Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2017 - 2022


Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2017 - 2022

14/02/2023

Ngày 16/12/2022, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2017 - 2022 nhằm tổng kết hoạt động khoa học công nghệ trong giai đoạn 2017- 2022, đồng thời thảo luận, nâng cao chất lượng các nghiên cứu và hoạch định những chiến lược, mục tiêu cụ thể trong hoạt động khoa học, chuyển giao công nghệ của Nhà trường trong giai đoạn tiếp theo.

Dự Hội nghị có PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị cùng toàn thể các thầy cô giáo, các nhà khoa học và các em sinh viên của Trường.

Giai đoạn 2017-2022, các hoạt động khoa học công nghệ của Trường Đại học Công nghệ GTVT diễn ra trong bối cảnh Nhà trường chịu sự chi phối của nhiều chính sách đan xen giữa cũ và mới liên quan đến giáo dục đại học, nhất là vấn đề tự chủ đại học, trong đó Nhà trường được Bộ GTVT giao tự chủ chi thường xuyên từ năm 2020, đặc biệt cũng là giai đoạn Nhà trường chịu ảnh hưởng rất lớn của đại dịch Covid- 19. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, hoạt động KHCN của Nhà trường đã có nhiều khởi sắc và đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, bên cạnh việc ban hành và hoàn thiện các chính sách, văn bản quy định quản lý về hoạt động khoa học công nghệ, Nhà trường cũng tập trung đầu tư phát triển, đào tạo nâng cao đội ngũ nguồn nhân lực, tập trung vào một số lĩnh vực mũi nhọn của Trường như quy hoạch và quản lý giao thông; ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới tiên tiến trong xây dựng cầu đường, công nghiệp cơ khí chế tạo; tự động hóa; quản lý vận tải đa phương thức, dịch vụ logistic; ứng phó với biến đổi khí hậu, tác động môi trường; hệ thống giao thông thông minh (ITS).

TS. Ngô Quốc Trinh, Trưởng phòng KHCN-HTQT báo cáo tổng kết hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2017-2022

Nhà trường được Bộ KH&CN giao thực hiện 03 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Nhà nước, các đề tài chủ yếu tập trung vào nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới trong Ngành GTVT và tư vấn xây dựng chính sách; 44 đề tài, dự án cấp Bộ, tỉnh Vĩnh Phúc; 06 đề tài khoa học công nghệ (KHCN) thuộc Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia - NAFOSTED, xây dựng 30 Tiêu chuẩn Việt Nam và ban hành 06 Tiêu chuẩn cơ sở. Giai đoạn này, Nhà trường đã thực hiện 223 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của giảng viên, trong đó có 50 đề tài nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp trường.

Giai đoạn 2017-2022, Nhà trường đã tổ chức 50 hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Trong hai năm 2019, 2021, Nhà trường đã phối hợp với Hội các nhà khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE-Global) tổ chức Hội nghị Quốc tế về địa kỹ thuật, kết cấu và kỹ thuật công trình, thu hút hơn 200 đại biểu đến từ gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia. Năm 2021, Nhà trường tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh ICISN, thu hút 198 báo cáo tham luận từ các cá nhân, tổ chức nghiên cứu trong nước và quốc tế. Đặc biệt năm 2021, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Giao thông (JSTT) thuộc Trường Đại học Công nghệ GTVT (UTT) được xuất bản theo Giấy phép hoạt động báo chí số 399/GP-BTTTT ngày 29/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền Thông. 

Với công bố bài báo khoa học, các cán bộ- giảng viên-sinh viên Nhà trường đã công bố được gần 1200 bài báo trong đó có trên 500 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, trong đó có rất nhiều bài báo đã được đăng trên các tạp chí nằm trong danh mục ISI và Scopus.

Bên cạnh các kết quả đạt được, báo cáo tổng kết cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong hoạt động nghiên cứu khoa học giai đoạn vừa qua. Cụ thể, hoạt động NCKH còn mất cân đối giữa các lĩnh vực ngành nghề đào tạo trong trường và chưa thu hút được đông đảo cán bộ giảng viên tham gia. Một số đơn vị, cá nhân chưa thực sự vào cuộc hoặc triển khai còn hình thức, chưa coi hoạt động NCKH là động lực để thúc đẩy hoạt động đào tạo, phát triển đội ngũ; hàm lượng học thuật của một số đề tài còn hạn chế; tính thực tiễn của của đề tài nghiên cứu chưa cao. Công tác NCKH, chuyển giao công nghệ gắn với thương mại hóa sản phẩm, áp dụng vào thực tiễn đời sống còn chưa cao. Hoạt động NCKH của sinh viên chưa được quan tâm đúng mức, chưa động viên được CBGV tham gia hướng dẫn sinh viên NCKH…

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, đồng thời nêu cao vai trò quan trọng trong công tác nghiên cứu, công bố và chuyển giao công nghệ tại Trường. Song song với đó, hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ cũng cần được chú trọng. PGS.TS Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, hoạt động nghiên cứu khoa học cần tập trung phục vụ mục tiêu, sứ mạng và định hướng phát triển theo hướng ứng dụng của Nhà trường. Đồng thời mong muốn, các nghiên cứu sẽ tạo ra được nhiều mô hình, sản phẩm phục vụ trực tiếp cho người học; đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị đại học, chuyển đổi số hướng tới tự chủ đại học.

Hội nghị được nghe các tham luận của các giảng viên chia sẻ về kinh nghiệm công bố quốc tế, các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên và những khó khăn, thách thức và kinh nghiệm trong việc tìm kiếm và thu hút nguồn lực phục vụ các chương trình, dự án nghiên cứu từ quốc tế. Bên cạnh đó, hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như yêu cầu đưa ra những con số cụ thể về số lượng, lĩnh vực trong công bố quốc tế của Nhà trường theo từng giai đoạn.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động KHCN của Trường giai đoạn 2017-2022

Tại Hội nghị, Nhà trường đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế của Nhà trường trong giai đoạn 2017 - 2022.

Trường ĐH Công nghệ GTVT