Toàn văn phát biểu của PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường tại lễ khai giảng năm học 2015 - 2016


Toàn văn phát biểu của PGS.TS. Đào Văn Đông - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường tại lễ khai giảng năm học 2015 - 2016

28/09/2015

BÀI PHÁT BIỂU KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2015-2016 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT

Vĩnh Yên, ngày 25 tháng 9 năm 2015

 

Kính thưa: Đ/c Đinh La Thăng, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT;

Kính thưa: Đ/c Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Vĩnh Phúc; 

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý;

Kính thưa các nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường; 

Các em sinh viên thân mến!

 

        Hòa trong không khí tựu trường và khai giảng năm học mới của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước, hôm nay thày và trò Trường Đại học Công nghệ GTVT long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2015-2016. Trước hết, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu cùng 700 cán bộ, giảng viên, nhân viên và hơn 15000 sinh viên Nhà trường, tôi xin trân trọng kính chúc Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Đồng chí Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Vĩnh Phúc; các đồng chí lãnh đạo đại diện các đơn vị thuộc Bộ GTVT, thuộc Tỉnh Vĩnh Phúc;  các doanh nghiệp, các cơ quan thông tấn báo chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc các thày cô giáo, các em sinh viên, và đặc biệt là hơn 4500 các em tân sinh viên khóa 66 của Trường ta ở cả 3 cơ sở đào tạo Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên bước vào năm học mới tràn đầy sức khỏe, tri thức và sáng tạo mới.

 

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thày cô giáo, các em sinh viên thân mến;

        Trường ĐH Công nghệ GTVT là ngôi trường với bề dày 70 năm xây dựng và trưởng thành. Năm học 2015-2016 bắt đầu với khí thế của 70 năm “đi trước mở đường” của toàn ngành GTVT. Được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ GTVT mà trực tiếp là Bộ trưởng Đinh La Thăng; sự phối hợp ủng hộ của các vụ, cục, các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành GTVT; sự hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, của các sở, ban ngành và nhất là nhân dân địa phương nơi Trường đặt trụ sở. Với những nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên Nhà trường; với nhiệt huyết tràn trề của tuổi trẻ sinh viên Trường ĐH Công nghệ GTVT, Nhà trường chúng ta đang từng bước khẳng định vị thế của một trường đại học công nghệ trong hệ thống các Trường đại học trong nước và quốc tế.

        Với kết quả tuyển sinh đạt đủ chỉ tiêu ngay trong nửa đầu tháng 9 chính là khởi đầu đầy hứa hẹn về uy tín đào tạo của Nhà trường đối với phụ huynh và các bạn trẻ. Với sự chấp nhận của xã hội, của các doanh nghiệp về năng lực thực hành, kỹ năng nghề và nền tảng tri thức chuyên môn của sinh viên Nhà trường sau khi tốt nghiệp chính là sự động viên to lớn đối với thày và trò Nhà trường. Với chứng chỉ tay nghề xuất sắc của sinh viên Nguyễn Đức Thành đạt được tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới tổ chức tại Brazin vừa qua hay 8 sinh viên của Trường đã được các doanh nghiệp Nhật Bản chấp nhận tuyển dụng đã chứng tỏ chất lượng đào tạo của Trường từng bước vươn tầm thế giới.   

 

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thày cô giáo, các em sinh viên thân mến;

        Trên lộ trình tự chủ, thực hiện xã hội hóa và cam kết chất lượng đào tạo với xã hội, thày và trò Nhà trường vẫn cần tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Đó là chương trình đào tạo cần tiếp tục đổi mới theo hướng tăng hàm lượng thực hành và đạt chuẩn đầu ra. Đó là yêu cầu cấp bách về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ năng lực và trình độ hội nhập trong nước và quốc tế. Đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học và nghiên cứu khoa học cần đủ về số lượng, hiện đại theo tốc độ phát triển của ngành GTVT nói riêng và khoa học công nghệ thế giới nói chung. Đó là những sản phẩm nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học trong Trường phải giải quyết được những yêu cầu của thực tế sản xuất. Đó là tri thức và kỹ năng mềm của sinh viên phải đủ để hội nhập với thị trường lao động toàn cầu. Và, cấp bách hơn cả, đó là sinh viên tốt nghiệp ra trường phải tìm được việc làm, làm đúng chuyên ngành đào tạo và có thu nhập cao.

        Để sớm vượt qua được những thách thức trên, thày và trò Nhà trường rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các đơn vị:

        Mong muốn lãnh đạo Bộ và các đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT tiếp tục quan tâm đầu tư về tài chính, về cơ chế để Trường có sự bứt phá về cả chất lượng và quy mô đào tạo;

        Mong muốn lãnh đạo và các sở ban ngành tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ưu tiên về quỹ đất, ủng hộ Nhà trường về vật chất và tinh thần để Trường sớm xứng tầm một Trường đại học đạt chuẩn quốc gia và từng bước vươn tầm khu vực; luôn coi Nhà trường là một thực thể cơ hữu của địa phương, sự phát triển của Nhà trường là góp phần nhỏ bé sớm đưa tỉnh Vĩnh Phúc trở thành tỉnh phát triển năng động bậc nhất khu vực phía Bắc của Tổ quốc;  

        Mong muốn các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong ngành GTVT và trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ủng hộ thày và trò Nhà trường về học bổng; về địa bàn thực tập, thực hành; về tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp ra trường; về liên kết sản xuất; về nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ. Đó cũng chính là thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và trách nhiệm với thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước;

        Mong muốn nhân dân địa phương tiếp tục đùm bọc, chia sẻ với sinh viên Nhà trường để các em luôn được hưởng hơi ấm gia đình trong những ngày học tập xa nhà;

        Mong muốn các bậc phụ huynh luôn phối hợp chặt chẽ với Nhà trường, tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập, vươn lên;

        Tôi cũng mong muốn và đề nghị các thày cô giáo, các cán bộ nhân viên Nhà trường tiếp tục đoàn kết, gương mẫu vươn lên về mọi mặt để truyền đạt đến các em sinh viên đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, nhất là đạo đức, lối sống và lòng yêu nghề.

 

Các em sinh viên thân mến,

        Các em chính là chủ nhân của mái trường 70 năm xây dựng và trưởng thành. Các em có quyền tự hào là sinh viên của một trường Đại học công lập trực thuộc Bộ GTVT với 70 năm truyền thống vẻ vang “đi trước mở đường”.

        Hơn 4500 sinh viên khóa 66 vừa nhập Trường sẽ cùng gần 11000 các bạn các khóa trước hãy nỗ lực học tập và rèn luyện, trinh phục đỉnh cao tri thức ở 24 chuyên ngành đào tạo trong cả 4 lĩnh vực đào tạo then chốt của Trường: về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, về cơ khí giao thông, về quản lý và khai thác vận tải cũng như về công nghệ thông tin trong lĩnh vực GTVT. 

        Ngành GTVT đang có những phát triển vượt bậc. Đầu tư cho GTVT tiếp tục gia tăng. Cơ hội việc làm ngày càng rộng mở. Tuy nhiên, để sau khi tốt nghiệp ra trường, mỗi em có được việc làm phù hợp thì đòi hỏi mỗi sinh viên chúng ta hãy lập cho mình một kế hoạch học tập và rèn luyện, vừa học tập kiến thức lý thuyết, thực hành, kỹ năng; vừa trau rồi đạo đức và lòng yêu nghề.

        Tôi tin tưởng rằng, với đam mê học tập và rèn luyện, nhất định các em sẽ khẳng định được bản lĩnh của những thanh niên ngành GTVT. 

        Một lần nữa, thay mặt tập thể sư phạm Trường ĐH Công nghệ GTVT, tôi xin chúc các quý vị đại biểu khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc các thày cô giáo luôn hoàn thành tốt trọng trách “dạy chữ, dạy người”; chúc các em sinh viên có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”.

        Với khí thế phấn khởi của năm học mới, tôi xin tuyên bố Khai giảng năm học 2015-2016 của Trường ĐH Công nghệ GTVT.

        Xin trân trọng cảm ơn./.