Trường Đại học Công nghệ GTVT ký thỏa thuận hợp tác với Nghiệp đoàn Kanazawa Nhật Bản


Trường Đại học Công nghệ GTVT ký thỏa thuận hợp tác với Nghiệp đoàn Kanazawa Nhật Bản

14/02/2023

Ngày 24/8/2022, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Nghiệp đoàn Kanazawa - Nhật Bản dưới sự chứng kiến của công ty Nippon Express, chi nhánh Hokuriku nhằm tổ chức chương các chương trình thực tập và việc làm cho sinh viên tại Nhật Bản.

Tham dự buổi ký kết, về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng; TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN và HTQT; TS. Hoàng Thị Hồng Lê - Trưởng Khoa Kinh tế vận tải; TS. Nguyễn Long Khánh - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và tư vấn du học, việc làm quốc tế.

Về phía Công ty Nippon Express có ông Taniguchi Shogo - Quản lý nhân sự. Về phía nghiệp đoàn Kanazawa có ông Otomo Jun - Giám đốc điều hành; bà Kuwahara Kazue - Trưởng phòng cùng các chuyên gia. Về phía công ty ITM có bà Nguyễn Trần Hải Hà - Phó tổng giám đốc cùng đại diện các đơn vị của Công ty.

Tại chương trình, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng và ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác tổ chức chương trình thực tập tại doanh nghiệp và làm việc diện kỹ sư cho sinh viên tại Nhật Bản. Mục đích của việc hợp tác là tạo cơ hội cho sinh viên được thực tập và làm việc tại Nhật Bản, giúp nâng cao năng lực chuyên môn và sớm tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp. 

Ông Otomo Jun - Giám đốc điều hành nghiệp đoàn Kanazawa

Theo nội dung thỏa thuận, phía Nhà trường có vai trò đào tạo sinh viên về kiến thức chuyên môn, tiếng Nhật và văn hóa làm việc tại Nhật Bản. Phía Nghiệp đoàn có vai trò tiếp nhận sinh viên đủ điều kiện và hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên trong thời gian làm việc tại Nhật. Đây là sự kiện rất ý nghĩa được diễn ra vào thời điểm khởi đầu năm học mới 2022-2023, trong khuôn khổ Chương trình đào tạo đặt hàng theo doanh nghiệp Nhật Bản được tổ chức hàng năm. 

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao hoạt động hợp tác giữa hai bên trong việc tổ chức chương trình thực tập và làm việc diện kỹ sư dành cho sinh viên tại Nhật Bản. Đồng thời, bày tỏ mong muốn triển khai thêm nhiều hoạt động hơn nữa nhằm tạo cơ hội cho sinh viên được thực tập và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như góp phần phát triển trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Trường Đại học Công nghệ GTVT có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần phát triển kinh tế xã hội của ngành GTVT và các ngành kinh tế quốc dân. Vì vậy, hoạt động hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước được coi là một trong những hoạt động chiến lược góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường cơ hội thực tập tại môi trường thực tế, tạo đầu ra cho sinh viên, bồi dưỡng đội ngũ và củng cố sự phát triển của Ngành.

Đại diện hai đơn vị Ký kết biên bản hơp tác

Chương trình đào tạo theo đặt hàng doanh nghiệp tại Nhật Bản đã được xây dựng và đưa vào triển khai tại Trường Đại học Công nghệ GTVT  từ năm 2018, cho tới nay đã có gần 300 sinh viên tham gia. Các sinh viên được đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa, tác phong làm việc của các doanh nghiệp Nhật Bản trong 3 năm học liên tục. Thời gian vừa qua, mặc dù chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng Nhà Trường vẫn có gần 30 sinh viên được các nghiệp đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản tiếp nhận thực tập. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, ủng, hộ, hợp tác của các đơn vị đối tác, đặc biệt là của các doanh nghiệp, nghiệp đoàn trong và ngoài nước. 

Ngay sau Lễ ký kết, Nhà trường sẽ cùng Nghiệp đoàn Kanazawa, Công ty Nippon Express và Công ty ITM tổ chức buổi phỏng vấn cho nhóm 19 sinh viên Chương trình tham dự đợt thực tập doanh nghiệp tiếp theo.

Trường Đại học Công nghệ GTVT