Sinh viên UTT với Chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 – Embracing the Digital Age

Sáng ngày 08/12, tại Trường Đại học Công nghệ GTVT đã diễn ra vòng chung kết Cuộc thi “Chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 – Embracing the Digital Age” với sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên ngành Thương mại điện tử.

Cuộc thi nhằm mục đích tạo ra sân chơi để sinh viên thể hiện quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến ngành học Thương mại điện tử, Logistics; đồng thời giúp các em phát triển tư duy phản biện, nâng cao khả năng giao tiếp. Trải qua 3 trận thi với sự có mặt của 4 đội thi ngang sức ngang tài gồm 3T, STL, KING, H2Q WARRIORS, vòng chung kết đã diễn ra vô cùng hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên.

Toàn cảnh Cuộc thi

Ở Trận thi đầu tiên, với chủ đề “Giáo dục trực tuyến trong tương lai có thể thay thế hoàn toàn hình thức giáo dục truyền thống”, hai đội thi 3T Phản đối và đội STL Ủng hộ đã cùng nhau tranh luận sôi nổi, đưa ra các ý kiến bảo vệ quan điểm của mình. Đây hiện là 2 hình thức giáo dục phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại. Giáo dục truyền thống sẽ giúp bạn giao tiếp tốt, có động lực hơn, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, tăng khả năng tương tác trong làm việc nhóm. Nhưng chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng học trực tuyến ngày càng đổi mới và sẵn sàng phát huy tối đa tài sản của mình để cải cách giáo dục thực sự và đặc biệt hình thức học trực tuyến giúp người học linh hoạt và chủ động trong việc lựa chọn thời gian phù hợp. 

Ở Trận thi 2 diễn ra sự tranh luận giữa đội KING Phản đối và đội H2Q Ủng hộ về vấn đề “Chính phủ cần can thiệp vào việc quản lý dữ liệu cá nhân cho người dùng mạng xã hội”. Tại cuộc thi, hai đội đã đưa ra những biện luận rất hợp lí khiến ban tổ chức mất nhiều thời gian để chọn ra đội chiến thắng.

Các đội thi tranh luận sôi nổi để bảo vệ quan điểm của đội mình

Trận thi cuối cùng là sự đối đầu giữa 2 đội thắng ở trận 1 và trận 2 tranh biện về chủ đề “Cuộc cách mạng Công nghệ 4.0 đang làm mất dần việc làm truyền thống”. Hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra nhiều đột phá về công nghệ mới trong các lĩnh vực như sản xuất trí thông minh nhân tạo, máy móc, rô bốt, công nghệ 3D... và chúng đang dần thâm nhập vào nơi làm việc, giúp giải phóng sức lao động cho con người, tăng năng suất lao động nhưng cũng đẩy lượng lớn người lao động trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải đối diện với nguy cơ mất việc làm. Tuy nhiên vẫn có một số lĩnh vực mà máy móc hiện đại không thể và khó có thể thay thế con người như thiết kế đồ họa, lĩnh vực sáng tạo, quản lý nhân sự...

Kết quả chung cuộc, Giải nhất thuộc về đội 3T; Giải Nhì đội H2Q WARRIORS; giải ba thuộc đội STL và giải khuyến khích thuộc về đội KING.

Cuộc thi đã giúp các bạn sinh viên học hỏi, tìm hiểu, mạnh dạn trao đổi ý kiến trong cộng đồng học thuật, có cơ hội gặp gỡ và kết nối với những người có cùng đam mê trong lĩnh vực tranh biện, đồng thời xây dựng mối quan hệ quý báu và hợp tác trên nhiều khía cạnh xã hội. 

Một số hình ảnh tại Cuộc thi:

Đại diện Lãnh đạo Phòng Đào tạo tặng hoa cho các đội thi tại vòng Chung kết

Trường Đại học Công nghệ GTVT