Kế hoạch tổ chức các hoạt động cao điểm hưởng ứng “Tháng An toàn giao thông năm 2018”


Kế hoạch tổ chức các hoạt động cao điểm hưởng ứng “Tháng An toàn giao thông năm 2018”

16/09/2018

KẾ HOẠCH

Tổ chức các hoạt động cao điểm hưởng ứng “Tháng An toàn giao thông năm 2018”

 

Thực hiện chương trình công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên, sinh viên năm học 2018 - 2019; Căn cứ Kế hoạch số 45 KH/TĐTN-ĐKTN&ĐBDC ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về tổ chức  các hoạt động cao điểm của Tuổi trẻ Thủ đô Hưởng ứng Tháng An toàn giao thông năm 2018, được sự đồng ý của Đảng ủy – Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Đoàn Trường xây dựng kế hoạch Tổ chức các hoạt động cao điểm hưởng ứng Tháng an toàn giao thông năm 2018, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn và tổ chức của thanh niên do Đoàn làm nòng cốt.

- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng nét đẹp văn hóa trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên Trường ĐH Công nghệ GTVT và nhân dân Thủ đo khi tham gia giao thông.

- Tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong nhận thức và trách nhiệm của các cấp bộ đoàn đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Giảm thiểu đến mức tối đa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu nhi, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ rượu, bia.

2. Yêu cầu

- Chương trình được tổ chức đảm bảo: an toàn, tiết kiệm, thiết thực hiệu quả, lan tỏa, từ đó có mô hình, đội hình, giải pháp cụ thể nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường với Ban an toàn giao thông thành phố Hà Nội.

- Công tác tuyên truyền cần tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên trì, bền bỉ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; chú trọng làm điểm và nhân rộng điển hình, nhằm xây dựng nếp sống văn hóa của người tham gia giao thông, hướng tới một môi trường giao thông Trật tự, an toàn, văn minh, thân thiện trong toàn thành phố.

II. CHỦ ĐỀ: An toàn giao thông cho trẻ em

Mục tiêu Tính mạng con người là trên hết”

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông

- Nội dung: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật giao thông đường bộ sửa đổi, Luật đường sắt và Luật giao thông đường thủy nội địa, Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố HÀ Nội về việc thông qua Đề án ”Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030; văn hóa của thanh niên, sinh viên khi tham gia giao thông.

- Hình thức tổ chức:

+ Các cơ sở Đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông vào các đợt sinh hoạt thường kỳ, biểu dương người tốt, việc tốt, phê bình, nhắc nhở các cá nhân vi phạm pháp luật.

+ Thường xuyên cập nhật tin bài tuyên truyền về an toàn giao thông trên website Đoàn thanh niên, Facebook, các trang mạng xã hội ...

+ Tiếp tục triển khai đội hình TNTN, TNXK tại các điểm nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn quận Thanh Xuân.

+ Phối hợp với Ban an toàn giao thông thành phố Hà Nội và đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên, sinh viên và người dân về tuân thủ pháp luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông

2. Phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho thanh thiếu nhi khi tham gia giao thông

- Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề nhằm tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản về Luật giao thông.

- Phối hợp tổ chức học và thi cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho thanh niên, sinh viên khi đủ 18 tuổi.

- Các Liên Chi đoàn, Chi đoàn cần tăng cường chủ động tham gia các lớp tập huấn, lớp học tập kỹ năng khi tham gia giao thông: Kỹ năng lái xe khoa học, an toàn; các lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm có chất lượng, đúng quy định; cách xử lý các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn; phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông.

3. Khẩu hiệu tuyên truyền: Niềm vui theo em đến trường là an toàn trên từng bước đi; Đến trường an toàn học ngàn điều hay; Hãy làm gương cho trẻ khi tham gia giao thông; Trẻ em là tương lai, vì tương lai vững vàng tay lái; An toàn giao thông – trách nhiệm của mỗi người; Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ; Bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn giao thông chính là bảo vệ tương lại của đất nước ...

IV. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM

1. Tổ chức Hội nghị tuyên truyền văn hóa giao thông và một số quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

* Thời gian: 18h30 ngày 19/9/2018 (thứ Tư)

* Địa điểm: Hội trường lớn Trường ĐH Công nghệ GTVT – 54 Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội.

2. Tổ chức Hội thi lái xe mô tô giỏi an toàn năm 2018

* Thời gian: Dự kiến 19/10/2018

* Địa điểm: Tại Phân hiệu Hà Nội.

3. Kiện toàn và duy trì hoạt động của đội hình TNTN phản ứng nhanh về giao thông

* Thời gian: từ 15/9/2018 đến hết năm 2018

* Địa điểm: tại cổng trường và nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên là đơn vị thường trực, tổ chức triển khai kế hoạch, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai kế hoạch.

Các Liên Chi đoàn, Chi đoàn, các CLB-Đội-Nhóm tổ chức tuyên truyền, vận động đông đảo sinh viên toàn trường tham gia tích cực các chương trình, hoạt động kế hoạch đã đề ra.

Trên đây là kế hoạch tổ chức các hoạt động cao điểm của Tuổi trẻ Trường Đại học Công nghệ  GTVT Hưởng ứng Tháng an toàn giao thông năm 2018, Đề nghị các Liên Chi đoàn, Chi đoàn trực thuộc nghiên cứu triển khai, thực hiện; thường xuyên trao đổi thông tin và tổng hợp kết quả gửi về văn phòng Đoàn trường (P312-H1).