Sử dụng tài liệu “authentic” để nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành đối với sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh


Sử dụng tài liệu “authentic” để nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành đối với sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh

18/02/2017

Trong đợt bảo vệ nghiên cứu đề tài khoa học cấp trường năm 2015 – 2016, thạc sĩ Mai Lê Thủy – giảng viên bộ môn Ngoại ngữ Anh – Pháp, khoa Khoa học cơ bản đã đảo vệ thành công đề tài NCKH mang tên “ Sử dụng tài liệu “authentic” để nâng cao kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh chuyên ngành đối với sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh”.

Với sự cấp thiết của việc học và dạy tiếng Anh hiện nay và nhu cầu sử dụng Tiếng anh thực tiễn sau khi ra trường, đề tài khoa học tập trung vào nghiên cứu khai thác sự hữu ích, thực tế của các tài liệu, bài báo đọc chuẩn được lấy từ các website nổi tiếng liên quan đến các lĩnh vực Kinh tế, thương mại, tài chính như Business Insider, Business Week, Times managize... Các nghiên cứu trước đó đến từ các nước phát triển đã chỉ ra rằng việc áp dụng các tài liệu thực tế vào giảng dạy sẽ làm cho việc dạy học trở nên thực tiễn hơn, mang lại các thông tin có ảnh hưởng trực tiếp đến sinh viên nhiều hơn với ngôn ngữ được sử dụng có liên quan chặt chẽ đối với chuyên ngành học của người học.

Tác giả đã tiến hành áp dụng quá trình giảng dạy có sử dụng tài liệu thực với lớp tiếng anh chuyên ngành Quản trị kinh doanh, thông qua các phương pháp nghiên cứu dựa trên phỏng vấn, quan sát và kiểm tra cuối kì để thấy được sự khác biệt của việc áp dụng các bài đọc chuẩn. Các kết quả cho thấy rất khả quan với thái độ tham gia tích cực, hào hứng của sinh viên, kết quả phỏng vấn cũng chỉ ra được ý kiến đánh giá cao của sinh viên khi được học tập với các tài liệu thực, cho thấy tính sát thực của Tiếng Anh với chuyên ngành mà các em đang theo học. Đồng thời, các kết quả kiểm tra cũng chỉ ra rằng các sinh viên được áp dụng học tập với các tài liệu thực, dưới sự chỉ dẫn, giúp đỡ của giảng viên có sự tiến bộ, tích cực và đạt kết quả cao hơn trong quá trình đọc hiểu so với các lớp chưa được áp dụng.

Bài nghiên cứu khoa học của tác giả cũng nhận được sự đánh giá cao của các lãnh đạo và đồng nghiệp về tính mới mẻ và sáng tạo, linh hoạt trong việc áp dụng giảng dạy đối với sinh viên chuyên ngành QTKD của trường Đại học Công nghệ GTVT. Tác giả cũng nhận được sự đóng góp của đồng nghiệp nhằm tiến tới áp dụng phương pháp giảng dạy có sử dụng tài liệu thực với các khóa tiếp theo của chuyên ngành Quản trị kinh doanh và dần tiến tới cải tiến và áp dụng cho các chuyên ngành khác.

ThS. Mai Lê Thủy