm mang tới nhiều hứng khởi trong văn hóa đọc tại Ngày hội

Cũng trong khuôn khổ của "Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số", Trung tâm thông tin thư viện đã tổ chức tọa đàm về văn hóa đọc trong kỷ nguyên số với khách mời là những tiến sĩ trẻ, tu nghiệp ở nước ngoài và có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học như TS. Phạm Thái Bình, TS. Đào Phúc Lâm, TS. Hồ Sĩ Lành.


TS. Phạm Thái Bình giới thiệu một trong những cuốn sách mà thầy tâm đăng và muốn gửi tới các bạn đọc tham dự ngày hội


TS. Phạm Thái Bình hướng dẫn các bạn đọc tìm kiếm, tra cứu tài liệu trên CSDL trong nước và quốc tế

Ngoài các hoạt động trên, trong "Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số" còn tổ chức nhiều hoạt động khác như vui chơi có thưởng, hướng dẫn tra tìm tài liệu qua CSDL trong nước và quốc tế, thi tìm tài liệu trên máy tính. Trung tâm Thông tin thư viện đã mang đến ngày hội các gian hàng sách trợ giá gồm nhiều cuốn sách hay, ý nghĩa được lấy từ các nhà sách, nhà xuất bản uy tín như Nhà xuất bản GTVT, Nhà sách Minh Thu...


ThS. Dương Văn Đoan - Phó Khoa Đào tạo Tại Chức trao tặng sách hay cho Trung tâm Thông tin Thư viên tại Ngày hội

"Ngày hội văn hóa đọc trong kỷ nguyên số" không chỉ góp phần tuyên truyền, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam mà còn khẳng định tầm quan trọng, tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc, khuyến khích đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH của Nhà trường trong thời đại kỷ nguyên số.


Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các vị khách mời tham gia buổi tọa đàm


Ban tổ chức trao giải cho các bạn tham gia chương trình vui chơi, có thưởng tại Ngày hội


Ban tổ chức trao giải cho các bạn tham gia chương trình thi tìm tài liệu trên máy tính

Tin & ảnh: Nguyễn Chung
Trường Đại học Công nghệ GTVT