Chia sẻ của cựu sinh viên chuyên ngành Logistics và vận tải đa phương thức


Chia sẻ của cựu sinh viên chuyên ngành Logistics và vận tải đa phương thức

10/07/2019

Chào các bạn, mình là Hoàng Thị Loan sinh viên khóa 66 chuyên ngành Logistics & Vận tải đa phương thức, khoa Kinh tế vận tải của UTT.

Hoàng Loan - Operation Staff tại CK PAN SINO LOGISTICS VINA GROUP

https://www.facebook.com/hoangkute.loan

Mình rất vui và vinh dự khi được các Thầy Cô lãnh đạo Nhà trường và Khoa Kinh tế vận tải cho mình được chia sẻ với các bạn về quãng thời gian học tập tại UTT và ngành Logistics.

Giới thiệu qua một chút, mình đã thi 2 lần vào Đại học Ngoại ngữ Huế nhưng đều không đậu vào ngành ngôn ngữ Hàn, vậy nên mình quyết định tìm cho mình một con đường khác. Sau thời gian ngắn tìm hiểu các ngành nghề để nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, tình cờ mình đọc được bài báo “Tiềm năng của ngành logistics và nguồn nhân lực hiện nay tại Việt Nam” thấy ngành này thời điểm đó quá thiếu nhân lực. Do chưa biết nếu học ngành này thì sau này sẽ làm về cái gì nên mình dành một buổi để hỏi bác “google” về ngành “logistics”, ví dụ như học logistics ra làm gì? Kỹ năng cần thiết để làm nghề logistics? Lương bao nhiêu? Trường nào đào tạo về ngành này tốt? Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm sau khi học ngành logistics là bao nhiêu %? Sau buổi đó, mình quyết định nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng học chuyên ngành Logistics & Vận tải đa phương thức của UTT - Trường đại học thứ hai ở Miền Bắc năm đó bắt đầu đào tạo chuyên ngành này.

1 tháng sau khi nhập học là bắt đầu những ngày tháng thanh xuân rực rỡ tại UTT của mình. Trong quá trình học trên trường, Thầy Cô trong Khoa Kinh tế vận tải và Nhà trường đã tổ chức cho sinh viên bọn mình các buổi giao lưu, gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia logistics đến từ các doanh nghiệp, viện nghiên cứu ở cả trong nước và nước ngoài; bọn mình được tham gia các buổi hội thảo, trao đổi kiến thức về Ngành với các trường khác. Năm ngoái, các bạn mình còn được Nhà trường hỗ trợ tham gia cuộc thi “Vietnam logistics young talent”, sân chơi dành cho sinh viên ngành logistics. Có thể nói, mình và các bạn đã rất may mắn khi có được nhiều cơ hội mở rộng hiểu biết và kiến thức về chuyên ngành đang theo học trong thời gian học tập tại UTT.

Đại học mình nhớ nhất là quãng thời gian học quân sự, tới giờ có dịp gặp nhau, mình và đồng đội vẫn kể về thời gian mấy tuần đi lính ở cơ sở Vĩnh Phúc của UTT. “That’s heaven”, thật sự là thiên đường các bạn ạ. Đó là quãng thời gian bọn mình đã cùng ăn, cùng ngủ, cùng đi dạo, cùng thử các món chè, món kem và tham gia các hoạt động tập thể ngoài giờ học. Rồi tổ chức show catwalk cho mấy đứa bạn đam mê làm người mẫu nhưng học lộn ngành. Gặp hôm trời mưa không biết chơi gì thì lôi mặt nhau ra make up kiểu chanh xả rồi vận đồ để chụp ảnh sống ảo đăng Facebook. Lớp tụi mình, nam nữ đoàn kết, chơi thân lắm nên mỗi ngày tới là một ngày vui, cùng chơi đùa đến ngạt thở luôn. Mỗi buổi chiều, mình và tụi bạn cùng mấy Thầy chơi bóng bàn, ai thua khao kem. Khoe chút với các bạn, ngày xưa mình cũng rất này nọ nhé, các hoạt động ngoại khóa và các môn thể dục chưa bao giờ làm khó mình hết, vậy nên giờ học thể dục mình được xem như một chuyên gia tư vấn cho các bạn trong lớp. Giờ nghĩ lại, thấy sao ngày xưa mình có thể điên đến mất cả hình tượng như vậy. Đùa vậy thôi, chứ để có được những tháng ngày thanh xuân hạnh phúc đó, các bạn đừng có ngại mất hình tượng trong khóa học quân sự nhé.

Hình chụp cùng các bạn trong lớp dịp học quân sự tại cơ sở Vĩnh Phúc

Thời gian 4 năm sinh viên trôi qua nhanh lắm, hoàn thành 3-4 cái đồ án môn học thì đến kì thực tập cuối khóa, Khoa hỗ trợ tìm kiếm công ty thực tập cho sinh viên nên các bạn yên tâm là sẽ được các Thầy Cô gửi đến thực tập từ các công ty logistics trong nước tới các công ty logistics đa quốc gia. Lần lượt lớp mình (hiển nhiên là cả mình) được các Thầy Cô trong bộ môn giới thiệu vào các công ty thực tập theo tiến độ của chương trình đào tạo.

Nhưng mình lúc nào cũng phải rẽ theo một hướng đi khác với mọi người thì mới chịu. Vì mắc lỗi nộp muộn CV, mình đã bị rút tên ra khỏi công ty các Thầy Cô dự định bố trí thực tập, chấp nhận thôi vì cái này gọi là chuyên nghiệp. Cái giá phải trả cho việc mắc lỗi là mình phải tự tìm công ty khác để thực tập. Tận cùng của sự bế tắc hóa ra là một con đường mới tươi sáng, sau thời gian ngắn là sinh viên tập sự, mình trở thành nhân viên chính thức của công ty. Vậy nên, tuy mắc lỗi thì chẳng hay ho gì nhưng nếu có lỡ mắc lỗi cũng đừng quá bi quan, cứ nỗ lực làm hết khả năng của bản thân đi, kết quả sẽ phản ánh giá trị của các bạn nhé.

Vào công ty mới có khá nhiều thuận lợi. Vì là người mới nên sẽ bắt đầu các công việc từ đầu, sẽ dễ dàng để setup văn hóa làm việc của công ty, điều này hữu ích vô cùng đấy. Khó khăn cũng không ít, mình phải học 1 lúc rất nhiều thứ, từ nghiệp vụ cho đến kỹ năng mềm như học tính cẩn thận, gọn gàng, đúng giờ, linh hoạt trong mọi tình huống…. Sau 4 tháng vừa làm việc vừa thực hiện đồ án thực tập nghiệp vụ tại Hà Nội, mình quyết định đi xa hơn để lập nghiệp khi công ty cho mình một cơ hội vào làm việc tại chi nhánh mới mở ở TP. Hồ Chí Minh. Vào Sài Gòn làm việc, khó khăn đầy mình luôn vì thời điểm này mình cũng bắt đầu nhận nhiệm vụ thực hiện đồ án tốt nghiệp của Nhà trường giao. Một mình ở Sài Gòn, chưa quen biết ai ngoài một vài anh chị đồng nghiệp mới trong công ty, bỡ ngỡ nhiều lắm nhưng cuộc sống và công việc nơi này làm mình trở nên mạnh mẽ hơn, sống tự giác và có trách nhiệm hơn. Giờ thì mình hiểu, chỉ khi tự lập bằng chính khả năng của mình thì mình mới có thể mạnh mẽ và vững bước trên chặng đường dài phía trước. Vậy nên mình mong muốn các bạn nếu có cơ hội để thực hiện thì hãy nắm bắt ngay nhé và khi đã chọn đi theo nó thì hãy chuẩn bị hành trang thật tốt, kiên trì và tự tin đối mặt với tất cả mọi vấn đề các bạn sẽ gặp, lại thêm một cơ hội để được học đấy.

Khuyên chân thành các bạn là khi còn là sinh viên thì hãy năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội cộng đồng, vì các họat động này sẽ giúp các bạn tự tin hơn và có kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Một yếu tố đặc biệt cần thiết để theo ngành logistics là ngoại ngữ, hãy tìm một lớp Tiếng Anh giao tiếp tốt để theo học, sao cho có thể nghe, nói, hiểu, và viết được ngôn ngữ của người Anh. Cơ hội việc làm, các mối quan hệ, thu nhập cao hay thấp cũng từ đó mà ra hết nhé.

Hình chụp nhân dịp Sếp Tổng của Hàn quốc và Trung Quốc sang thăm nhân viên chi nhánh tại Việt Nam (mình là cô gái váy hồng nha)

Càng đi xa các bạn sẽ có nhiều trải nghiệm, nhiều kinh nghiệm và thêm nhiều người bạn tốt. Mình mong các bạn trẻ học ngành logistics nói riêng và các bạn trẻ nói chung hãy biết nói “KHÔNG” với từ “NGẠI”. Chúc các bạn thành công và cống hiến thật nhiều giá trị bản thân cho xã hội.

Liên hệ với mình nếu thích ngành logistics và chào đón các bạn ở Sài Gòn nhé.

Hoàng Thị Loan