Hội nghị tham vấn “Chính sách phát triển xe đạp, xe máy điện chia sẻ cho Thành phố Hà Nội”

Ngày 12/7/2023, tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và dự án SolutionPlus tổ chức “Hội nghị tham vấn Chính sách phát triển xe đạp, xe máy điện chia sẻ cho Thành phố Hà Nội” nhằm thảo luận các chính sách và phương pháp thúc đẩy hệ thống chia sẻ xe đạp, xe máy điện tại TP. Hà Nội.

Tham dự Hội nghị, có Bà Trịnh Thu Hà - Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia, về phía Bộ GTVT có đại diện Vụ KHCN-MT, Vụ Vận tải, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT. 

Về phía TP. Hà Nội có Ông Vũ Tuấn Anh - Phó trưởng phòng Kinh tế ngành, Văn phòng UBND TP Hà Nội; Ông Phan Anh - Phó trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội; Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội. 

Về phía UNDP Việt Nam, có Ông Đào Xuân Lai - Trưởng phòng BĐKH & MT; Bà Trịnh Thị Bích Thủy, chuyên viên.

Về phía Nhà trường có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, chủ nhiệm dự án; TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị và các chuyên gia của Trường.

Tham dự Hội nghị, còn có các quý vị đại biểu, lãnh đạo đại diện cho Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Cảnh sát giao thông TP. Hà Nội, Phòng Kế hoạch tài chính - sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT, các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông báo chí và các thành viên tham gia dự án.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Đào Xuân Lai - Trưởng phòng BĐKH & MT - UNDP Việt Nam cho biết, khí nhà kính và hiệu ứng khí nhà kính đã làm tăng nhiệt độ toàn cầu, gây biến đổi khí hậu trầm trọng trong nhiều thập kỷ qua. Hiện nay các quốc gia trên toàn cầu đều rất quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu, suy giảm hệ sinh thái. Giao thông vận tải là một trong những hoạt động chủ yếu phát sinh khí nhà kính. Việc đề ra những giải pháp giảm phát thải trong giao thông là rất cần thiết. Ở Việt Nam Chính phủ và các cơ quan, ban, ngành từ trung ương đến địa phương đều đã có định hướng, cam kết và kế hoạch trong chiến lược phát triển giao thông xanh.

Ông Đào Xuân Lai - Trưởng phòng BĐKH & MT - UNDP Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo ông Đào Xuân Lai, phát triển xe đạp, xe máy điện chia sẻ để giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện công cộng khối lượng lớn, giảm phương tiện cá nhân là một trong những giải pháp góp phần giảm phát thải khí nhà kính trong giao thông đô thị. Mỗi bản thân chúng ta cần thay đổi nhận thức, sử dụng phương tiện giao thông công cộng có trách nhiệm hơn. Trong thời gian tới chúng ta cần xây dựng chính sách như thế nào để đảm bảo được mô hình xe đạp, xe máy điện chia sẻ triển khai thành công và hiệu quả. Các chương trình truyền thông, các chính sách khuyến khích để khối tư nhân tham gia đầu tư vào mô hình này như chính sách hỗ trợ đầu tư, chính sách về quy hoạch, cơ sở hạ tầng, chính sách hỗ trợ về giá, về vốn để doanh nghiệp có thể tiếp cận dễ dàng hơn… trong thời gian tới như thế nào để từ đó hình thành thị trường, mô hình kinh tế mới phù hợp, hiện đại. Hội nghị cần nêu ra những khó khăn tồn tại, từ đó đưa ra kiến nghị, giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, chương trình thí điểm mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng Hà Nội tại tuyến BRT Văn Khê tới Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông do Đại học Công nghệ GTVT chủ trì thực hiện từ 28/11/2022 đến 28/5/2023 với sự tài trợ kinh phí của Uỷ ban châu Âu đã góp phần đưa hình ảnh về một mô hình giao thông mới cho bức tranh giao thông Hà Nội, góp phần thực hiện các mục tiêu của Thành phố trong việc gia tăng khả năng kết nối người dân với phương tiện giao thông công cộng, giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm phát khí thải nhà kính và cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội. 

TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Thông qua chương trình, Nhà trường nhận thấy những cơ hội và thách thức trong xây dựng và phát triển mô hình xe đạp, xe máy điện chia sẻ cho Thành phố Hà Nội. Đồng thời qua hoạt động nghiên cứu mô hình, kinh nghiệm bài học quốc tế dự án đã đưa ra các kiến nghị cụ thể trong quá trình từng bước phát triển mô hình một cách bền vững, góp phần thực hiện nghị quyết 04 năm 2017 của HĐND Thành phố và kế hoạch 201 năm 2020 của UBND Thành phố. Ngày 30 tháng 6 năm 2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 7302/VP-KTN về việc cho phép kéo dài thời gian thí điểm của Dự án. Điều này cho thấy sự quan tâm của Thành phố đối với việc nghiên cứu phát triển mô hình và sự ghi nhận những kết quả đạt được. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày các bài tham luận và nhận được sự trao đổi, tham vấn rất sôi nổi: “Hiện trạng giao thông đô thị Hà Nội và sự cần thiết phát triển hệ thống xe đạp, xe máy điện chia sẻ” của ông Phan Anh, Sở GTVT Hà Nội; Ths Bùi Đức Hưng đại diện nhóm Nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu, Trường ĐH Công nghệ GTVT chia sẻ tham luận “Đề xuất chính sách phát triển xe đạp, xe máy điện chia sẻ tại Hà Nội”; “Phương án chuyển giao dự án thí điểm xe máy điện chia sẻ Solution Plus tại Hà Nội” do TS. Tạ Tuấn Hưng, đại diện nhóm Nghiên cứu ứng phó với biến đổi khí hậu, Trường ĐH Công nghệ GTVT trình bày.

Các báo cáo viên trình bày tham luận tại Hội nghị

Sau các bài tham luận, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đóng góp ý kiến tham vấn, làm cơ sở cho nhóm dự án bổ sung, hoàn thiện hơn nữa các nội dung của đề xuất chính sách. 

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ nhiệm dự án chủ trì phần thảo luận tại Hội nghị

Các đại biểu đóng góp ý kiến tham luận tại Hội nghị

Hội nghị là một sự kiện quan trọng trong việc thúc đẩy phương tiện giao thông bằng điện hướng đến phát triển giao thông xanh tại thành phố Hà Nội. Trong giai đoạn tiếp theo, với kế hoạch mở rộng phạm vi, quy mô dự án hoàn thiện các yếu tố kỹ thuật của hệ thống, Nhà trường rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đơn vị liên quan nhằm thực hiện mục tiêu tiếp tục đề xuất các cơ chế, chính sách cho thành phố Hà Nội.

Ban tổ chức chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị

Trường Đại học Công nghệ GTVT