Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức kỷ niệm 75 năm thành lập Trường và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày 20/11/2020, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải tổ chức kỷ niệm 75 năm thành lập Trường (15/11/1945-15/11/2020); 59 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường (29/11/1961-29/11/2020) và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Một số tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Tới dự chương trình, có đồng chí Trương Thị Dung, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Thành phố Hà Nội; ông Lê Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Việt Nam; ông Dương Hồng Anh, Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam; bà Nguyễn Thị Hồng Nga - Phó Tổng biên tập Báo Giao thông. Về phía Nhà trường có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phụ trách, TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng; các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, Nhà giáo lão thành, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt Nhà trường qua các thời kỳ, lãnh đạo các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, lãnh đạo các Khoa, Trung tâm, Ban của Nhà trường, các thầy, cô giáo hiện đang trực tiếp giảng dạy, công tác tại Phân hiệu Hà Nội.

Phát biểu ôn lại truyền thống 75 xây dựng và phát triển Nhà trường, Phó Hiệu trưởng phụ trách, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cho biết, trường Cao đẳng Công chính, tiền thân của trường Đại học Công nghệ GTVT ngày nay đã được khai giảng lại ngày 15/11/1945, và từ đây ngày 15/11 được lấy làm ngày thành lập Trường.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ của cách mạng trong từng giai đoạn, Nhà trường đã nhiều lần tách, nhập, đổi tên khác nhau như Cao đẳng Kỹ thuật (1949), Cao đẳng Giao thông công chính (1952), trường Trung cấp giao thông (1956), trường Trung học GTVT 1 (1983), trường Trung học GTVT khu vực 1 (1990), trường Cao đẳng GTVT (1996) và trường Đại học Công nghệ GTVT ngày nay.

Trong bất cứ hoàn cảnh lịch sử nào, tập thể sư phạm Nhà trường cũng luôn đoàn kết, đồng lòng, vượt qua mọi gian khó, luôn thực hiện phương châm giáo dục “Lý thuyết gắn liền với thực tiễn”, “Nhà trường gắn liền với xã hội”. Đó cũng chính là kim chỉ nam để Nhà trường thực hiện nguyên lý giáo dục theo định hứng ứng dụng nghề nghiệp với giá trị cốt lõi: Ứng dụng - Thực học - Thực nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành GTVT, góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đồng thời nhà trường đã xác định sứ mạng, tầm nhìn và giá trị cốt lõi trong những năm tiếp theo cụ thể như sau:

Sứ mạng: “Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải có sứ mạng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành Giao thông vận tải và của đất nước, phù hợp với xu thế phát triển quốc tế, hội nhập với nền giáo dục đại học tiên tiến của khu vực và trên thế giới”.

Tầm nhìn: “Đến năm 2030, có một số ngành đào tạo ngang tầm với các trường đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới; là trung tâm nghiên cứu khoa học ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Giao thông vận tải. Đến năm 2045, trở thành trường đại học thông minh, trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Giao thông vận tải”.

Giá trị cốt lõi: “Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển bền vững”

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Phó Hiệu trưởng phụ trách phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Phó Hiệu trưởng phụ trách phát biểu tại chương trình kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Với những nỗ lực vượt bậc của thầy và trò nhà trường trong suốt 75 năm qua, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GTVT và xã hội ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu, huân huy chương cao quý như: danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất; 4 Huân chương Lao động hạng Nhất; được Nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Tự do hạng Nhì và nhiều tập thể, cá nhân được tặng huân, huy chương cao quý khác. Đặc biệt, 59 năm trước đây, ngày 29/11/1961, một phần thưởng cao quý nhất đối với thầy và trò nhà trường là vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và từ đó ngày 29/11 hàng năm trở thành ngày truyền thống của Nhà trường.

Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa cho các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú nguyên là lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ

Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa tri ân các Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Nhà trường qua các thời kỳ.

Để thực hiện những mục tiêu trong thời gian tới, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, Nhà trường xác định phải đổi mới nhận thức, cách làm, phát huy dân chủ, tìm tòi, sáng tạo để có những bước đột phá về quản trị đại học tiên tiến, ứng dụng nền tảng số trong hoạt động quản lý điều hành, đẩy mạnh cơ chế tự chủ, xây dựng chuẩn hóa chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng nghề nghiệp, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.

“Cần phải có các đột phá về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ năng lực và trình độ hội nhập trong nước và quốc tế; đột phá về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học và nghiên cứu khoa học để theo kịp tốc độ phát triển của ngành GTVT nói riêng và khoa học công nghệ thế giới nói chung; đột phá về các sản phẩm nghiên cứu khoa học của trường phải mang tính ứng dụng, giải quyết được những yêu cầu của thực tế sản xuất; và đột phá trong hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học để hội nhập và phát triển”, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Đồng chí Trương Thị Dung (phải), Phó Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội tặng hoa chúc mừng tập thể sư phạm Nhà trường.

Phát biểu chia vui với Nhà trường, bà Trương Thị Dung, Phó bí thư Đảng ủy Khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội đánh giá cao, biểu dương những đóng góp to lớn của trường Đại học Công nghệ GTVT vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo, vào công cuộc xây dựng, hiện đại hóa GTVT nói riêng, đất nước nói chung. “Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nhà trường đã đặt ra, Nhà trường cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ổn định và giữ vững tình hình chính trị, tư tưởng trong toàn trường và hơn bao giờ hết cần có sự đồng tâm, nhất trí, sự cố gắng nhiều hơn nữa của tập thể Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban giám hiệu và của toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên Nhà trường”, bà Trương Thị Dung nói.