Muốn nghe tốt? Hãy tập phát âm chuẩn!


Muốn nghe tốt? Hãy tập phát âm chuẩn!

18/03/2019

Một trong những phần quan trọng và khó nhất trong việc học tiếng Anh đó chính là phát âm chuẩn. Hiện này, tại các nhà trường, phát âm vân chưa được chú trọng dạy bài bản mà chỉ tập trung phần lớn vào ngữ pháp do gánh nặng của hình thức thi tự luận truyền thống. Tuy nhiên, phát âm chuẩn có một vai trò đặc biệt thiết yếu trong giao tiếp, tác động trực tiếp đến hai kĩ năng nghe và nói. Bởi lẽ, khi phát âm dễ hiểu, người nói và người nghe mới có thể hiểu được nhau.

Trước tiên, hãy cùng xem kĩ năng nghe có vai trò quan trọng như thế nào?

Trong bốn kĩ năng, kĩ năng nghe là kĩ năng hình thành đầu tiên. Nếu quan sát thực tế ta sẽ thấy trẻ biết nghe trước khi biết nói, biết nói trước khi biết đọc và biết đọc trước khi biết viết. Nghe và đọc chính là hai kĩ năng tiếp thu và tạo nền tảng cho những kĩ năng khác. Do đó, nghe tốt sẽ giúp nói tốt.

Trong quá trình giao tiếp, nghe và nói là hai kĩ năng không thể tách rời. Do vậy, nếu muốn nói tiếng Anh trôi trảy trước tiên cần phải có kĩ năng nghe tốt. Nếu không hiểu được người đối diện đang nói gì chúng ta sẽ không thể nào phát triển được hội thoại. Bên cạnh những lí do như thiếu vốn từ vựng, ngữ pháp, những lí do xuất phát từ việc không nắm được các quy tắc phát âm như nhận diện âm, nối từ, ngữ điệu, trọng âm, v.v…cũng gây trở ngại lớn cho việc nghe hiểu. Tuy nhiên, khi chúng ta phát âm chuẩn, việc giao tiếp trở nên trôi chảy và dễ dàng hơn rất nhiều.

Phát âm có ảnh hưởng đến kĩ năng nghe như thế nào?

Với bất cứ ngôn ngữ nào, phát âm được coi là yếu tố chính trong giao tiếp. Khi nghe, tai của chúng ta sẽ tiếp nhận chính các âm gồm các chữ cái, trọng âm, ngữ điệu v.v…sau đó mới tập trung vào các yếu tố khác. Từ việc nhận biết được các âm khi nói, ta mới có khả năng mở rộng chúng ra thành các từ và câu. Đối với bài thi TOEIC Listening, trong phần thi nghe hiểu sẽ có một số câu sử dụng đa dạng các giọng Anh – Mỹ (Bắc Mỹ), giọng Anh – Anh, giọng Anh – Úc và giọng Anh – Canada. Những ngữ âm này xuất hiện không nhiều nhưng phản ánh những kiểu giọng đặc trưng khác nhau trong thực tế ở môi trường làm việc quốc tế. Chính vì vậy, đòi hỏi học viên phải có khả năng nhận biết phát âm một cách linh hoạt, nhạy bén để phân biệt được các từ trong một đoạn nghe và bắt từ khóa chuẩn xác nhằm chọn được đáp án phù hợp nhất và ghi điểm trong phần thi nghe.

Như vậy, song song với việc bổ sung từ vựng, nắm chắc ngữ pháp, việc học phát âm chuẩn cần được ưu tiên đặt lên hàng đầu ngay từ khi bắt đầu lộ trình ôn thi TOEIC. Sau đây là một số mẹo giúp bạn cải thiện kĩ năng phát âm:

  • Với mỗi từ mới, hãy tra từ điển để tìm phát âm đúng của từ
  • Thường xuyên lắng nghe và bắt chước phát âm của người bản ngữ để quen với giọng tiếng Anh chuẩn.
  • Ngoài việc nghe các bài luyện thi, bạn có thể luyện phát âm qua các bài hát, xem phim tiếng anh hoặc nói chuyện với bạn bè người bản xứ
  • Tự tập trước gương cách chuyển động miệng đúng khi phát âm mỗi từ

Luyện tập không ngừng nghỉ mỗi ngày để tạo thói quen phát âm đúng. Luôn nhớ rằng “Practice makes perfect” (Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo)