Chung kết cấp Trường cuộc thi Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020

Ngày 29/10/2020, tại Hội trường lớn Phân hiệu Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Chung kết cấp Trường cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp, năm 2020”- lần thứ nhất. Cuộc thi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của sinh viên, trang bị kiến thức, kỹ năng phát triển tư duy sáng tạo và đam mê nghiên cứu khoa học trong cộng đồng sinh viên​.

Toàn cảnh Hội thi Chung kết khởi nghiệp cấp trường 29/10/2020

Tham dự Cuộc thi, về phía Hội đồng Ban giám khảo có Ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi; Bà Bùi Thị Thu Trang - Chuyên gia thẩm định đầu tư Startup kiêm Giám đốc truyền thông - Ban hỗ trợ Khởi nghiệp thuộc Tập đoàn Sun Asterisk Việt Nam, sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Bhub - Group, thành viên HĐGK; Ông Đỗ Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Novaedu (Đơn vị đồng hành cùng Bộ GĐĐT triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ), thành viên Hội đồng Giám khảo; ông Phạm Quang Vinh - Trưởng ban nền tảng số Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (Đơn vị triển khai Đề án 844 về Khởi nghiệp &ĐMSTQG của Thủ tướng Chính phủ), thành viên HĐGK; ông Hoàng Ngọc Báu - Sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp Hoàng Hải (là Cựu sinh viên khóa 52 Nhà trường), thành viên Hội đồng Giám khảo.

Về phía lãnh đạo Nhà trường, có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Phụ trách trường; đại diện các cơ sở đào tạo; các Phòng, Ban, Khoa, Trung tâm của Trường, các thầy cô giáo và sinh viên đang theo học tại Trường và các nhóm tác giả tham gia thuyết trình tại Vòng chung kết. Ngoài ra, còn có các cán bộ Phụ trách khởi nghiệp đến từ các Trường bạn đại học và học viện trên địa bàn Hà Nội cũng đến tham dự và cổ vũ cho chương trình.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Phó Hiệu trưởng cùng đại diện Ban tổ chức tặng hoa Hội đồng Giám khảo.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường đã gửi lời chào và chúc sức khỏe đến quý Đại biểu khách quý, quý Hội đồng Giám khảo, Thầy cô và toàn thể các em sinh viên, tác giả tham dự cuộc thi có mặt trong Hội trường. PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh: Cuộc thi "Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp" không chỉ là cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp, đối mới sáng tạo trong sinh viên mà còn là môi trường để sinh viên được trang bị những kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích, đánh giá hoạch định chiến lược kinh doanh từ đó vận dụng các kiến thức chuyên môn để áp dụng vào thực tiễn, hướng tới trở thành các Nhà khởi nghiệp thành công trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các em sinh viên được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm từ thầy cô, các chuyên gia, bạn bè trong và ngoài Trường.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường, phát biểu khai mạc Cuộc thi.

Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi "Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp" đã thu hút gần 20 ý tưởng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đến từ sinh viên Nhà trường. Ban tổ chức đã tiến hành vòng sơ khảo và lựa chọn 06 ý tưởng xuất sắc nhất, đáp ứng đúng các tiêu chí, thể lệ trình bày trước Hội đồng Giám khảo tại chung kết cấp Trường. Theo thể lệ, mỗi đội thi sẽ có tối đa 5 phút trình bày ý tưởng về sản phẩm khởi nghiệp của mình, sau đó có thêm từ 10 ÷ 15 phút để trả lời, phản biện các câu hỏi mà Thành viên Hội đồng Giám khảo đặt ra cho từng Ý tưởng.

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp, Trưởng BTC cuộc thi tóm tắt sơ lược tiến trình cuộc thi và công bố thể lệ, tiêu chí cuộc thi vòng Chung kết cấp trường.

Kết quả chung cuộc, Nhóm tác giả với ý tưởng "Máy sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời dựa vào hiệu ứng nhà kính" đã xuất sắc vượt qua các đội khác để giành Giải nhất chung cuộc với Tổng giải thưởng là 8 triệu đồng và Giấy khen của Nhà trường. Bên cạnh đó, các ý tưởng Khởi nghiệp lọt vào TOP 3 của cuộc thi, Ban tổ chức sẽ đề xuất Ban Giám hiệu để tiếp tục đầu tư hoàn thiện sản phẩm để gửi dự thi cấp Quốc gia năm 2020

Kết quả chung cuộc của Cuộc thi:

TT

Trao giải

Tổng giá trị

(VNĐ)

Kèm theo

1

Nhất: “Máy sấy nông sản bằng năng lượng Mặt trời dựa vào Hiệu ứng nhà kính”

8.000.000

Giấy khen Nhà trường

2

Nhì: “Connecting dream ”

5.000.000

Giấy khen Nhà trường

3

Ba: “Mô hình kinh doanh coffee và giảng dạy Tiếng Anh”

3.000.000

Giấy khen Nhà trường

4

Khuyến khích:

1/ Chổi quét trần nhà 4.0.

2/ Nông sản sạch kết hợp Buffet đặc sản.

2.000.000

Giấy khen Nhà trường

5

Giải tiềm năng: “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp”

1.000.000

Giấy khen Nhà trường

6

Sinh viên tỏa sáng:

1/ Phan Văn Diệu.

2/ Bùi Quang Trung.

1.000.000

Giấy khen Nhà trường

(Nguồn: Từ kết quả công bố của Ban tổ chức cuộc thi ngày 29/10/2020)

Mặc dù là năm đầu tiên triển khai nhưng Cuộc thi đã có nhiều ý tưởng hay, sáng tạo được áp dụng vào thực tế, thông qua đó thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập, nghiên cứu khoa học trong sinh viên toàn Trường, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập và năng lực nghiên cứu của sinh viên, tạo nền tảng cho việc ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn kinh tế - xã hội sinh động, phát triển để bồi dưỡng các sinh viên tài năng có ý tưởng kinh doanh sáng tạo, táo bạo và tính khả thi cao, làm nòng cốt cho phong trào học tập - nghiên cứu khoa học trong toàn Trường, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành GTVT và đất nước.

Một số hình ảnh cuộc thi:

Phần thuyết trình Đội 1 với ý tưởng:“Connecting dream” đến từ nhóm CNGTVT18 với nội dung phát triển  forum, APP điện thoại tích hợp các chức năng như một số trang mạng xã hội phổ biến hiện nay

Phần thuyết trình Đội 2 với ý tưởng: “Máy sấy nông sản bằng năng lượng Mặt trời dựa vào Hiệu ứng nhà kính”, của nhóm 70DCVT21 - máy sấy nông sản bằng phương pháp thủ công: lợi dụng ánh nắng mặt trời hay làm các lò sấy bằng đã không còn xa lạ với người nông dân. Tuy nhiên, các phương pháp này còn mang nhiều hạn chế và gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo chất lượng nông sản. Chính vì lý do đó, có nhóm sinh viên UTT khắc khoải và đã mong muốn tạo ra một loại máy sấy giải quyết các vấn đề trên.

Phần thuyết trình Đội 3 với ý tưởng: “Coffee kết hợp giảng dạy Tiếng Anh”, của nhóm UTTer - KTDN70 - Kinh doanh cafe, trà sữa tại Việt Nam hiện nay đang cạnh tranh khốc liệt với nhiều mô hình quán cafe độc đáo như: cafe thú cưng, cafe acoustic. Vì vậy, muốn thu hút khách hàng và đứng vững trên thị trường, mô hình kinh doanh quán cafe phải có điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh cao. Nhưng sẽ rất tuyệt vời nếu như kết hợp café với giảng dạy 1 môn học. Và môn học đó là gì? Điểm đặc biệt của mô hình này thế nào?

Phần thuyết trình Đội 4 với ý tưởng: “Nông sản sạch kết hợp Buffer đặc sản”, của Nhóm 69DCOT11 - Thực phẩm bẩn đang là vấn nạn của tất cả các quốc gia trên thế giới, của toàn xã hội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Và chắc chắn,  tất cả chúng ta ngồi đây đều mong muốn được sử dung thực phẩm sạch.

 

Phần thuyết trình Đội 5 với ý tưởng: “Chổi quét trần nhà 4.0”, của Nhóm UTT-CK.  Với ý tưởng sáng chế ra một chiếc chổi công nghệ giải quyết toàn bộ hạn chế chổi truyền thống và giảm thiểu sức lao động và tăng năng suất và hiệu suất khi thao tác.

Phần thuyết trình Đội 6 với ý tưởng: “Hệ sinh thái công nghệ” của SV. Trần Sĩ Hoàn - 70DCOT21. Với ý tưởng xuất phát từ Công nghệ trên thế giới đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Trên mọi lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, vạn vật kết nối, tự động hóa, học tập nghiên cứu, sửa chữa.

Hình ảnh các cổ động viên cổ vũ cho các Đội dự thi và giao lưu giữa BTC và khán giả tại Hội thi

Ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp & ĐMST Quốc gia - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi, trao đổi và giao lưu trực tiếp với khán giả - Sinh viên UTT tại cuộc thi

Trao giải cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp, năm 2020”- lần thứ nhất