Giới thiệu Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi


Giới thiệu Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi

12/02/2017

1. Giới thiệu chung

Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi tiền thân là Bộ môn Máy tàu thủy - Khoa Cơ khí được Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT ra quyết định thành lập số 1954/QĐ-ĐHCNGTVT ngày 04/10/2011. Đến ngày 01/08/2016 Bộ môn Máy tàu thủy được đổi tên thành Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi thuộc Khoa Cơ khí theo quyết định số 2241/QĐ-ĐHCNGTVT của Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT.

Địa chỉ : Phòng 112 - Nhà H1 - Trường Đại học Công nghệ GTVT, số 54 Triều Khúc - Thanh Xuân - Hà Nội

Email : bmmtt@utt.edu.vn

1.1. Tổ chc nhân s

Tổng số cán bộ Giảng viên của Bộ môn : 07 người (trong đó: Phó giáo sư: 01, Tiến sĩ: 02; ThS-NCS: 01; ThS: 04)

TT

Họ và tên

Chức vụ

Lĩnh vực nghiên cứu

Ảnh đại diện

1

TS. Nguyễn Công Đoàn

Email: doannc@utt.edu.vn

Trưởng Bộ môn

 1. Nghiên cứu các biện pháp nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - năng lượng của hệ động lực tàu thủy.

 2. Nghiên cứu tận dụng nhiệt năng, nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong hệ thống động lực tàu thủy.

 3. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho động cơ đốt trong.

 4. Nhiên liệu thay thế dùng cho động cơ đốt trong.

 5. Thiết bị phát nhiệt - điện, chuyển hóa năng lượng trực tiếp.

2

PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm

Email: khiemvn@utt.edu.vn

Giảng viên,

Phó hiệu trưởng

 1. Nghiên cứu các biện pháp nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - năng lượng của hệ động lực tàu thủy.

 2. Nghiên cứu nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong hệ thống động lực tàu thủy.

 3. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho động cơ đốt trong.

 4. Nhiên liệu thay thế dùng cho động cơ đốt trong.

3

ThS. Hoàng Tú

Email: hoangtu@utt.edu.vn

Giảng viên

 1. Nghiên cứu các biện pháp nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - năng lượng của hệ động lực tàu thủy.

 2. Công nghệ lắp ráp hệ thống động lực tàu thủy.

 3. Máy phụ tàu thủy.

4

ThS. Nguyễn Quốc Tuấn

Email: tuannq@utt.edu.vn

Giảng viên

 1. Nghiên cứu các biện pháp nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - năng lượng của hệ động lực tàu thủy.

 2. Thiết kế, trang trí hệ thống động lực tàu thủy.

5

ThS. Nguyễn Xuân Hành

Email: hanhnx@utt.edu.vn

Giảng viên

 1. Tự động hóa thiết kế tàu thủy.

 2. Lý thuyết và kết cấu tàu thủy

 3. Công nghệ đóng tàu.

6

ThS. Trương Tất Anh

Email: anhtt@utt.edu.vn

Giảng viên

 1. Điện và tự động hóa tàu thủy.

 2. Năng lượng tái sinh.

 

7

ThS – NCS. Trần Trọng Tuấn

Email: tuantt@utt.edu.vn

Giảng viên

 1. Nghiên cứu các biện pháp nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - năng lượng của hệ động lực tàu thủy.

 2. Nghiên cứu nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong hệ thống động lực tàu thủy.

 3. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho động cơ đốt trong.

 4. Nhiên liệu thay thế dùng cho động cơ đốt trong.

 

1.2. Các định hướng nghiên cứu của Bộ môn

   1. Nghiên cứu các biện pháp nâng cao các chỉ tiêu kinh tế - năng lượng của hệ động lực tàu thủy.

   2. Nghiên cứu tận dụng nhiệt năng, nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong hệ thống động lực tàu thủy.

   3. Các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho động cơ đốt trong.

   4. Nhiên liệu thay thế dùng cho động cơ đốt trong.

   5. Năng lượng tái sinh, chuyển hóa năng lượng trực tiếp.

* Danh mục các đề tài nghiên cứu khoa học Bộ môn cùng tham gia:

1. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ,"Xây dựng sổ tay hướng dẫn nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong hệ thống động lực tàu thủy", thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do trường Đại học Công nghệ GTVT chủ trì. Thời gian thực hiện: 2012÷2013.

2. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, “Xây dựng lồng ghép nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hoạt động đào tạo ngành cơ khí GTVT”, thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do trường Đại học Công nghệ GTVT chủ trì. Thời gian thực hiện: 01/2013÷12/2013.

3. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Thiết kế, chế tạo thí điểm xe mini-bus điện 12-15 chỗ ngồi. Đánh giá, dự thảo tiêu chuẩn và đề xuất ứng dụng trên một số tuyến vận tải hành khách công cộng tại các thành phố”, thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do trường Đại học Công nghệ GTVT chủ trì. Thời gian thực hiện: 2013÷2014.

4. Đề tài nghiên cứu khoa học, “Dự thảo tiêu chuẩn khí thải mới và lộ trình thực hiện đối với các PTGTCG đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam”, thuộc chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Trung tâm Sáng kiến Không khí sạch cho các thành phố Châu Á (Clean Air Asia) và trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải. Thời gian thực hiện 2013÷2014.

5. Đề tài nghiên cứu khoa học “Ứng dụng thí điểm nhiên liệu biodiesel trên các phương tiện thủy nội địa thực tế tại khu vực đồng bằng sông MêKông”, thuộc đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 do trường Đại học Giao thông vận tải Tp.Hồ Chí Minh chủ trì. Thời gian thực hiện: 2013÷2014.

6. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu ứng dụng EGR và bộ lọc DPF nhằm giảm mức phát thải các chất độc hại trong khí xả động cơ diesel lắp trên các tàu cỡ vừa và nhỏ”. Thời gian thực hiện: 2015÷2017.

7. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu nâng cao tính kinh tế nhiên liệu và giảm phát thải độc hại cho động cơ diesel bằng cách cung cấp dimethyl ether vào đường nạp”.Thời gian thực hiện: 2016÷2018.

* Một số hình ảnh về hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ môn

Hình ảnh nghiên cứu thực nghiệm của đề tài “Ứng dụng thí điểm nhiên liệu biodiesel trên các phương tiện thủy nội địa thực tế tại khu vực đồng bằng sông MêKông” tại phòng thí nghiệm Máy tàu thủy của Bộ môn

Giảng viên bộ môn tham gia các buổi họp, viết và báo cáo chuyên đề nhằm thực hiện các nội dung thuộc đề tài “Dự thảo tiêu chuẩn khí thải mới và lộ trình thực hiện đối với các PTGTCG đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam”

1.3. Hợp tác trong và ngoài nước

Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi có các mối quan hệ và hợp tác với các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước trong các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, bao gồm:

          - Bộ môn Động Cơ - Khoa Động lực – Học viện Kỹ thuật Quân sự.

          - Khoa Kỹ thuật tàu thủy – Đại học Giao thông Vận tải tp HCM.

          - Viện Thiết kế tàu quân sự - Tổng cục Công Nghiệp – Bộ Quốc Phòng.

          - Công ty Thiết kế tàu biển Daizo Tec – Nhật Bản.

          - Viện Công nghệ biển, Năng lượng và Vận tải – Đại học Tổng hợp Kỹ thuật Astrakhan – Liên Bang Nga.

          - Các nhà máy đóng tàu Hạ Long, Bạch Đằng, Phà Rừng, Sông Hồng, Thịnh Long.

          - Công ty Vận tải Biển Đông, công ty vận tải biển Đông Đô.

2. Chuyên ngành đào tạo

Thông tin ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí Tàu thủy và Công trình nổi (Ship and Offshore Engineering)

A. Hệ đại học

  • Bằng tốt nghiệp: Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật cơ khí
  • Thời gian đào tạo: 4 năm
  • Tuyển sinh: Các tổ hợp môn xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia

                             1. Toán, Lý, Hóa

                             2. Toán, Lý, Anh

                             3. Toán, Hóa, Anh

                             4. Toán, Văn, Anh

  • Kỹ năng:

- Thực hiện các kỹ năng cơ bản về: tiện, nguội, gò, hàn ứng dụng vào lĩnh vực cơ khí tàu thủy và công trình nổi;

- Xây dựng, tổ chức thực hiện được quy trình bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị thuộc hệ thống động lực, thân tàu thủy;

- Xác định, phân tích các nguyên nhân hư hỏng của các thiết bị thuộc những hệ thống phục vụ động cơ và khắc phục được những hư hỏng;

- Nghiên cứu, thiết kế trang trí hệ thống động lực tàu thủy;

- Sử dụng các phần mềm chuyên ngành trong thiết kế, hoán cải hệ thống động lực, thân tàu thủy;

- Phương pháp làm việc khoa học và chuyên nghiệp, khả năng trình bày, khả năng giao tiếp và làm việc hiệu quả theo nhóm;

- Hội nhập được với môi trường quốc tế trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cơ khí tàu thủy và công trình nổi;

- Sử dụng ngoại ngữ (có trình độ tiếng Anh tương đương  450 điểm TOEIC), công nghệ thông tin để  nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học – công nghệ trong lĩnh vực công nghệ cơ khí tàu thủy và công trình nổi.

  • Cơ hội nghề nghiệp:

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm tại:

- Các công ty, nhà máy, cơ sở công nghiệp trên toàn quốc;

- Các nhà máy đóng và sửa chữa tàu, các nhà máy cơ khí;

- Các công ty khái thác dầu khí và dịch vụ công trình biển;

- Các cơ quan quản lý trong lĩnh vực cơ khí, tàu thuyền; Các công ty khai thác tàu;

- Các cơ quan giám sát và kiểm tra, kiểm định kỹ thuật, các cơ quan đăng kiểm;

- Các viện nghiên cứu và thiết kế về cơ khí, đóng tàu;

- Các sở, phòng, ban khoa học – công nghệ;

- Các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và nghề;

- Các lĩnh vực kinh tế liên quan đến chuyên ngành...

Các địa chỉ công tác này bao gồm: trong và ngoài nước, dân sự và quốc phòng, công an, lực lượng vũ trang; doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

B. Hệ cao đẳng

  • Bằng tốt nghiệp: Cử nhân Công nghệ kỹ thuật cơ khí Máy tàu thủy
  • Thời gian đào tạo: 3 năm
  • Tuyển sinh: Thi khối thi A theo phương án 3 chung của Bộ Giáo dục và đào tạo
  • Kỹ năng:

- Vận dụng kiến thức và kỹ năng thực hành để tổ chức, thử nghiệm, chẩn đoán, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa kiểm định máy tàu thủy.

- Lựa chọn được quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa kiểm định máy tàu thủy phù hợp với điều kiện cụ thể; hướng dẫn thực hiện quy trình công nghệ, thao tác kỹ thuật mới cho công nhân.

- Sử dụng thành thạo một số phần mềm chuyên ngành để phục vụ chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật máy tàu thủy như: CAD, Shipcontructor, và một số phần mền khác;

  • Cơ hội nghề nghiệp:

Người tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí Máy tàu thủy làm việc tại các nhà máy đóng tàu, các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa máy tàu thủy…

- Giáo viên giảng dạy trong các trường Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

C. Hệ đại học liên thông từ cao đẳng

  • Bằng tốt nghiệp: Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật cơ khí Máy tàu thủy
  • Thời gian đào tạo: 2 năm
  • Tuyn sinh: Thi khối thi A theo phương án  3 chung của Bộ Giáo dục và đào tạo hoặc theo phương án thi của Trường Đại học Công nghệ GTVT nếu đã tốt nghiệp đủ 36 tháng.
  • Kỹ năng:

- Thực hiện các kỹ năng cơ bản về: tiện, nguội, gò, hàn ứng dụng vào lĩnh vực cơ khí máy tàu thủy;

- Xây dựng, tổ chức thực hiện được quy trình bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị thuộc hệ thống động lực tàu thủy;

- Xác định, phân tích các nguyên nhân hư hỏng của các thiết bị thuộc những hệ thống phục vụ động cơ và khắc phục được những hư hỏng đó;

- Nghiên cứu, thiết kế trang trí hệ thống động lực tàu thủy;

- Sử dụng các phần mềm chuyên ngành trong thiết kế, hoán cải hệ thống động lực;

- Phương pháp làm việc khoa học và chuyên nghiệp, khả năng trình bày, khả năng giao tiếp và làm việc hiệu quả theo nhóm;

- Hội nhập được với môi trường quốc tế trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật cơ khí máy tàu thủy;

- Sử dụng ngoại ngữ (có trình độ tiếng Anh tương đương  400 điểm TOEIC), công nghệ thông tin để  nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả tiến bộ khoa học – công nghệ trong lĩnh vực công nghệ cơ khí máy tàu thủy.

  • Cơ hội nghề nghiệp:

- Người tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí máy tàu thủy làm việc ở vị trí kỹ sư công nghệ máy tàu thủy tại các doanh nghiệp sửa chữa và đóng mới tàu thủy, cơ sở đăng kiểm; cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa Máy tàu thủy;

- Làm việc tại các phòng thiết kế, công ty tư vấn thiết kế tàu thủy, viện khoa học và công nghệ tàu thủy…

- Giảng dạy trong các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.

3. Cơ sở vật chất

Được sự quan tâm của lãnh đạo nhà Trường, ngoài các phòng học lý thuyết, xưởng thực tập tay nghề cơ khí, xưởng thực tập máy công cụ… Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi còn được trang bị phòng thí nghiệm chuyên sâu. Mục đích chính của phòng thí nghiệm nhằm mô phỏng lại cấu tạo và nguyên ly hoạt động của thiết bị chính trong hệ thống động lực tàu thủy. Phòng thí nghiệm có thể phục vụ cho quá trình giảng dạy lý thuyết, thực hành, thí nghiệm và thực tập của sinh viên cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến nhiều lĩnh vực như: cải thiện hiệu suất nhiệt của động cơ diesel tàu thủy, nhiên liệu thay thế, các giải pháp giảm mức phát thải các chất độc hại trong khí xả động cơ….

Các thiết bị chính trong phòng thí nghiệm

STT

Tên thiết bị

Phục vụ đào tạo

Phục vụ nghiên cứu khoa học

1

Động cơ diesel tàu thủy (6S185L-ST) và các hệ thống phục vụ

- Giúp sinh viên hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của động cơ diesel tàu thủy và các hệ thống phục vụ; phương pháp bố trí trang thiết bị buồng máy…

- Thực tập tháo lắp, bảo dưỡng sửa chữa động cơ diesel tàu thủy và các hệ thống phục vụ…

- Thực hiện được các nội dung nghiên cứu khóa học liên quan đến động cơ diesel tàu thủy, nhiên liệu thay thế, ô nhiễm môi trường do khí xả của động cơ tàu thủy…

2

Bộ tiêu công suất kiểu thủy lực ATE-705LC

- Giúp sinh viên hiểu được nguyên lý và phương pháp thử nghiệm động cơ

Lắp đặt và thử nghiệm các loại động cơ có công suất lên đến 750hp, vòng quay 3500 (vg/ph) trong quá trình thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học

3

Hệ thống máy phát điện

- Giúp sinh viên hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của hệ thống điện trên tàu thủy…

- Thực tập hòa đồng bộ các máy phát.

Thực hiện các đề tài nghiên cứu liên quan đến phần điện và trạm phát điện trên tàu thủy

4

Bộ đo diễn biến áp suất trong xilanh (Leutert DPI-50)

- Sinh viên hiểu được diễn biến áp suất thực tế trong xilanh;

- Thực hành đo và điều chỉnh áp suất trong xilanh.

Đo diễn biến áp suất thực tế trong xilanh trong quá trình làm thực nghiệm liên quan đến từng nội dung nghiên cứu cụ thể.

5

Thiết bị đo suất tiêu hao nhiên liệu và khí xả của động cơ diesel

Hiểu được nguyên lý và phương pháp đo suất tiêu hao nhiên liệu, nồng độ các chất độc hại trong khí xả của động cơ diesel tàu thủy

Đánh giá được chỉ tiêu kinh tế và môi trường trong quá trình làm thực nghiệm liên quan đến từng nội dung nghiên cứu cụ thể.

6

Hệ thống máy phụ trên tàu thủy

Hiểu nguyên lý làm việc của một số các loại máy phụ tàu thủy

Thực hiện các đề tài liên quan đến dòng chảy trong ống, hòa trộn nhiên liệu…

7

Bộ thiết bị đo các thông số hình học của chi tiết

Hiểu nguyên lý và phương pháp xác định các thông số hình học của từng loại dụng cụ

Giúp gá lắp và điều chỉnh thiết bị trong quá trình lắp đặt thực nghiệm

         

Một số hình ảnh thực tế về các thiết bị trong phòng thí nghiệm Máy tàu thủy

Bệ thử động cơ diesel tàu thủy và bộ tiêu công suất

Tổ hợp động cơ diesel lai máy phát điện

Tủ hòa đồng bộ các máy phát điện

Bảng điện điều khiển máy chính và bộ tiêu công suất

Hệ thống khí nén khởi động máy chính

 

Thiết bị và phần mềm đo đồ thị công

Hệ thống bơm

Thiết bị đo tiêu hao nhiên liệu

Thiết bị phân tích khí xả

Phần mềm phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học

          Song hành với việc trang bị các thiết bị, dụng cụ thí nghiệm Bộ môn Tàu thủy và Thiết bị nổi còn được Nhà trường chú trọng trang bị các phần mềm chuyên ngành như: AVL-Boost, Diesel RK, Topsolis phục vụ cho việc mô phỏng tính toán các chỉ tiêu kinh tế, năng lượng và môi trường của động cơ, mô phỏng 3D các chi tiết, hệ thống…

Một số hình ảnh về khai thác và sử dụng phần mềm:

Sử dụng phần mềm AVL-Boost mô phỏng động cơ 6S185L-ST lắp tại phòng thí nghiệm động cơ

Sử dụng phần mềm Diesel RK mô phỏng diễn biến chùm tia phun

Sử dụng phần mềm Topsolid mô phỏng chi tiết trên xe Mini Bus điện 12-15 chỗ

4. Danh sách các môn học do Bộ môn đảm nhiệm

STT

Môn học

Số tín chỉ

1

Lý thuyết tàu thủy và công trình nổi

3

2

Đồ án môn học Lý thuyết tàu thủy và công trình nổi

1

3

Kết cấu tàu thủy và công trình nổi

3

4

Đồ án môn học Kết cấu tàu thủy và công trình nổi

1

5

Công nghệ đóng tàu và công trình nổi

3

6

Đồ án môn học Công nghệ đóng tàu và công trình nổi

1

7

Luật và Công ước quốc tế

2

8

Động cơ diesel tàu thủy 1

2

9

Động cơ diesel tàu thủy 2

3

10

Đồ án môn học Động cơ diesel tàu thủy

1

11

Quy trình công nghệ sửa chữa tàu thủy

4

12

Đồ án môn học Quy trình công nghệ sửa chữa tàu thủy

1

13

Máy phụ tàu thủy

4

14

Quy trình công nghệ lắp ráp HTĐL tàu thủy

3

15

Điện tàu thủy

3

16

Hệ thống động lực tàu thủy

4

17

Đồ án môn học hệ thống động lực tàu thủy

1

18

Nồi hơi tàu thủy

2

 

5. Một số hình ảnh hoạt động của Bộ môn: