Khai mạc kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ XXVIII năm 2016 khu vực phía Bắc


Khai mạc kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ XXVIII năm 2016 khu vực phía Bắc

19/12/2016

Sáng 17/4/2016; 669 sinh viên của 19 Trường Đại học và Cao đẳng khu vực phía Bắc đã có mặt tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội để tham dự kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 28 - năm 2016. Cũng sáng cùng ngày, kỳ thi đồng thời diễn ra tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh với 450 sinh viên đến từ 15 Trường Đại học, Cao đẳng phía Nam và 103 sinh viên ở cụm thi miền Trung do Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đăng cai. Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc do Bộ Giáo dục - Đào tạo, Hội Cơ học Việt Nam và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức hàng năm trên phạm vi toàn quốc và thi theo 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung và miền Nam.


PGS.TS. Nguyễn Đăng Tộ - Trưởng Ban tổ chức Olympic Cơ học toàn quốc phát biểu tại Lễ khai mạc

Đến dự lễ khai mạc có PGS.TS. Nguyễn Đăng Tộ - Trưởng Ban tổ chức Olympic Cơ học toàn quốc. Về phía Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (đơn vị đăng cai tổ chức Olympic Cơ học toàn quốc năm 2016 khu vực phía Bắc) có PGS.TS.KTS. Lê Quân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường.

Tham dự kỳ thi lần này, các thí sinh tranh tài ở các nội dung thi gồm: cơ học kỹ thuật, sức bền vật liệu,  cơ học kết cấu, cơ học đất, thủy lực, chi tiết máy, nguyên lý máy, ứng dụng tin học trong cơ học - cơ lý thuyết, ứng dụng tin học trong cơ học - nguyên lý máy và ứng dụng tin học trong cơ học - chi tiết máy.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Đăng Tộ - Trưởng Ban tổ chức Olympic Cơ học toàn quốc, Trưởng Ban tổ chức kỳ thi cho rằng: “Olympic cơ học toàn quốc là một trong những sân chơi trí tuệ của sinh viên đã thực sự góp phần đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu các môn cơ học trong các trường; phát hiện và khuyến khích các tài năng trẻ về cơ học. Nhiều các thầy cô giáo, các nhà khoa học có uy tín hiện đang nắm giữ các vai trò chủ chốt trong các Trường, các Viện đã được trưởng thành từ phong trào Olymic nói chung và phong trào Olympic cơ học nói riêng…”

PGS.TS. Nguyễn Đăng Tộ cũng khẳng định: “Sau chặng đường gần 30 năm đã qua càng khẳng định sự cần thiết và duy trì phong trào Olympic trong học sinh, sinh viên Việt Nam”. Với ý nghĩa đó,  kỳ thi Olympic Cơ học được tổ chức hàng năm đã tạo sự hứng khởi, đẩy mạnh phong trào học tập và nghiên cứu các môn cơ học trong sinh viên các Trường Đại học, Cao đẳng; góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn cơ học; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ có niềm đam mê lĩnh vực cơ học.

Đại diện đơn vị đăng cai tổ chức Olympic Cơ học toàn quốc năm 2016 (khu vực phía Bắc); PGS.TS.KTS. Lê Quân - Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho rằng: “Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc là một hoạt động rất quan trọng về công tác chuyên môn, có giá trị thúc đẩy đào tạo, nghiên cứu khoa học trong sinh viên nói riêng cũng như phong trào trong các Trường Đại học nói chung. Kỳ thi đã trở thành một trong những sân chơi chuyên môn có uy tín; đồng thời thúc đẩy tinh thần giao lưu, hợp tác, học hỏi; là nơi hội tụ các tài năng cơ học trẻ cùng tranh tài… Đây cũng là dịp để các nhà khoa học, các giảng viên, sinh viên có những cảm nhận và nhiều kỷ niệm tốt đẹp…”


PGS.TS.KTS. Lê Quân – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội phát biểu tại Lễ khai mạc

Có thể nói, qua 28 lần tổ chức, Olympic Cơ học toàn quốc đã trở thành sân chơi chuyên ngành mang tính ứng dụng cao. Uy tín của cuộc thi không chỉ thể hiện ở số lượng thí sinh gia tăng theo từng năm mà còn thể hiện ở chất lượng tham gia thi đấu của thí sinh. Thông qua sân chơi này, nhiều cá nhân đạt thành tích cao, phần lớn là sinh viên các trường đại học đào tạo uy tín về lĩnh vực Cơ học đã được vinh danh và liên tục khẳng định thành công trong thực tế đời sống.

Ngay sau lễ khai mạc, thí sinh tham gia các nội dung thi đấu đầu tiên ở các môn thi.




Những thí sinh tham dự Kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ XXVIII khu vực phía Bắc
 
Một vài hình ảnh khác: