Hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Nhật tại Trường Đại học Công nghệ GTVT


Hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Nhật tại Trường Đại học Công nghệ GTVT

Trong hai ngày 24-25/2/2016, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản gồm 4 công ty: S.S Sangyo; Matsubara; Hashimoto Seisaku; Nayabe đã đến thăm và làm việc tại Trường. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác chiến lược giữa Nhà trường với các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng thị trường lao động của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đón và làm việc với đoàn có PGS.TS Đào Văn Đông- Hiệu trưởng; TS Vũ Ngọc Khiêm- Phó hiệu trưởng; TS Ngô Quốc Trinh- Trưởng phòng KHCN- HTQT. Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi thống nhất về cơ chế làm việc, trách nhiệm của mỗi bên và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản.


Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Tiếp đó 2 công ty S.S Sangyo; Matsubara phỏng vấn 8 sinh viên đã được tài trợ học bổng học tiếng Nhật trước đó. Các sinh viên đã được các doanh nghiệp đánh giá rất cao về năng lực ngoại ngữ sau 4 tháng học tập và sẽ  tuyển dụng sang Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp đại học vào tháng 6 tới đây.


Các doanh nghiệp Nhật bản phỏng vấn vòng 2 các bạn sinh viên đã nhận được tài trợ học bổng tiếng Nhật

Sau đó Đoàn đã dự giờ một tiết học thực hành của sinh viên ngành cơ khí ô tô và tham quan cơ sở vật chất của Trường.


Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản dự một tiết học của các bạn sinh viên khoa Cơ Khí

Buổi chiều cùng ngày Đoàn tham quan cơ sở đào tạo Vĩnh Yên và dự buổi tọa đàm về Hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực giữa các trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các doanh nghiệp Nhật Bản do Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức.


Toạ đàm “Hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực giữa các trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với các doanh nghiệp Nhật Bản”

Sáng 25/2, Đoàn đến diện kiến và chào Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. PGS. TS Đào Văn Đông đã báo cáo Thứ trưởng về việc UTT sẽ hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản gồm: hệ kỹ sư, thực tập ngắn hạn và thực tập sinh kỹ năng – tu nghiệp sinh. Phía đại diện Doanh nghiệp Nhật sẽ hỗ trợ học bổng tiếng Nhật và học bổng học tập cho các sinh viên xuất sắc của trường. Trên cơ sở đó, Trường kiến nghị Bộ cho phép thành lập công ty để cung ứng lao động là sinh viên sau khi tốt nghiệp cho các doanh nghiệp Nhật; đồng thời Trường sẽ là đầu mối để tiếp nhận lao động sau khi hết hạn lao động tại Nhật Bản để về Việt Nam làm việc.


PGS.TS. Đào Văn Đông, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT phát biểu tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT,
Trường Đại học Công nghệ GTVT với Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chúc mừng đại diện các doanh nghiệp Nhật đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam trong những ngày đầu xuân của năm 2016. Thứ trưởng đánh giá cao sự chủ động của UTT trong quá trình hợp tác với doanh nghiệp Nhật Bản và đồng ý nhất trí với các kiến nghị của của UTT. Thứ trưởng đề nghị hai bên cần tìm hiểu quy định hợp tác giữa hai nước; đồng thời đề nghị doanh nghiệp Nhật hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các sinh viên của Trường được học tập trên đất nước Nhật, cũng như hỗ trợ học bổng, số lượng chỉ tiêu, đào tạo dài hạn, ngắn hạn cho các sinh viên có điều kiện thực tập gắn kết sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. “Bộ sẽ hết sức tạo mọi điều kiện cho UTT hợp tác với các doanh nghiệp Nhật để triển khai vấn đề này” – Thứ trưởng nói.

Hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Nhật tại Trường Đại học Công nghệ GTVT trong hai ngày vừa qua đã thành công tốt đẹp, mở ra nhiều hy vọng mới về lĩnh vực hợp tác đào tạo, cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản, tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ và việc làm tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp ra trường cho các sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT.