Hội thảo khoa học “Khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc”


Hội thảo khoa học “Khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc”

17/05/2019

Sáng 16/5/2019, tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo “Khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc”.

Dự và chủ trì hội thảo có các đồng chí: Lê Duy Thành - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Bình – Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Quang Nguyên - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; đại biểu của các trường ĐH, CĐ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; các nhà khoa học, các điển hình lao động sáng tạo của tỉnh; về phía Nhà trường có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng; TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT; TS. Vương Văn Sơn - Phụ trách CSĐT Vĩnh Phúc.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của khoa học công nghệ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Đồng thời nhấn mạnh: Hội thảo sẽ là cơ hội tốt để tỉnh có dịp giới thiệu về vùng đất, con người và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, cũng là dịp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, thách thức của tỉnh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Từ đó, tìm ra những giải pháp khả thi, các định hướng phát triển, nghiên cứu khoa học, tiếp thu ý kiến tư vấn của các cơ quan, đơn vị, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc và mong muốn các nhà khoa học, nhà sáng chế, các tập thể, cá nhân sẽ tiếp tục hiến kế để khoa học công nghệ tỉnh có những bước đi mới, phát triển theo chiều sâu, thực sự là động lực trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu tại Hội thảo và tặng lẵng hoa chúc mừng những thành tích ngành Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc đạt được thời gian qua

Tại hội thảo, PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã trình bày báo cáo kết quả NCKH của Nhà trường trong những năm vừa qua giai đoạn 2015 – 2019 các CBGV Nhà trường đã thực hiện: Công bố 200 bài báo Quốc tế ISI, Scopus; 500 bài báo trong nước; 10 đề tài, dự án cấp Nhà nước; 50 đề tài, dự án cấp Bộ GTVT; 02 đề tài cấp Tỉnh; Xây dựng mới 10 Tiêu chuẩn Việt Nam; Tổ chức 30 Hội thảo KHCN trong nước và Quốc tế. PGS. TS nhấn mạnh vai trò của Hợp tác quốc tế đối với sự thành công trong hoạt động KH&CN của Nhà trường và định hướng hoạt động giai đoạn 2020 – 2025, KHCN đóng vai trò then chốt cho sự phát triển Nhà trường thành trường đại học trọng điểm Quốc gia theo hướng nghiên cứu ứng dụng, có khả năng giải quyết các vấn đề chiến lược quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, làm chủ các công nghệ tiên tiến, hiện đại góp phần phát triển nhanh và bền vững ngành GTVT, trong đó tập trung vào những lĩnh vực: Nghiên cứu chuyển giao và làm chủ công nghệ, phát triển các sản phẩm theo hướng ứng dụng, có tầm ảnh hưởng lớn đối với ngành GTVT và khu vực. PGS. TS mong muốn Tỉnh Vĩnh Phúc tạo điều kiện cơ chế chính sách hỗ trợ tài chính cho Trường để tăng cường tiềm lực nghiên cứu thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, quan tâm tạo điều kiện giao cho Trường thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu để giải quyết các bài toán thực tiễn của Tỉnh đặt ra: Vấn đề quy hoạch giao thông; Giao thông thông minh ITS; Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Bảo vệ môi trường; Tự động hóa sản xuất; Công nghệ cơ khí nông nghiệp; Điện tử viễn thông, giới thiệu Nhà trường với các đơn vị, doanh nghiệp trong Tỉnh và nước ngoài để thực hiện các dự án nghiên cứu, chuyển giao công nghệ góp phần vào sự phát triển KT-XH của Tỉnh nhà.

PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã trình bày báo cáo kết quả NCKH của Nhà trường

Các tham luận tại hội thảo đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế của hoạt động khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh đồng thời đề xuất nhiều giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ nhằm xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khoa học và công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong y học cổ truyền; nâng cao chất lượng hàng hóa, phát triển thương hiệu nông sản; đổi mới công nghệ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; khuyến khích, hỗ trợ thực hiện đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý với sản phẩm nông nghiệp của tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hội thảo khoa học đã diễn ra thành công tốt đẹp.