Hội nghị khoa học quốc gia hỗ trợ KNĐMST trong lĩnh vực GTVT tại khu vực miền Nam

Ngày 11/8, Viện Đổi mới sáng tạo và Kinh tế số- Trường Đại học công nghệ GTVT phối hợp với các Làng công nghệ Techfest Quốc gia, Mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp các trường ĐH, CĐ (VNEI), các Sở GTVT và Sở KH&CN phía Nam tổ chức Hội nghị khoa học quốc gia với chủ đề “Quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ bằng công nghệ số tại khu vực miền Nam” tại trường ĐH Bách Khoa- ĐHQG TP. Hồ Chí Minh 

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng, Cục phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN - Đơn vị đồng quản lý Nhiệm vụ 844. Về phía Bộ GTVT có ông Đỗ Công Thủy - Phó Trưởng phòng QLVT PT&NL, Cục đường bộ Việt Nam. Về phía Mạng lưới trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) các trường ĐH, CĐ (VNEI) có PGS.TS. Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch mạng lưới.

Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có TS. Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo và Kinh tế số, Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Làng Công nghệ GTVT (Transtech Techfest quốc gia). Hội nghị có sự tham gia của đại diện Ban Giám hiệu; các cơ quan QLNN; các Hiệp hội; Doanh nghiệp, Công nghệ và Kinh doanh vận tải; các nhà đầu tư; Cơ sở giáo dục và đào tạo trong mạng lưới VNEI; chuyên gia trong lĩnh vực GTVT.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Đề án 844 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ KNĐMST; thiết lập được Cổng thông tin KNĐMST Quốc gia. KNĐMST là quá trình khởi nghiệp dựa trên ý tưởng sáng tạo, tạo ra sản phẩm mới, hoặc sản phẩm cũ nhưng có điểm khác nổi trội, ưu việt hơn so với những sản phẩm, dịch vụ đã từng có trên thị trường và được phát triển nhanh chóng, vượt bậc. 

TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị khoa học quốc gia

Hệ sinh thái KNĐMST bao gồm các cá nhân, nhóm cá nhân; các tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp. Hiện nay, trong ngành GTVT đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng các giải pháp chuyển đổi số, bước đầu đạt được những hiệu quả quan trọng, trong đó có chuyển đổi phương thức quản trị doanh nghiệp, hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm thích ứng với bối cảnh mới về chuyển đổi số.

TS. Phạm Hồng Quất nhấn mạnh, với sự phát triển, bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là mạng internet thì xu huớng "mở" trong đổi mới sáng tạo đem lại hiệu quả kinh tế rất rõ nét. Liên kết giữa tập đoàn, doanh nghiệp với start-up - viện - trường có thể cùng lúc giải quyết bài toán cho nhiều doanh nghiệp, qua đó, tiết kiệm được chi phí vận hành, nguồn nhân lực.

Theo TS. Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo và Kinh tế số, kiêm Trưởng Ban tổ chức điều phối tại Hội nghị, hiện nay trong ngành GTVT đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng các giải pháp chuyển đổi số, bước đầu đạt được những hiệu quả quan trọng, trong đó có chuyển đổi phương thức quản trị doanh nghiệp, hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm thích ứng với bối cảnh mới về chuyển đổi số.

TS. Đinh Quang Toàn - Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo và Kinh tế số, kiêm Trưởng Ban tổ chức điều phối tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi rất sôi nổi, điển hình có các tham luận: Chuyển đổi số trong hoạt động vận tải đường bộ; Cung ứng giải pháp công nghệ trong hoạt động vận tải; Ứng dụng thiết bị công nghệ mới WENet tối ưu hóa trong hoạt động vận tải đường bộ; Đào tạo nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu chuyển giao công nghệ - vai trò Mạng lưới VNEI...

Ông Đỗ Công Thủy - Phó Trưởng phòng QLVT PT&NL, Cục đường bộ Việt Nam trình bày tham luận “Chuyển đổi số trong hoạt động vận tải đường bộ"

PGS.TS. Lưu Thị Thu Hà - Chủ tịch mạng lưới VNEI trình bày tham luận “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ sinh thái ĐMST và Khởi nghiệp (Vai trò trường Đại học và mạng lưới VNEI)”

Hội nghị khoa học quốc gia diễn ra đã đón nhận được nhiều ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh vận tải nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, qua đó tối ưu hóa cho hoạt động vận tải nhằm thích ứng với bối cảnh mới của thời kỳ chuyển đổi số và hậu Covid-19. 

BTC chụp ảnh lưu niệm cùng Chuyên gia, Diễn giả và một số doanh nghiệp tại Hội nghị khoa học quốc gia

Đổi mới sáng tạo và Kinh tế số - UTT