Hội thảo “Đổi mới phương pháp giảng dạy theo mô hình học tập kết hợp (Blended Learning) lĩnh vực khoa học cơ bản”
Ngày 11/9, Khoa Khoa học ứng dụng - Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức thành công hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới phương pháp giảng dạy theo mô hình học tập kết hợp (Blended Learning) lĩnh vực khoa học cơ bản”. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 80 năm thành lập Trường (15/11/-1945-15/11/2025).
Đến dự hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Quốc Tuấn - Trưởng Khoa Khoa học Ứng dụng; đại diện lãnh đạo các đơn vị, cùng đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên. Về phía khách mời, ông Nguyễn Hữu Kính - Công ty CP Công nghệ Edufy, Tập đoàn Trí Nam cùng tham gia báo cáo chuyên đề.
Phát biểu tại chương trình, PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo vừa mở ra nhiều cơ hội, vừa đặt ra thách thức cho giáo dục đại học. Các trường cần đổi mới phương thức đào tạo, đầu tư hạ tầng và không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy để đáp ứng yêu cầu của xã hội số.
Hội thảo lần này nhằm tạo diễn đàn để giảng viên, nhà nghiên cứu trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Blended Learning, qua đó phát triển năng lực thiết kế - tổ chức lớp học hiện đại, lấy người học làm trung tâm. Đây cũng là hoạt động tiếp nối chuỗi đổi mới mà Nhà trường đã kiên trì thực hiện trong những năm qua.
PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại chương trình
Trong định hướng đó, Khoa Khoa học Ứng dụng là đơn vị tiên phong triển khai thí điểm, tạo tiền đề nhân rộng và lan tỏa mô hình tới các khoa, bộ môn khác trong toàn trường. Sự tiên phong này không chỉ minh chứng cho hiệu quả của đổi mới, mà còn khẳng định quyết tâm của Nhà trường trong việc thích ứng nhanh với xu thế giáo dục số. Tinh thần đổi mới - thích ứng - sáng tạo chính là nền tảng để Nhà trường tiếp tục khẳng định vị thế, thực hiện sứ mệnh trở thành một trong 13 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm, dẫn dắt trong lĩnh vực Công nghệ Giao thông và Hạ tầng tiên tiến, thông minh của đất nước.
Nhà trường cam kết bảo đảm đầy đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, cơ chế chính sách và môi trường học tập thuận lợi để giảng viên phát huy tối đa năng lực sáng tạo, đồng thời hỗ trợ người học tiếp cận tri thức theo những phương thức mới mẻ, linh hoạt và hiệu quả.
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận chuyên sâu, vừa mang tính học thuật vừa thực tiễn. TS. Nguyễn Xuân Quang (BM Vật lý Công nghệ) chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy học phần Vật lý đại cương, phân tích thuận lợi, khó khăn khi kết hợp lớp học trực tuyến và trực tiếp, đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả học tập. TS. Lê Phú Tuấn (Bộ môn Hóa học - Môi trường) giới thiệu kinh nghiệm triển khai học phần Truyền thông môi trường, nhấn mạnh cách thiết kế bài giảng phù hợp đặc thù môn học và đề xuất các giải pháp thực tiễn nâng cao hiệu quả Blended Learning.
Các diễn giả báo cáo tham luận tại Hội thảo
Hội thảo đặc biệt chú trọng thực hành và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, tạo cơ hội cho giảng viên trực tiếp thiết kế bài giảng, xây dựng học liệu số, thử nghiệm các nền tảng học tập trực tuyến và nhận phản hồi từ các chuyên gia. ThS. Nguyễn Thị Thu Cúc (Bộ môn Hóa học - Môi trường) hướng dẫn ứng dụng công cụ số trong thiết kế học liệu; ông Nguyễn Hữu Kính giới thiệu giải pháp quản lý lớp học trực tuyến TMS Edufy; TS. Nguyễn Thành Vinh (Bộ môn Vật lý Công nghệ) hướng dẫn xây dựng lớp học trên Google Classroom kết hợp Azota, trong khi ThS. Nguyễn Thị Thu Hiền (Bộ môn Ngoại ngữ) chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi giáo trình tiếng Anh Voice và rút ra bài học thực tiễn.
Nhờ việc kết hợp lý thuyết và thực hành, giảng viên không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng và công cụ mà còn trực tiếp trải nghiệm, từ đó chủ động áp dụng vào giảng dạy thực tế, nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên và xây dựng môi trường học tập hiện đại, linh hoạt, lấy người học làm trung tâm.
Hội thảo khép lại với phần thảo luận sôi nổi, giải đáp các câu hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng phương pháp Blended Learning tại Trường Đại học Công nghệ GTVT, đồng thời thúc đẩy đổi mới giáo trình, học liệu và ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy đại học.
Trường Đại học Công nghệ GTVT