Hội nghị khoa học quốc tế CIGOS 2021: Các công nghệ và ứng dụng mới nổi cho cơ sở hạ tầng xanh


Hội nghị khoa học quốc tế CIGOS 2021: Các công nghệ và ứng dụng mới nổi cho cơ sở hạ tầng xanh

31/10/2021

Trong hai ngày 28-29/10/2021, Hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Địa kỹ thuật, Kết cấu và Xây dựng (CIGOS 2021) với chủ đề “Các công nghệ và ứng dụng mới nổi cho cơ sở hạ tầng xanh” đã diễn ra bằng hình thức trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội và nhiều điểm cầu trên thế giới. Hội nghị do Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) và Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE-Global) đồng tổ chức.

Dự lễ Khai mạc tại đầu cầu Hội trường lớn Hà Nội, về phía đại biểu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có TS Lê Văn Dương - Vụ trưởng Vụ KHCN, PGS.TS Hoàng Hà- Phó chủ tịch thường trực Hội KHKT Cầu đường Việt Nam. Về phía trường Đại học Công nghệ GTVT, có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm – Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường , TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các đồng chí lãnh đạo đại diện Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo các phòng, khoa, viện, trung tâm, cơ sở đào tạo, các thầy giáo, cô giáo Khoa công trình, các GS, PGS, nhà khoa học trong Trường.

Tham dự Lễ khai mạc trực tuyến, về phía đơn vị đồng tổ chức Hội nghị có GS. TS. Nguyễn Đức Khương- Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE- Global), TS Tăng Anh Minh, Giám đốc nghiên cứu AVSE-Global,  TS Hà Minh Cường, Giám đốc mạng lưới Xây dựng và Cơ khí chế tạo AVSE- Global, đồng Trưởng ban Hội nghị CIGOS 2021, TS Vũ Huỳnh Đạt Khoa, Giám đốc mạng lưới năng lượng AVSE- Global. Về phía đơn vị hợp tác khoa học của Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Hoàng Giang, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Tham dự còn có các đại biểu đại diện cho các cơ quan đơn vị thuộc các bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, lãnh đạo các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp của Việt Nam và quốc tế; các nhà tài trợ, các cơ quan thông tấn báo chí và đặc biệt có sự tham dự của gần 300  học giả, nhà khoa học đến từ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ GTVT, đồng trưởng Ban tổ chức Hội nghị CIGOS 2021 cho biết Nhà trường đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu; thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh chuyên sâu, liên ngành với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước; tập trung đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm; tổ chức nhiều hội thảo khoa học quốc tế. Tiếp nối thành công Hội nghị CIGOS lần thứ 5 được Nhà trường và Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE-Global) tổ chức vào năm 2019 tại Hà Nội với chủ đề “Đổi mới cho cơ sở hạ tầng bền vững”, năm nay, được sự cho phép của Bộ GTVT và các cơ quan ban ngành, sự hợp tác chặt chẽ của các nhà khoa học, học giả uy tín trên thế giới, Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp tục phối hợp với Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu AVSE-Global tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ 6 về Địa kỹ thuật, Kết cấu và Xây dựng (CIGOS 2021) với chủ đề: “Công nghệ và ứng dụng mới cho cơ sở hạ tầng xanh”. PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cho rằng, đây là một cơ hội rất quý‎ để gần 300 các nhà khoa học đến từ 30 quốc gia trên thế giới báo cáo các kết quả nghiên cứu, giao lưu trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm về các công nghệ và ứng dụng mới liên quan tới địa kỹ thuật, kết cấu và xây dựng công trình để vì một cơ sở hạ tầng phát triển xanh và bền vững cho thế giới và Việt Nam.

TS Lê Văn Dương  - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, TS Lê Văn Dương, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong những trường đại học lớn của ngành GTVT, "vừa thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Ngành, nhưng cũng rất chủ động tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào thực tiễn sản xuất của Ngành, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế, trong đó có Hội nghị khoa học CIGOS rất có uy tín trong nước và quốc tế để huy động nguồn lực chất xám của các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp vào phát triển Cơ sở hạ tầng xanh ở Việt Nam". TS Lê Văn Dương đề nghị các nhà khoa học cần phân tích nghiên cứu, lựa chọn, đề xuất những giải pháp kỹ thuật công nghệ đảm bảo chất lượng và phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam. Đặc biệt cần chú trọng làm rõ các giải pháp dùng vật liệu mới, công nghệ mới giúp cho việc nâng cao chất lượng đồng thời giảm giá thành, kinh phí đầu tư, thân thiện môi trường, chống phát thải gây hiệu ứng nhà kính, đối phó với biến đổi khí hậu, hiện tượng nước biển dâng.

TS Tăng Anh Minh, Giám đốc nghiên cứu AVSE-Global phát biểu tại Hội nghị

Sau Lễ khai mạc chung kết thúc, các đại biểu đã kết nối vào các phòng họp trực tuyến liên quan đến các chủ đề của Hội nghị để nghe và thảo luận các báo cáo của các diễn giả, nhà khoa học: Mô hình hóa và đặc điểm của kết cấu tiên tiến; Công ghệ và vật liệu xây dựng bền vững; Địa kỹ thuật môi trường và năng lượng; Công nghệ thông minh cho các dự án xây dựng lớn; Kiến trúc và quy hoạch cho cộng đồng bền vững; Quản lý và kinh tế xây dựng; Giao thông xanh và môi trường; Dữ liệu lớn và khai thác dữ liệu; Chuyển đổi số và internet kết nối vạn vật. (Chương trình Hội nghị xem tại đây)

Các đại biểu dự khai mạc từ đầu cầu Hà Nội chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội nghị lần này, các đại biểu cũng được nghe 06 báo cáo tham luận của các nhà khoa học nổi tiếng, uy tín của các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức trên thế giới và Việt Nam gồm: Adnan Ibrahimbegovic, Giáo sư trường Đại học Công nghệ Compiègne, Pháp; Venkatesh Kumar R Kodur, Giáo sư trường Đại học Bang Michigan, Mỹ; John L Provis, Giáo sư trường Đại học Sheffield, Vương Quốc Anh;  Simon Marvin, Giáo sư trường Đại học Sydney, Úc và Eivind Grøv, Giáo sư trường Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy; Trương Thị Mỹ Thanh, Tiến sĩ, Trường Đại học Công nghệ GTVT, Hà Nội, Việt Nam.

 TS. Trương Thị Mỹ Thanh- Trường Đại học Công nghệ GTVT báo cáo tham luận khoa học tại Lễ khai mạc chung

CIGOS-2021 với quá trình xét duyệt kỹ càng các đề xuất báo cáo tại Hội nghị (mỗi bài báo được xét duyệt bởi ít nhất hai chuyên gia có liên quan trong hội đồng khoa học quốc tế) đã chọn ra 197 bài báo chất lượng từ hơn 400 tóm tắt, đến từ các tác giả của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, để đăng trong kỷ yếu được lập chỉ mục bởi Scopus và xuất bản tại Nhà xuất bản hàng đầu thế giới Springer.

197 báo cáo chất lượng được lựa chọn từ hơn 400 tóm tắt đến từ các tác giả của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới được đăng trong kỷ yếu được lập chỉ mục bởi Scopus và xuất bản tại Nhà xuất bản hàng đầu thế giới Springer.

Một số hình ảnh báo cáo tại các phòng họp trực tuyến của Hội nghị:

Ban kỹ thuật phục vụ các phòng hội nghị trực tuyến

Trường Đại học Công nghệ GTVT

 

Truyền thông đưa tin về Hội nghị:

1. Báo Tiền phong

2. Báo Vietnamnet

3. Báo Dantri

4. Báo Giao thông

5. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam

6. Tạp chí Giao thông

7. Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT

8. Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT

9. Tuyển tập báo cáo Hội nghị CIGOS 2021- NXB Springer