Khai giảng Lớp đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản năm học 2019-2020


Khai giảng Lớp đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản năm học 2019-2020

27/09/2019

Ngày 25/9/2019, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải tổ chức Lễ Khai giảng Lớp đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản. Năm học 2019-2020, có 120 sinh viên tham gia Lớp chuẩn Nhật (tại Cơ sở đào tạo Hà Nội có 01 lớp Xây dựng dân dụng và 01 lớp Logistics, quản lý chuỗi cung ứng; tại Cơ sở Vĩnh Phúc có 02 lớp Công nghệ Ô tô và 01 lớp Logistics và quản lý chuỗi cung ứng) do các doanh nghiệp Nhật Bản đặt hàng để sau 3 năm các sinh viên được sang Nhật Bản thực tập hưởng lương và làm việc.

Toàn cảnh Buổi lễ khai giảng tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc

Toàn cảnh Buổi lễ khai giảng tại Cơ sở đào tạo Hà Nội

Tới dự lễ khai giảng về phía các doanh nghiệp Nhật Bản có Ông Yamada Masahiko – Phó giám đốc Công ty ITM; về phía Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng, TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT, TS. Nguyễn Văn Lâm – Trưởng phòng Đào tạo, TS. Vương Văn Sơn – Phó phòng đào tạo, phụ trách Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc, TS. Nguyễn Quang Anh – Trưởng khoa Cơ khí, TS. Hoàng Thị Hồng Lê – Trưởng khoa Kinh tế vận tải, TS. Ngô Thị Thanh Hương - Trưởng khoa Công trình, cùng các đồng chí đại diện cho lãnh đạo các phòng, khoa đơn vị chức năng và hơn 100 em sinh viên theo học theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản năm học 2019-2020.

TS. Nguyễn Văn Lâm – Trưởng phòng Đào tạo công bố quyết định thành lập lớp

PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu Khai giảng Lớp đào tạo theo đơn đặt hàng của Doanh nghiệp Nhật Bản

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm- Phó Hiệu trưởng Nhà trường chào mừng đoàn công tác của doanh nghiệp Nhật Bản và giới thiệu với các doanh nghiệp Nhật Bản về định hướng phát triển của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, chia sẻ về hoạt động đào tạo, nghiên cứu và cho biết Trường Đại học Công nghệ GTVT có nhiều chương trình đào tạo phù hợp với các yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Nhật Bản, cũng như Trường Đại học Công nghệ GTVT luôn chú trọng tới việc đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn và ngoại ngữ cho sinh viên. PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm tin tưởng rằng các tân sinh viên K70 lớp chuẩn Nhật ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng đội nhóm thì Nhà trường hợp tác với Doanh nghiệp Nhật Bản sẽ là cơ hội cho các em sinh viên có điều kiện rèn luyện tốt hơn về kỹ năng ngoại ngữ, thái độ làm việc. Cuối cùng, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm thay mặt Lãnh đạo Nhà trường, thay mặt tập thể sư phạm Trường Đại học Công nghệ GTVT cảm ơn sự quan tâm, sự hợp tác của các doanh nghiệp Nhật đã và đang đồng hành cùng với Nhà trường và sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT để chinh phục những thách thức mới là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Ông Yamada Masahiko – Phó giám đốc Công ty ITM phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Yamada Masahiko – Phó giám đốc Công ty ITM cho biết đất nước Nhật Bản hiện nay đang thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong những năm gần đây, các nguồn nhân lực như Kỹ sư, Thực tập sinh, các đối tượng khác đã sang làm việc tại Nhật Bản rất là đông; đây chính là cơ hội để cho các em sinh viên lớp chuẩn Nhật UTT có thể làm việc tại các Doanh nghiệp của Nhật Bản. Ông Yamada Masahiko cũng đã giải đáp 3 câu hỏi các bạn sinh viên, đó là: "Tại sao lại cần kiến thức chuyên môn? - Kiến thức chuyên môn là kiến thức căn bản mà bất kỳ công việc nào cũng cần thiết, nếu các em lấy kiến thức chuyên môn làm căn bản và trao dồi thêm các kiến thức xã hội, các kỹ năng mềm khác thì chúng ta sẽ có đủ kiến thức để làm bất kỳ ở nơi nào; Vậy nên, các bạn sinh viên phải học thật chỉnh chu kiến thức chuyên môn tại bậc Đại học"; "Tại sao lại cần phải có kiến thức xã hội? - Vì nếu chúng ta chỉ mỗi kiến thức cơ bản trong sách vở thì sẽ là không đủ để chúng ta bươn tải ra nền kinh tế thị trường; chúng ta cần phải vừa ngồi học trên ghế Nhà trường, vừa phải trải nghiệm để có những kinh nghiệm xã hội, điều này vừa có lợi cho các em sinh viên và vừa có lợi cho doanh nghiệp"; "Tại sao lại cần phải học tiếng Nhật? - Các em sinh viên cần phải biết tiếng Nhật để biết được các công nghệ, kỹ thuật đang được áp dụng tại Doanh nghiệp, Công ty Nhật Bản; Có rất nhiều công ty Nhật Bản tại Việt Nam đang yêu cầu nhân viên ở cấp độ quản lý phải có chuẩn tiếng Nhật là N3 hoặc N2". Cuối cùng, Ông Yamada Masahiko khẳng định công ty ITM sẽ tạo điều kiện học tập, thực tập tốt nhất vì tương lai tươi sáng của các em sau này, hi vọng các em sinh viên sẽ năm bắt cơ hội tốt này để phát huy bản thân mình hơn nữa.

Đại diện sinh viên lớp chuẩn Nhật K70 phát biểu tại buổi lễ

Đại diện Công ty ITM trao học bổng cho các bạn sinh viên lớp chuẩn Nhật K69 có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc

Các doanh nghiệp Nhật Bản, lãnh đạo Nhà trường cùng các em sinh viên theo học lớp chuẩn Nhật chụp ảnh lưu niệm

Lớp đại học “chuẩn Nhật” là lớp đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp Nhật Bản. Sinh viên ngoài học các kiến thức chuyên ngành được thiết kế theo yêu cầu của doanh nghiệp, được học tiếng Nhật, đảm bảo chuẩn đầu ra tối thiểu N3 (tương đương trình độ trung cấp 1 về tiếng Nhật), được đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng hội nhập với nước bản địa. Trong 3 năm học đầu tiên, mỗi năm sinh viên sẽ tham gia kỳ trải nghiệm 2 tháng tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam nhằm làm quen với môi trường, văn hóa doanh nghiệp, tác phong, kỷ luật, an toàn lao động. Thời gian này, các sinh viên sẽ được tham gia một số công đoạn sản xuất tạo ra sản phẩm cho doanh nghiệp và được doanh nghiệp trả lương khoảng gần 6 triệu/1 tháng. Sau 3 năm, sinh viên đạt chuẩn tiếng Nhật N3 sẽ được doanh nghiệp đưa sang Nhật thực tập kỹ năng 1 năm tại các nhà máy xí nghiệp, được các doanh nghiệp trả lương tối thiểu 27 triệu đồng/1 tháng, sau đó trở về Việt Nam bảo vệ đồ án tốt nghiệp lấy bằng đại học và tiếp tục sang Nhật làm việc theo diện kỹ sư cho các doanh nghiệp.

Lớp đào tạo này được triển khai từ năm học 2018-2019 với 63 sinh viên tham gia tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc và năm nay có 120 sinh viên tham gia tại 2 cơ sở đào tạo Hà Nội, Vĩnh Phúc.