Hội thảo xin ý kiến các tiêu chí đánh giá tác động của Chương trình thí điểm Mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng: Tuyến BRT Văn Khê – TTTM AEON Mall Hà Đông

Ngày 28/11/2022, tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cơ sở Hà Nội đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến các tiêu chí đánh giá tác động của chương trình Chương trình thí điểm Mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng: Tuyến BRT Văn Khê – TTTM AEON Mall Hà đông.

Tham dự Hội thảo, về phía Nhà trường có PGS. TS. Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế. Về phía Ủy ban châu có GS. TS. Oliver Lah – Giám đốc điều hành, Thư ký mạng lưới sáng kiến giao thông đô thị. Về phía Tổ chức Không khí sạch châu Á có Bà Kathleen Dema. Về phía Viện nghiên cứu TNO có Ông Roel de Groot - Quản lý dự án. Về phía Công ty QiQ Vietnam có ông Vũ Cao Tùng - Tổng Giám đốc. Ngoài ra, hội thảo còn có sự tham dự của các đại biệu lãnh đạo các cơ quan, trường đại học, đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp trong nước, quốc tế và các đơn vị liên quan. 

Mở đầu chương trình, PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường, Chủ nhiệm dự án đã thay mặt Nhà trường cảm ơn sự có mặt của Quý đại biểu, các chuyên gia và các đối tác thực hiện dự án. PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm cho biết, dự án đã trải qua rất nhiều hoạt động và công tác chuẩn bị để đưa dịch vụ thử nghiệm mô hình kết nối giao thông đến với người dân thủ đô. Trong thời gian vừa qua, được sự hỗ trợ của dự án, Nhà trường đã phối hợp cùng viện nghiên cứu TNO của Hà Lan xây dựng và phát triển bộ tiêu chí đánh giá tác động của chương trình thí điểm, cũng như tổ chức khảo sát, xin ý kiến từ nhiều bên liên quan. Thông qua việc hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá và nhận được sự đóng góp từ các bên, Nhà trường mong muốn mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng có thể từng bước rút kinh nghiệm, phát triển nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và thực sự ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày của người dân.

PGS. TS. Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường, Chủ nhiệm Dự án phát biểu tại Hội thảo

Tại buổi Hội thảo, GS.TS Oliver Lah - Giám đốc điều hành, Thư ký mạng lưới sáng kiến giao thông đô thị đã giới thiệu tổng quan về dự án và các giải pháp mà dự án cung cấp. Dự án có 48 đối tác quốc tế đến từ nhiều lĩnh vực như: các đơn vị nghiên cứu, các doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, và các đơn vị nghiên cứu phát triển công nghệ liên quan đến xe điện. Ông cho biết trong khuôn khổ dự án, nhiều giải pháp xe điện và mô hình xe chia sẻ, phục vụ người dân di chuyển đã được phát triển, thực hiện tại các thành phố ở Châu Á, Châu Âu và Châu Phi. Ông cho biết các bảng tiêu chí đánh giá mà dự án xây dựng không chỉ tập trung vào yếu tố môi trường mà còn xem xét cả các phương diện về kinh tế và xã hội. GS.TS Oliver Lah mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để không chỉ triển khai thí điểm mô hình này ở Thành phố Hà Nội, mà còn có thể mở rộng quy mô ra các thành phố khác tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

GS.TS Oliver Lah - Giám đốc điều hành, Thư ký mạng lưới sáng kiến giao thông đô thị phát biểu tại Hội thảo

Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của Chương trình, Nhóm nghiên cứu của dự án đã phối hợp với Viện nghiên cứu TNO của Hà Lan để xây dựng và phát triển bộ tiêu chí đánh giá, đồng thời bước đầu đã có những khảo sát, xin ý kiến của các bên liên quan. Trong phần thảo luận, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các chuyên gia và nhà khoa học về đánh giá tác động của chương trình thí điểm với mục tiêu nâng cao chất lượng của Dự án thí điểm kết nối phương tiện giao thông công cộng.

Nằm trong khuôn khổ dự án, sáng cùng ngày tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông cũng đã diễn ra Lễ ra mắt chương trình thí điểm Mô hình xe điện hai bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội tại tuyến BRT Văn Khê - Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông. Sự kiện có sự chứng kiến của nhiều đại biểu cấp cao thuộc các cơ quan ban, ngành trung ương, địa phương và các đơn vị truyền thông, báo chí, truyền hình.

Trường ĐH Công nghệ GTVT