LỘ TRÌNH HỌC TOEIC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU


LỘ TRÌNH HỌC TOEIC CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

18/03/2019

Đối với các bạn sinh viên ở trình độ tiếng Anh sơ cấp thì việc tìm ra hướng đi để ôn luyện TOEIC và đạt chuẩn đầu ra 450 là một nhiêm vụ không hề dễ dàng. Trong bài viết này, các bạn sinh viên sẽ được gợi ý về lộ trình học TOEIC hợp lý cho người mới bắt đầu.

Trước tiên, sinh viên cần làm bài thi TOEIC thử để xác định năng lực tiếng Anh của mình. Sau đó, sinh viên tự vạch địch ra mục tiêu đạt bao nhiêu điểm trong thời gian bao lâu. Ví dụ: trong vòng 2 tháng tăng từ 0-200, 2 tháng tiếp theo tăng từ 200-350, 2 tháng sau cùng là tăng từ 350-450. Như vậy sinh viên cần xác định thời gian và mục tiêu cụ thể để ôn luyện TOEIC một cách hiệu quả.

Ngoài ra, lộ trình luyện TOEIC cho người mới bát đầu có thể chia làm 3 giai đoạn từ dễ đến khó, các em có thể đi qua từng bước sau đây để tích lũy kiến thức của mình:

Bước 1: biết cấu trúc và mức độ khó đề thi

Cấu trúc đề thi TOEIC bao gồm bảy phần thi (phần 1-4: kỹ năng nghe, phần 507: kỹ năng đọc). Mỗi phần thi nghe và đọc đều có 100 câu hỏi, với thời lượng cho bài thi nghe là 45 phút và bài thi đọc là 75 phút. Tổng số điểm tối đa cho mỗi phần thi là 495 điểm, tương ứng với số điểm tối đa hai phần là 990 điểm. Mỗi phần thi đều có chiến thuật làm bài khác nhau, do đó sinh viên cần luyện kỹ từng phần trước khi làm full đề.

Bài thi TOEIC tập trung vào từ vựng dùng trong môi trường sinh hoạt hàng ngày và môi trường làm việc quốc tế; ngữ pháp sử dụng không đánh đố, chỉ cần sinh viên nắm được nền tảng ngữ pháp cơ bản. Do vậy, sinh viên cần chú ý trau dồi từ vựng trong các bối cảnh thường gặp trong bài thi TOEIC (vd: buổi họp mặt nhân viên, bài quảng cáo sản phẩm, email trao đổi giữa khách hàng và doanh nghiệm,…). Còn về mảng ngữ pháp, sinh viên tìm học các cuốn sách ngữ pháp tổng hợp ví dụ như Grammar in use, hay sách dạy ngữ pháp TOEIC cơ bản như Starter, Very Easy, ..v..v.

Bước 2: Chuẩn bị kiến thức nền và làm quen với đề thi

Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng và cũng là giai đoạn vất vả nhất trong lộ trình học TOEIC. Sinh viên cần phân chia rõ các mảng cần ôn luyện:

Về ngữ pháp:

Sinh viên cần hiểu rõ được vị trí các thành phần trong câu được sắp xếp như thế nào. Có thể nêu môt vài ví dụ như sau: tính từ bổ nghĩa cho danh từ và đứng trước danh từ, trạng từ bổ nghĩa cho động từ và có thể đứng sau động từ, … Ngoài ra còn nhiều mảng ngữ pháp cơ bản khác cần trau dồi như: trợ động từ, các thì, thể, sự hòa hợp, mệnh đề quan hệ, câu điều kiện,…

Về từ vựng

Sinh viên nên học từ theo câu ví dụ mẫu để nhớ từ hiệu quả hơn. Đối với mỗi từ mới ít nhất sinh viên cần biết về nghĩa từ, phát âm, từ loại và một ví dụ minh họa. Sinh viên cũng cần nhớ gia đình từ của các từ vựng vì câu hỏi từ loại được xem là phổ biến nhất trong kỳ thi TOEIC.

Về luyện nghe

Với mỗi phần nghe, sinh viên lại phải ôn theo những phương pháp khác nhau. Ví dụ phần 1 tả tranh, sinh viên cần luyện nghe các từ khóa về danh từ, động từ mô tả hình ảnh, hoạt động trong tranh. Phần 2 nghe câu hỏi và câu trả lời, sinh viên cần luyện tập nghe các từ để hỏi trong tiếng Anh như “what, who, when, how,…”, các dạng câu hỏi khác như Yes-No, lời gợi ý, đề nghị… Phần 3 và phần 4 đòi hỏi nhiều kỹ năng nhất. Sinh viên phải kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác: đọc đề - phân tích đề - nghe từ khóa và ý quan trọng – đánh đáp án.

Bước 3: Tập trung giải đề để tăng kỹ năng làm bài và tăng điểm số

Sau khi đã trau dồi được kiến thức cần thiết để làm bài thi TOEIC, sinh viên có thể bắt tay vào giải đề thi TOEIC mẫu để học hỏi thêm các từ vựng và ngữ pháp được sử dụng trong bài thi TOEIC. Việc ghi ghép từ vựng và ngữ pháp mà mình đã bắt gặp trong các bộ đề thi mẫu rất quan trọng. Điều này giúp cho sinh viên rút kinh nghiệm từ những cái sai và ghi chú lại, giúp các em tiến bộ được nhanh.

Sinh viên lưu ý trong quá trình làm bài thi thử nên tuân theo thời gian 2 tiếng giống như khi thi thật. Việc tập luyện với thời gian theo chuẩn kỳ thi TOEIC sẽ giúp các em quản lý thời gian tốt hơn khi bắt tay vào làm bài thi TOEIC thật sự.

Các bạn sinh viên có thắc mắc cần giải đáp, hãy liên lạc theo hotline 083 506 0417 hoặc 085 656 3366 để được các thầy cô tư vấn và giúp đỡ về phương pháp và lộ trình học nhé.

#fanpage: UTT TOEIC