Nữ giảng viên trẻ Hà Thị Thanh Tâm tấm gương tiêu biểu đam mê nghiên cứu khoa học

Nhắc đến giảng viên trẻ Hà Thị Thanh Tâm, điều đầu tiên các đồng nghiệp và bạn bè nhớ đến đó là một cô giáo trẻ với nụ cười rạng rỡ, lạc quan cùng niềm đam mê cháy bỏng với nghề dạy học và nghiên cứu khoa học.


Giảng viên Hà Thị Thanh Tâm với nụ cười rạng rỡ và lạc quan

Năm 2014, ngay sau nhận bằng Thạc sỹ chuyên ngành Toán giải tích, Hà Thị Thanh Tâm tiếp tục đăng ký làm nghiên cứu sinh tiến sỹ tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Là phụ nữ, phải đảm nhận trọng trách của một người con, một người vợ, một người mẹ trẻ trong gia đinh nhưng cô giáo Hà Thị Thanh Tâm, với sự nỗ lực không ngừng để hoàn thành luận án tiến sỹ trước thời hạn quy định. Tháng 9/2018, Cô bảo vệ thành công luận án tiến sỹ “Bài toán biên đối với phương trình đạo hàm riêng mờ dạng hyperbolic”, chuyên ngành Phương trình vi phân và tích phân với kết quả 6/7 phiếu xuất sắc từ Hội đồng chấm luận án, đây là một kết quả được các nhà chuyên môn và đồng nghiệp đánh giá rất cao và không nhiều người đạt được.

 


Hà Thị Thanh Tâm cùng các đồng nghiệp trong bộ môn Toán và khoa Khoa học cơ bản trong Lễ Bảo vệ luận án tiến sỹ

Trong thời gian thực hiện luận án tiến sỹ, cô giáo Hà Thị Thanh Tâm đã công bố 07 bài báo, trong đó có 05 bài được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, Scopus. Đặc biệt, bài báo “The solvability of fuzzy fractional partial differential equations under Caputo gH-differentiability” đăng trên tạp chí Fuzzy Sets and Systems” (2017) (Mỹ - IF, 2017:  2.675) vinh dự  là một trong những công trình khoa học được giải thưởng công trình Toán học năm 2017 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 – 2020.

Thực hiện chủ trương của Nhà trường về phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo và phát triển Nhà trường trong giai đoạn mới, trong quá trình công tác tại Trường từ năm 2016 đến nay, cô giáo Hà Thị Thanh Tâm cùng với các giảng viên trẻ trong bộ môn rất tích cực tham gia báo cáo, trao đổi kiến thức tại các buổi hội thảo khoa học chuyên ngành ở trong nước và quốc tế. Năm 2018, Cô cùng nhóm nghiên cứu đã hoàn thành 01 đề tài cấp Nhà nước “Một số hướng nghiên cứu mới đối với các bài toán giá trị biên và bài toán biên cho phương trình vi phân mờ” do Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia tài trợ. Năm 2019, Cô tiếp tục tham gia 02 đề tài nghiên cứu khoa học trong đó có 01 đề tài cấp Nhà nước do Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia tài trợ.


Hà Thị Thanh Tâm cùng các nhà khoa học tại
Hội thảo Tối ưu hóa và tính toán khoa học tại Ba Vì, tháng 4/2018

Trong thực hiện nhiệm vụ tại Trường, Hà Thị Thanh Tâm cũng hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ của một giảng viên ở tất cả các mảng giảng dạy, biên soạn giáo trình và thực hiện các đề tài NCKH. Các giáo trình, tài liệu chuyên khảo và các đề tài NCKH cấp Trường do Cô và các đồng nghiệp thực hiện đều được đánh giá có chất lượng cao, ứng dụng tốt cho những nhiệm vụ trọng điểm của Nhà trường. Trong các giờ giảng, Cô luôn trăn trở, tìm giải pháp giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận kiến thức, chủ động tiếp thu bài và đạt kết quả cao hơn trong học tập. Những kinh nghiệm nghiên cứu của một nhà khoa học cũng giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng các bài giảng hấp dẫn cho sinh viên. Có lẽ vì thế mà cô luôn được sinh viên tin yêu, kính trọng.

Chia sẻ về nghị lực vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích đáng nể trên, cô giáo Hà Thị Thanh Tâm tâm sự rất giản dị: “Cuộc sống quá bộn bề, nhưng niềm đam mê khoa học đã giúp tôi đi qua mọi khó khăn, giúp tôi yêu mình, yêu người hơn mỗi ngày”. 

 
Hà Thị Thanh Tâm cùng các đồng nghiệp khoa Khoa học cơ bản biểu diễn văn nghệ tại Hội thi tiếng hát CB-VC-NLĐ Đại học Công nghệ GTVT, tháng 11/2018

Bài & ảnh: Công đoàn khoa Khoa học cơ bản