Toàn văn bài phát biểu của PGS.TS. Đào Văn Đông tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường


Toàn văn bài phát biểu của PGS.TS. Đào Văn Đông tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trường

23/11/2015

PHÁT BIỂU CỦA HIỆU TRƯỞNG NHÂN KỶ NIỆM 70 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ GTVT, 
54 NĂM BÁC HỒ VỀ THĂM, NGÀY NHÀ GIÁO VN 20/11 
VÀ ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT

Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2015

Kính thưa: Đ/c Đinh La Thăng, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT;
Kính thưa: các quý vị đại biểu, khách quý;
Kính thưa: Các đ/c nguyên là lãnh đạo, viên chức Nhà trường qua các thời kỳ;
Kính thưa: Các nhà giáo, các nhà khoa học cùng toàn thể viên chức Nhà trường; 
Thưa các anh chị cựu học sinh sinh viên, các em sinh viên thân mến,

Hôm nay, thày và trò Trường ĐH Công nghệ GTVT long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, 54 năm Bác Hồ về thăm Trường và 33 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Thay mặt tập thể sư phạm Nhà trường, tôi xin trân trọng cảm ơn và xin chúc các quý vị đại biểu khách quý; các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú, cùng toàn thể các thế hệ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên Nhà trường sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thày cô giáo, các em sinh viên thân mến,
Cách đây 70 năm, chỉ hơn 2 tháng sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đọc bản tuyên ngôn khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trong muôn vàn khó khăn của Nhà nước Cách mạng non trẻ với thù trong, giặc ngoài, nhưng Chính phủ đã xác định rõ việc đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật cho ngành GTVT để kháng chiến, kiến quốc là yêu cầu cấp bách lúc bấy giờ. Chính vì vậy, ngày 15 tháng 11 năm 1945, Trường Cao đẳng Công chính, tiền thân của Trường ĐH Công nghệ GTVT ngày nay, đã được khai giảng lại dưới chính quyền Cách mạng.
Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của Dân tộc, Trường Cao đẳng Công chính đã vượt mưa bom, bão đạn, vừa sơ tán, vừa tuyển sinh và đào tạo; vừa tham gia đảm bảo giao thông, vừa trực tiếp phục vụ chiến đấu. Các địa danh như Hà Đông, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang hay Chiến khu Việt Bắc gắn liền với tên lớp, tên Trường, tên các thầy cô giáo.
Từ sau Hòa bình lập lại đến năm 1996, với nhiều thay đổi từ tên Trường, bậc đào tạo cùng với sự tách, nhập khác nhau, như Trường trung cấp giao thông (1956), Trường Trung học GTVT 1 (1983), Trường Cao đẳng GTVT (1996), nhưng Trường Cao đẳng Công chính trước đây luôn là nền tảng giúp cho Nhà trường vững bước đi lên.
Với truyền thống, uy tín và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên Nhà trường, với cơ sở vật chất được tạo dựng bằng kinh phí đầu tư của Nhà nước và mồ hôi, công sức của lớp lớp thế hệ viên chức và HSSV Nhà trường, ngày 27/4/2011 Trường đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 630 nâng cấp thành Trường ĐH Công nghệ GTVT. Từ đây, Trường bước lên một tầm cao mới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao góp phần phục vụ phát triển ngành GTVT và nền kinh tế quốc dân.
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thày cô giáo, các em sinh viên thân mến,
Từ ngày đầu thành lập chỉ với vài chục sinh viên mỗi khóa hệ cao đẳng trở xuống, đến nay Trường đã tuyển sinh hơn 4000 HSSV mỗi năm, cả trình độ đại học và sau đại học. Từ đội ngũ ban đầu mấy chục cán bộ, giáo viên, đến nay toàn Trường đã có 700 cán bộ, giảng viên với trên 400 người có trình độ sau đại học. Từ địa chỉ đầu tiên tại số 33 Hàng Tre, đến nay Trường đã có 3 cơ sở đào tạo với diện tích hơn 22 ha gồm giảng đường và các phòng thí nghiệm hiện đại. 
70 năm đã trôi qua, hơn 10 vạn cán bộ kỹ thuật đã được đào tạo phục vụ trực tiếp công cuộc kháng chiến, kiến quốc trước đây, và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà. Nếu trước đây những tuyến đường như Tạ Khoa-Cò Nòi, Đèo Lũng Lô, Nà Sản – Sơn La; tuyến đường sắt Hà Nội – Mục Nam Quan gắn liền với tên tuổi của thày và trò Nhà trường từ khảo sát đến thiết kế để phục vụ kháng chiến. Thì nay, những dự án như đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai, Hà Nội- Thái Nguyên, Hà Nội- Hải Phòng đã ghi dấu ấn của Nhà trường về thí nghiệm, kiểm định và chuyển giao công nghệ.
70 năm xây dựng và phát triển đối với một trường đại học chưa phải là dài. Nhưng, những nỗ lực vượt bậc của thày và trò Nhà trường trong suốt 2 cuộc kháng chiến và những năm vừa qua đã làm nên tên tuổi Nhà trường. Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT và xã hội ghi nhận, trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và nhiều huân huy chương cho tập thể và nhiều cá nhân Nhà trường. Và đặc biệt, 54 năm trước đây, ngày 29 tháng 11 năm 1961, Nhà trường vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Những tình cảm và lời căn dặn của Người chính là phần thưởng cao quý nhất đối với thày và trò Nhà trường.  
Hôm nay, chúng ta hội tụ về đây, để cùng nhau ôn lại truyền thống 70 năm lịch sử, không phải chỉ để tự hào với bao thành tựu đã đạt được, mà hơn lúc nào hết phải cùng nhau nỗ lực vươn lên để không phụ trí tuệ, công sức, mồ hôi và cả máu của lớp lớp thế hệ cha anh đã hiến dâng vì ngôi trường này. Chúng ta hãy đoàn kết, siết chặt tay nhau như những mối hàn của ngành Cơ khí; hãy cùng nhau thống nhất và thông suốt quan điểm như những mạch máu giao thông của ngành Vận tải Kinh tế; hãy cùng nhau phát huy trí tuệ để đột phá về tri thức như ngành Công nghệ thông tin. Tất cả vì mục tiêu để toàn Trường tiếp tục phát triển bền vững như những con đường cao tốc của ngành Xây dựng giao thông. Thành công, nhưng không tự mãn để xứng với lời Bác dạy 54 năm trước “là lá cờ đầu chứ không phải lá cờ đuôi”.
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thày cô giáo,
Cùng với niềm vui của 70 năm thành lập Trường, 54 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường, chúng ta long trọng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Cho phép tôi thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu gửi lời tri ân tới các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ, các viên chức Nhà trường đã nghỉ hưu, cùng toàn thể cán bộ, giảng viên Trường ĐH Công nghệ GTVT. Các thầy, các cô chính là người đã miệt mài góp từng viên gạch xây nên Ngôi trường 70 năm truyền thống vẻ vang này. Các thày, các cô đã hiến dâng cả nhiệt huyết, trí tuệ cho sự nghiệp trồng người; đã truyền lửa, truyền cảm hứng đến lớp lớp thế hệ trẻ để các em có được kiến thức, đạo đức, kỹ năng và lòng yêu nghề, yêu quê hương, đất nước. 
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thày cô giáo, các thế hệ HSSV thân mến,
Niềm vui của Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập, 54 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 càng được nhân lên gấp bội khi buổi lễ hôm nay các thế hệ cựu HSSV Nhà trường từ mọi miền Tổ quốc tụ hội về lại nơi đây. Về lại với Ngôi trường xưa, với bạn bè cũ, với những kỷ niệm một thuở vất vả mà vui tươi, gian nan mà đoàn kết. Bạn bè mừng mừng tủi tủi gặp lại nhau. Và xúc động hơn cả là gặp lại các thày, các cô đã dạy dỗ, đã chở che trong suốt những năm học tập và nghiên cứu xưa kia.
Mái trường ĐH Công nghệ GTVT, các Nhà giáo của ngày xưa, các thày cô của hôm nay và tất cả các em sinh viên vui mừng khi thấy các thế hệ cựu HSSV Nhà trường đã trưởng thành, người là lãnh đạo quản lý, người là trí thức, doanh nhân. Và quý hơn cả, tất cả các anh, các chị luôn hướng về Trường, hướng về nơi đã trang bị cho các anh, các chị kiến thức, kỹ năng, lòng yêu nghề, yêu quê hương, Tổ quốc.  
Mái trường này, thày cô và cả các em sinh viên của ngày hôm nay luôn chào đón các anh, các chị trở về. Trở về để đóng góp tinh thần, vật chất để cùng nhau xây lên ngôi trường ĐH Công nghệ GTVT ngày càng khang trang hơn, hiện đại hơn, uy tín hơn, chất lượng hơn.
Chúng ta tin tưởng rằng, với những thành tựu và truyền thống 70 phấn đấu, trưởng thành, Trường ĐH Công nghệ GTVT nhất định tiếp tục phát triển mạnh mẽ, có vị thế ngày càng cao trong hệ thống giáo dục đại học trong nước và quốc tế.
Một lần nữa, thay mặt tập thể sư phạm Trường ĐH Công nghệ GTVT, tôi xin chúc các quý vị đại biểu khách quý sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc các anh, các chị cựu HSSV Nhà trường luôn mạnh khỏe, tiếp tục cống hiến trí tuệ và kinh nghiệm, sức khỏe và đam mê nghề nghiệp phục vụ phát triển Ngành GTVT và đất nước. Chúc các em sinh viên Nhà trường luôn vui, khỏe và học tốt. 
Trong ngày lễ trọng đại này tôi xin chúc toàn thể giáo chức Nhà trường có sức khỏe dồi dào, lòng yêu nghề mãnh liệt và là một khối đoàn kết, thống nhất để cùng nhau phát huy truyền thống 70 năm, tiếp tục thực hiện sứ mạng vinh quang: trồng người cho thế hệ tương lai.

Xin trân trọng cảm ơn./.