Giao lưu, giới thiệu máy thi công hiện đại giữa sinh viên ngành máy xây dựng với doanh nghiệp

Sáng 31/8/2017, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức chương trình Giao lưu giới thiệu máy thi công hiện đại và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Máy xây dựng.


Toàn cảnh buổi giao lưu giữa doanh nghiệp và sinh viên ngành máy xây dựng

Tham dự chương trình, về phía doanh nghiệp có ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VITRAC; ông Foo Jeong Fork - Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông Nam Á, ông Paul O’Brien - Chuyên gia Đào tạo và Chuyển giao công nghệ của Tập đoàn WIRTGEN - CHLB Đức; ông Lê Văn Hoặc - Trưởng phòng Quản lý thiết bị, Công ty Cổ phần LICOGI 16. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có TS. Vũ Ngọc Khiêm - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng khoa Cơ khí, TS.Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT, TS. Trần Thanh An - Trưởng phòng Đào tạo Sau đại học, cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện các đơn vị chức năng trong Trường, giảng viên Bộ môn Máy xây dựng và đông đảo các em sinh viên chuyên ngành Máy xây dựng tại cơ sở đào tạo Hà Nội.


Đại diện lãnh đạo Nhà trường tặng quà lưu niệm cho đại diện các doanh nghiệp tham gia chương trình


TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng Khoa Cơ khí phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng khoa Cơ khí cho biết đây là hoạt động thường xuyên nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Nhà trường với các doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực theo đặt hàng của doanh nghiệp, qua đó giúp cho giảng viên và sinh viên Nhà trường được tiếp cận với những công nghệ và thiết bị thi công công trình tiên tiến, hiện đại, giúp cho Nhà trường kịp thời cải tiến, cập nhật công nghệ mới vào trong chương trình đào tạo, ngoài ra giúp cho sinh viên những định hướng trong tương lai, chủ động trong học tập và trau dồi các kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng. TS. Nguyễn Quang Anh đã gửi lời cảm ơn tới các doanh nghiệp đã, đang và luôn đồng hành cùng sự nghiệp đào tạo của nhà trường, đồng thời cũng nhắn nhủ các em sinh viên phải nổ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện nhằm đảm bảo ngay sau khi tốt nghiệp ra trường phải có việc làm, làm đúng chuyên ngành đào tạo và có thu nhập cao.


Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VITRAC trình bày về thiết bị thi công hiện đại thuộc nhóm G7


Ông Paul O’Brien trình bày máy rải bê tông nhựa vệt lớn có hệ thống cảm biến đa điểm, máy lu lèn và máy cáo bóc tái chế


Ông Lê Văn Hoặc - Trưởng phòng Quản lý thiết bị Công ty Cổ phần LICOGI 16 trình bày về tình hình khai thác sử dụng máy xây dựng ở Việt Nam


Thầy Bùi Văn Trầm - Giảng viên Bộ môn Máy xây dựng trình bày về dây chuyền thiết bị TBM thi công tuyến ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên

Tại buổi giao lưu, các sinh viên có điều kiện hiểu rõ về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tiếp cận một số máy thi công hiện đại trong thi công công trình giao thông, nhận thức được vai trò quan trọng của tiếng Anh khi làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời sinh viên được đối thoại trực tiếp với chuyên gia nhằm giải đáp những thắc mắc về máy và thiết bị thi công và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.


Sinh viên đối thoại với chuyên gia

Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, với mục tiêu sinh viên tốt nghiệp ra trường đáp ứng ngay được yêu cầu của doanh nghiệp và thực tiễn sản xuất mà doanh nghiệp không cần phải đào tạo lại. Thuận lợi cho sinh viên khi học tập theo mô hình này là “1 không, 2 có”: Sinh viên KHÔNG phải đóng học phí nhưng lại CÓ học bổng khuyến khích hỗ trợ trong quá trình học tập và CÓ việc làm tại doanh nghiệp đặt hàng ngay sau khi tốt nghiệp ra trường. Sinh viên sẽ được học tập lý thuyết, thí nghiệm tại Trường; học thực hành, thực tập tại các công trường trong, ngoài nước và trên các thiết bị máy móc hiện đại của doanh nghiệp đặt hàng. Như vậy, sinh viên không phải lo lắng về tài chính, được học tập kiến thức sát thực tế của chính doanh nghiệp nơi họ sẽ gắn bó lâu dài, được đào tạo kỹ năng mềm, văn hóa doanh nghiệp và được đảm bảo chắc chắn có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. 

Trong năm học 2017-2018 này, Trường Đại học Công nghệ GTVT sẽ đào tạo theo đặt hàng cho 02 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là Công ty Cổ phần Fecon và Công ty Cổ phần Licogi 16. Trong tháng 7, tháng 8 vừa qua, 26 sinh viên ngành máy xây dựng của Trường đã được Công ty Licogi 16 tiếp nhận thực tập tại công trường xây dựng đường cao tốc Hạ Long- Vân Đồn. Tại đây sinh viên được thực tập vận hành khai thác trạm trộn bê tông asphalt 160T/1h; các máy thi công mặt đường bê tông nhựa và được công ty hỗ trợ toàn bộ kinh phí đi lại, ăn, ở trong thời gian thực tập tại công trường. Kết thúc đợt thực tập, công ty sẽ phỏng vấn tuyển dụng khoảng 15 sinh viên vào các vị trí việc làm của công ty trên các công trường đường cao tốc.

Một số hình ảnh sinh viên thực tập tại Vân Đồn - Quảng Ninh