Hội nghị công tác Giáo viên chủ nhiệm và rút kinh nghiệm đào tạo Đại học năm học 2012-2013

Chiều ngày 8/5/2013 đã diễn ra Hội nghị công tác Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) và rút kinh nghiệm đào tạo Đại học năm học 2012-2013. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo nhà trường,

đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban, Khoa, Trung tâm và hơn 300 thầy, cô giáo là GVCN, giảng viên ở các khoa.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, NGUT, TS Đỗ Ngọc Viện- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh: Công tác GVCN là công tác hết sức quan trọng, nhà trường luôn dành sự quan tâm cho công tác này. Trong bối cảnh hiện nay khi trường chuyển đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ, đã nảy sinh những không ít những hạn chế yếu kém trong công tác này. Việc tổ chức hội nghị lần này nhằm phân tích những tồn tại trong công tác chủ nhiệm từ đó chấn chỉnh những hạn chế yếu kém, phát huy những ưu điểm để công tác này thực sự là một khâu quan trọng góp phần đắc lực đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng đào tạo trong toàn trường, đồng thời việc tổ chức Hội nghị cũng nhằm hoàn thiện Quy định Công tác GVCN, đề xuất, ban hành các chế độ, chính sách đãi ngộ phù hợp hơn cho các cán bộ giảng viên tham gia làm công tác GVCN, CVHT.
Sau ý kiến phát biểu của Hiệu trưởng, Ths Công Minh Quang, Trưởng phòng Công tác HSSV đã báo cáo tình hình và kết quả công tác GVCN toàn trường trong thời gian qua. Báo cáo đã chỉ rõ thực trạng công tác giáo viên chủ nhiệm bên cạnh những cố gắng tích cực thì còn những hạn chế, yếu kém trong thực hiện Quy định về công tác GVCN. Năm học 2011 -2012, Trường Đại học Công nghệ GTVT song song tồn tại hai hình thức đào tạo niên chế cho hệ Cao đẳng và tín chỉ cho hệ Đại học. Đây là hai hình thức đào tạo có những đặc thù khác nhau. Để làm tốt các nhiệm vụ trên, GVCN  phải thực sự là lực lượng chủ chốt và trực tiếp trong công tác quản lí, giáo dục và rèn luyện HSSV, hướng dẫn HSSV học tập. Do vậy, Giáo viên chủ nhiệm trước hết phải đáp ứng các tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực cũng như về trình độ; phải có ý thức trách nhiệm cao trước người học cũng như trước nhà trường; biết lắng nghe ý kiến, chắt lọc nguyện vọng, thấu hiểu tâm lí của người học, nắm vững chức năng, nhiệm vụ cũng như phải gương mẫu trong đạo đức, tư cách, trong hành vi ứng xử, thật sự là tấm gương để sinh viên noi theo.
Hội thảo cũng đã dành một thời lượng để nghe các ý kiến đóng góp của tập thể và cá nhân về những hạn chế tồn tại trong Đào tạo Đại học theo học chế tín chỉ, công tác GVCN năm học 2012-2013 và dự thảo Công tác GVCN, bàn và đưa ra giải pháp khắc phục những tồn tại trong công tác GVCN và đào tạo Đại học  theo học chế tín chỉ trong thời gian tới, tiến tới tổ chức đào tạo Cao đẳng theo học chế tín chỉ.