Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thực hiện Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 01/9/2016 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 28-KH/ĐUK, ngày 19/9/2016 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Ban Thường vụ Đảng ủy Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện trong toàn Đảng bộ Trường, từ nay đến năm 2021 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Làm cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản Chỉ thị của Bộ Chính trị, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ Trường. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, các khoa, phòng, ban, trung tâm trong Nhà trường, trước hết là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên, nhằm tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng, phát triển Nhà trường, Thủ đô, gắn với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ Trường, chi bộ thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức nhà giáo có đủ năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ; chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của cán bộ, khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, phô trương; ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, bè phái, lợi ích nhóm.

2. Yêu cầu

- Các chi bộ đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”. Người đứng đầu các cấp phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo; cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên theo chức năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng và báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch với chi bộ hoặc đơn vị nơi công tác. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hàng năm và cả nhiệm kỳ.

- Đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những nội dung đã được cụ thể hóa trong chương trình hành động của Thành ủy, Đảng ủy Khối, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường và trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ; gắn với việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở các , phòng, khoa, ban, trung tâm, đơn vị trong Nhà trường.

- Thông qua các hình thức phong phú, thiết thực, sinh động, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, có hệ thống các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra; phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; khắc phục bệnh thành tích, hình thức.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt của từng tổ chức đảng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

II. NỘI DUNG TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN

1. Tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

1.1. Nội dung tổ chức thực hiện

- Các chi bộ đảng tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu rộng, thường xuyên, có hệ thống trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên về nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình của Nhà trường.

- Các chi bộ đảng xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; báo cáo làm theo với cấp ủy hoặc chi bộ nơi công tác.

- Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Trường (khóa VI), bí thư cấp ủy, Hiệu trưởng Nhà trường xây dựng kế hoạch cá nhân, gương mẫu trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên noi theo.

1.2. Tiến độ thực hiện

- Quý IV/2016: Hoàn thành việc hướng dẫn nội dung học tập cả giai đoạn (2016-2021).

- Việc hướng dẫn nội dung sinh hoạt chuyên đề cho các năm hoàn thành vào quý IV năm trước (căn cứ hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và Đảng ủy Khối).

2. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ VI trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kip thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong Nhà trường.

2.1. Nội dung tổ chức thực hiện

- Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII  của Đảng; 8 Chương trình công tác thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố; Nghị quyết và các Chương trình công tác của Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội; Nghị quyết của Đảng bộ Trường.

- Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư (khóa XII) về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và các Nghị quyết Trung ương khóa XII, các Chương trình công tác của Thành phố (khóa XVI), các chương trình, đề án của cấp ủy các cấp. Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời , có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại các phòng, ban, khoa, trung tâm, các đơn vị trong Nhà trường.

- Kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư (khóa XII), Kế hoạch số 18 của Thành ủy, Kế hoạch số 28 của Đảng ủy Khối và Kế hoạch của Đảng ủy Trường với các cuộc vận động, phong trào thi đua ở các cấp, các tổ chức cơ sở đảng.

- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức nghà giáo gắn liền với thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

2.2. Tiến độ thực hiện

- Quý IV/2016: Hoàn thành việc xây dựng nội dung học tập là làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình, kế hoạch hành động của các cấp ủy.

3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa và người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

3.1. Nội dung tổ chức thực hiện

- Đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; về các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo; phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và có sức thuyết phục. Tránh các việc làm thiếu gương mẫu, bệnh hình thức; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội.

- Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Chương trình số 04-CT/TU của Thành ủy (khóa XVI) về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”.

3.2. Tiến độ thực hiện

- Quý IV/2016: Hoàn thành các kế hoạch, hướng dẫn để triển khai thực hiện.

4. Tổ chức giảng dạy về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Căn cứ chương trình, giáo trình do các cơ quan Trung ương biên soạn, tổ chức tăng cường giảng dạy nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đảm bảo phù hợp với Nhà trường, gắn với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, gắn với mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

5. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

5.1. Nội dung tổ chức thực hiện

- Cấp ủy, chi bộ đảng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 18 của Thành ủy, Kế hoạch số 28 của Ban thường vụ Đảng ủy khối và Kế hoạch của Đảng ủy Trường về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Hàng năm tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, năm 2021 tổ chức tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 18 của Thành ủy, Kế hoạch số 28 của Ban thường vụ Đảng ủy khối và Kế hoạch của Đảng ủy Trường, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phê bình, nhắc nhở đơn vị, cá nhân thực hiện chưa tốt.

5.2. Tiến độ thực hiện

Hoàn thành xây dựng chương trình, kế hoạch, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Trường, chậm nhất trong quý IV/2016. Tổ chức triển khai theo kế hoạch hàng năm.

6. Xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

6.1. Nội dung tổ chức thực hiện

- Các chi bộ đảng tùy tình hình thực tiễn, xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu, thực hiện “nói đi đôi với làm”, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, chống bệnh thành tích, hình thức, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các biểu hiện suy đồi về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Xác định, đây là nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét hơn trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

- Gắn thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 18 của Thành ủy, Kế hoạch số 28 của Đảng ủy khối, Kế hoạch của Đảng ủy Trường với thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy, Đảng ủy Khối, Kế hoạch của Đảng ủy Trường trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội lần thứ II của Đảng bộ Khối và Nghị quyết lần thứ VI của Đảng bộ Trường.

6.2. Tiến độ thực hiện

- Quý IV/2016: Các chi bộ xác định nội dung đột phá, xây dựng kế hoạch thực hiện.

- Hàng năm, các chi bộ báo cáo kết quả về Đảng ủy Trường (qua Ban Tuyên giáo Đảng ủy Trường) để tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Trường.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Việc lãnh đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 18 của Thành ủy, Kế hoạch số 28 của Ban thường vụ Đảng ủy khối do Ban Thường vụ Đảng ủy Trường và chi ủy các chi bộ đảng trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn.

2. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Trường là đơn vị giúp việc Ban Thường vụ Đảng ủy Trường trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05; hướng dẫn cụ thể về nội dung, chương trình học tập, nghiên cứu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với các chi bộ đảng trực thuộc; tham mưu xây dựng kế hoạch sơ kết hàng năm và tổng kết theo hướng dẫn của Trung ương.

3. Ban Tổ chức Đảng ủy Trường hướng dẫn, đưa nội dung học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ ở chi bộ, bổ sung, cụ thể hóa tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm dựa trên kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội và hướng dẫn của Ban Tổ chức Đảng ủy Khối. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/06/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

4. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Trường tham mưu giúp Ban thường vụ Đảng ủy Trường đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện và kết quả học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm hoặc kiểm tra đột xuất của các cấp ủy, các chi bộ đảng trực thuộc.

5. Căn cứ Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư, Kế hoạch số 18 của Thành ủy, Kế hoạch số 28 của Ban thường vụ Đảng ủy khối và Kế hoạch của Đảng ủy Trường, cấp ủy các chi bộ đảng trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Nhà trường.

Các chi bộ đảng quán triệt và thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này./.

File đính kèm