Hội nghị đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực GTVT và ra mắt nền tảng hạ tầng công nghệ số Trường Đại học Công nghệ GTVT

Ngày 25/8, Trường Đại học Công nghệ GTVT (UTT) tổ chức Hội nghị triển khai Đề án 844 về đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực GTVT và ra mắt nền tảng hạ tầng công nghệ số Trường Đại học Công nghệ GTVT. 

Tham dự Hội nghị, có TS. Nguyễn Ngọc Sơn - UV Thường trực Ủy ban KHCN&MT của Quốc Hội; ông Trần Văn Tùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ; Thiếu tướng- PGS.TS. Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an; TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Bộ Khoa học và Công nghệ; TS. Lê Văn Dương - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ- Môi trường, Bộ GTVT.

Các đối tác quốc tế có ông Eric- Chủ tịch Hãng công nghệ Relays 2; TS. Trí Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Ai20X Silicon Valley - Wenet US & VN.

Về phía tổ chức thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam có TS. Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam.

Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm – Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Nguyễn Hoàng Long- Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Hà Thanh - Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các Khoa, Phòng, Trung tâm, Viện trong Trường; các thầy giáo, cô giáo và đông đảo các em sinh viên quan tâm sự kiện đến tham dự.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước; các hiệp hội; doanh nghiệp công nghệ và kinh doanh vận tải; các nhà đầu tư; cơ sở giáo dục và đào tạo; các chuyên gia trong lĩnh vực GTVT.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long- Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Hội nghị nhằm giới thiệu một số nghiên cứu ứng dụng công nghệ số có thể triển khai áp dụng trong lĩnh vực GTVT, đồng thời để ra mắt hạ tầng công nghệ số làm nền tảng cho hoạt động hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến với mong muốn từng bước tiệm cận với quản trị đại học số tiên tiến, hướng tới trường đại học thông minh vào năm 2045.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long- Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Theo PGS. TS Nguyễn Hoàng Long, nền tảng hạ tầng công nghệ số mà Nhà trường giới thiệu ra mắt là sản phẩm của Công ty Ai20X Silicon Valley, Mỹ nghiên cứu phát triển. Công nghệ số sử dụng thiết bị nền tảng ứng dụng của WENet và đối tác công nghệ WiFi Edge Computing - Relay2 ServiceEdge Platform với các ưu điểm vượt trội so với mạng wifi thông thường: phục vụ số lượng lớn người dùng với băng thông ổn định, tốc độ xử lý nhanh nhờ năng lực tính toán biên, khả năng cung cấp dịch vụ ngay cả khi không kết nối vào mạng Internet, chi phí vận hành tối ưu, giảm thiểu thời gian gián đoạn dịch vụ, thời gian triển khai tại vị trí nhanh, tránh ảnh hưởng các hoạt động khác. Nền tảng hạ tầng công nghệ số này được Trường Đại học Công nghệ GTVT triển khai thí điểm ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam để từ đó nâng cấp ứng dụng phát triển trong lĩnh vực GTVT và các lĩnh vưc khác.

Tại Hội nghị, TS. Lê Văn Dương - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ- Môi trường cho biết Bộ GTVT đang trong giai đoạn xây dựng, thực hiện các chính sách khác nhau chủ động khai thác lợi ích của các công nghệ mới, công nghệ số, chuyển đổi số để thực hiện một trong ba khâu đột phá chiến lược trong phát triển KT-XH đất nước đó là đột phá về cơ sở hạ tầng. TS Lê Văn Dương đề nghị Trường Đại học Công nghệ GTVT cần phối hợp với các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước triển khai các dự án nghiên cứu đổi mới sáng tạo về ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số vào các lĩnh vực của ngành GTVT như phát triển hệ thống giao thông thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị, các đường cao tốc, quốc lộ. Chuyển đổi các hạ tầng logistics (như cảng biển, cảng thủy nội địa, hàng không, đường sắt, kho vận ...), phát triển các nền tảng kết nối giữa các chủ hàng, các nhà giao vận và khách hàng để phát triển thành một hệ thống một cửa để cho phép chủ hàng có thể tìm ra phương tiện tối ưu để vận chuyển hàng hóa và các kho bãi chính xác cũng như hỗ trợ việc đóng gói và hỗ trợ đăng ký, hoàn thiện các quá trình xử lý các văn bản hành chính liên quan; Chuyển đổi việc quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện kinh doanh vận tải, quản lý người điều khiển phương tiện, cho phép quản lý kết cấu hạ tầng giao thông số, đăng ký và quản lý phương tiện qua hồ sơ số, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện số. Đây chính là những nội dung trọng tâm được ưu tiên chuyển đổi số của ngành GTVT trong hiện tại và thời gian sắp tới.

TS. Lê Văn Dương - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ- Môi trường, Bộ GTVT phát biểu tại Hội nghị

Đại diện doanh nghiệp đối tác, ông Trí Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Ai20X Silicon Valley- Wenet US & VN cho biết, Trường Đại học Công nghệ GTVT là đơn vị đầu tiên được Tập đoàn hợp tác và làm việc tại Việt Nam. Ông ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Lãnh đạo Nhà trường và những kết quả bước đầu mà Nhà trường đạt được trong hoạt động đổi mới sáng tạo. Hy vọng trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục phối hợp với nhau trong nghiên cứu và ứng dụng các hoạt động khoa học công nghệ, để đem lại nhiều kết quả cao trong lĩnh vực chuyển đổi số của ngành GTVT.

TS. Trí Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Ai20X Silicon Valley- Wenet US & VN phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Tiến Long- Viện đổi mới sáng tạo và Kinh tế số đại diện nhóm nghiên cứu phát triển dự án Khuôn viên đại học thông minh Trường Đại học Công nghệ GTVT đã trình bày giải pháp về hạ tầng công nghệ số - nền tảng để hiện thực hoá chuyển đổi số cho Nhà trường. Nhóm đưa ra lộ trình thực hiện việc chuyển đổi số cho Trường Đại học Công nghệ GTVT theo từng giai đoạn: (1) Xây dựng hạ tầng và nền tảng (2) Phát triển các ứng dụng cho khuôn viên thông minh (smart campus) và (3) xây dựng các ứng dụng cho giáo viên và sinh viên theo lộ trình từ nay tới 2025. 

TS. Nguyễn Tiến Long-Viện đổi mới sáng tạo và Kinh tế số giới thiệu nền tảng hạ tầng công nghệ số Trường Đại học Công nghệ GTVT tại Hội nghị

Theo TS. Đào Phúc Lâm- Viện đổi mới sáng tạo và Kinh tế số- IIDE cũng nhấn mạnh, với hạ tầng tương tự như đã trang bị tại Trường Đại học Công nghệ GTVT, việc chuyển đổi số có thể hiện thực hoá ở rất nhiều lĩnh vực của ngành Giao thông vận tải (bến xe thông minh, quản trị camera hành trình và GPS), Du lịch, Giáo dục, Hàng không… Đặc biệt trong ngành GTVT, có thể thấy ngay các ứng dụng nền tảng hạ tầng số này với các cơ quan quản lý nhà nước, đối với các doanh nghiệp vận tải...

TS. Đào Phúc Lâm- Viện đổi mới sáng tạo và Kinh tế số- IIDE trình bày những ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải

Đại biểu tham dự Hội nghị tham quan tổ hợp Digital Transformation Lab của Trường

Sau phần tọa đàm trao đổi kết nối các nguồn nhân lực, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tham quan tổ hợp Digital Transformation Lab của Trường. Đây là nơi Nhà trường nghiên cứu, thử nghiệm các ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ số trong lĩnh vực GTVT, giáo dục đào tạo và các lĩnh vực khác.

Cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin về Hội nghị:

Trường Đại học Công nghệ GTVT